RSS Feed for EVN đồng hành cùng người dân, tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 12:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN đồng hành cùng người dân, tiết kiệm điện

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và khu vực, đóng vai trò chủ đạo trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với vai trò đầu ngành năng lượng, những năm qua EVN đã tích cực tuyên truyền cho người dân tiết kiệm điện, một trong việc làm hiệu quả là vận động cộng đồng chuyển từ bóng đèn sợi đốt sang bóng Compact.

Chương trình đèn compact của EVN

Thật may mắn khi chúng tôi khi đến EVN tìm hiểu về vấn đề tiết kiệm điện của tập đoàn lại được vinh dự gặp gỡ và trao đổi với bác Nguyễn Ngọc Giáp – chuyên viên ban kinh doanh của EVN. Bác Giáp giới thiệu cho chúng tôi về các lĩnh vực nghiên cứu thí nghiệm, nghiên cứu phát triển thiết bị điện của Tập đoàn. Đây là công việc quan trọng gồm nhiều khâu ban ngành cùng tham gia thực hiện. Mỗi thiết bị điện đều cần phải được thí nghiệm trước khi được đưa vào vận hành. Không chỉ thế, lĩnh vực này còn bao gồm cả việc nghiên cứu nâng cấp các thiết bị sao cho các thiết bị này hoạt động được hiệu quả và tiết kiệm. Hiện nay, vấn đề tiết kiệm điện ngày càng thu hút được sự quan tâm của mọi quốc gia.

Chương trình 1 triệu bóng đèn Compact của EVN nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân

Bên cạnh đó bác cũng cho biêt Tập đoàn đã tổ chức nhiều cuộc nghiên cứu về thiết bị điện, so sánh bóng đèn compact và bóng đèn sợi đốt. Những kết quả thí nghiệm cho thấy việc sử dụng bóng đèn sợi đốt vừa gây tốn kém điện năng, lại vừa tốn kém chi phí đối với người dùng. Một bóng đèn sợi đốt tuy có giá thị trường rẻ hơn so với bóng đèn compact, nhưng tuổi thọ thì chỉ đến bằng một phần năm. Có nghĩa là nếu hai hộ gia đình, một bên dùng bóng đèn compact và một bên dùng bóng đèn sợi đốt thì cứ khi nào hộ dùng bóng đèn sợi đốt thay đến 5 lần thì gia đình dùng compact mới phải thay. Nếu tính ra như vậy thì chi phí mua bóng đèn đã chênh lệch chẳng còn là bao. Chưa kể đến còn hiệu suất điện năng trong việc sử dụng bóng đèn để chiếu sáng.

Và từ những kết quả đã nghiên cứu, thí nghiệm được, Tập đoàn đã tuyên truyền đến mọi người dân về hiểu biết thiết thực này. “Nhưng không phải việc dễ dàng gì để mọi người biết đến và áp dụng được, dù là lợi ích cho chính người dân” – bác kể những ngày đầu năm 2002 khi mà bóng đèn compact còn chưa biết đến rộng rãi, việc tuyên truyền hiểu biết cho người dân là vô cùng khó khăn. Gần như không có ai biết về bóng đèn compact, mà ngay cả bác cũng không biết nếu không tham gia vào nghiên cứu. Chưa kể đến chi phí ban đầu của bóng đèn thời ấy chênh nhau rất lớn, vào thời điểm đó bóng đèn sợi đốt chỉ có 7000 đồng/bóng còn bóng đèn compact là 40.000 đồng/bóng. Việc chênh lệch giá thành dẫn đến khó khăn trong việc đưa người dân sử dụng bóng đèn compact. “Nhưng tập đoàn không chịu thất bại chỉ vì lý do đấy” – bác vừa nói, ánh mắt bác thể hiện sự quyết tâm, thêm một chút tự hào về điều mình sắp nói – “Tập đoàn lập tức lên kế hoạch dự án hỗ trợ người dân đổi bóng đèn compact” để nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, giúp các hộ gia đình nghèo, hộ thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với việc sử dụng đèn compact, xây dựng ý thức tiết kiệm điện trong tiêu dùng, giảm sức ép trong cung ứng điện...

Dự án chuyển đổi được thực hiện, sau hơn 13 năm triển khai qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 2002-2003, EVN triển khai trên phạm vi nhỏ nhằm thí điểm về mặt kỹ thuật, kiểm nghiệm về khả năng tiết kiệm điện của việc sử dụng đèn compact thay cho bóng đèn tròn. Đồng thời thí điểm về phương thức tuyên truyền quảng bá, cách thức phân phối đèn compact cho hộ dân với chính sách đèn bán trợ giá; Giai đoạn 2005-2007, EVN triển khai bán 1 triệu đèn compact với giá bằng 50% so với giá thị trường. Chỉ trong 1 năm, 1 triệu bóng đèn compact đã bán hết ở 3.006 xã, thị trấn nông thôn, trên phạm vi 63 tỉnh thành trong cả nước với trên 491.400 hộ gia đình tham gia mua đèn. Cùng với chương trình bán đèn, EVN cũng phát hành 1,5 triệu tờ rơi, 15.000 áp phích và 4.000 băng rôn quảng bá về tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn người dân lựa chọn và sử dụng đúng cách đèn compact chất lượng cao, tạo nên bước đột biến của thị trường tiêu thụ đèn compact trong nước; Giai đoạn 2008 -2010, EVN đã ký hợp đồng với các Công ty sản xuất đèn huỳnh quang compact tiết kiệm điện được thiết kế riêng cho chương trình với chất lượng tốt có tuổi thọ trên 6.000 giờ theo tiêu chuẩn IEC60969 để cung cấp cho khách hàng của EVN với giá thấp hơn 15%-20% so với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Đặc biệt, từ tháng 7/2010, EVN đã chỉ đạo Tổng công ty điện lực miền Nam thực hiện Chương trình “đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo”. Với tổng kinh phí 33 tỷ đồng, chương trình được thực hiện ở các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Phước, Ninh Thuận, Vĩnh Long... 

Đối tượng hộ gia đình được cấp đổi đèn compact là hộ gia đình nghèo, thu nhập thấp, hiện đang còn sử dụng đèn tròn, có mức sử dụng điện hàng tháng không quá 100 kWh/tháng. Mỗi hộ gia đình được cấp đổi miễn phí tối đa 02 đèn tròn đang sử dụng lấy đèn compact kèm theo đui đèn. Để đèn compact được cấp phát tới đúng đối tượng và được đưa vào sử dụng ngay trong gia đình sau khi cấp phát, tránh xảy ra tình trạng người dân đem đèn compact đi đổi, bán lấy chênh lệch mà trong nhà vẫn tiếp tục sử dụng đèn sợi đốt, nhân viên Điện lực sẽ trực tiếp đi tới tận hộ gia đình để thay đèn cùng với sự hỗ trợ các Trưởng thôn, khu phố. Chương trình này không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần giảm công suất đỉnh hệ thống, tiết kiệm điện năng, giúp các hộ gia đình cải thiện tốt hơn trong chiếu sáng và tiết kiệm trong tiêu dùng điện, chương trình sử dụng một loại đèn compact công suất18W có tuổi thọ 6.000 giờ để thay cho tất cả các loại đèn tròn sợi đốt có công suất từ 40W trở lên. Trong 3 năm từ 2008 - 2010, các đơn vị của EVN đã bán được gần 4 triệu đèn, đồng thời tuyên truyền, quảng bá, góp phần thúc đẩy thị trường tiêu thụ đèn compact phát triển nhanh chóng, từ mức tiêu thụ 500.000 cái năm 2003, đến năm 2009 tiêu thụ 31 triệu cái. Cho tới nay, hầu hết người dân cũng đã biết compact là loại đèn tiết kiệm điện, việc sử dụng đã rất phổ biến.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

Các đơn vị trong EVN đã chú trọng vào việc đổi mới, sáng tạo về nội dung, cũng như trong các phương pháp tuyên truyền tiết kiệm điện như: Mở rộng tiếp xúc, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, tạo điều kiện để báo chí tiếp cận với tình hình thực tế triển khai công tác tiết kiệm điện để phối hợp tuyên truyền... Tập huấn và cử cán bộ của các tổng công ty điện lực, công ty điện lực thực hiện tuyên truyền, phổ biến, tư vấn kiến thức tiết kiệm điện trực tiếp đến từng thôn, tổ dân phố, các trường học các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp,....Tổ chức phát tờ rơi tiết kiệm điện rộng rãi đến các đối tượng khách hàng sử dụng điện. Làm việc với các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể để dán poster tiết kiệm điện đến từng địa điểm giao dịch khách hàng của công ty điện lực, từng trụ sở làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp, trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân xã/phường, các phòng học của các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền cho các em học sinh.

Ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của các em học sinh ngày càng được nhân lên qua các cuộc thi về tiết kiệm điện

 

Theo báo cáo kết quả triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện trong giai đoạn 2010 - 2013 của EVN Hà Nội, đã có nhiều hình thức tuyên truyền, phong trào thi đua tiết kiệm điện đã được đơn vị phát động sâu rộng đến mọi thành phần, tầng lớp dân cư trên địa bàn thành phố. Từ năm 2011-2013 Tổng công ty đã tổ chức tuyên truyền CBCNV và người dân trên địa bàn Thủ đô hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. Kết quả, trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, sản lượng điện đã tiết kiệm được trong năm 2011 là 162.000kWh, năm 2012 là 196.000kWh, năm 2013 là 219.000kWh. Ngoài ra, EVN HANOI đã tổ chức phát 21.000 tờ rơi và 700 sổ tay tiết kiệm năng lượng trong gia đình, dán 2.400 poster tại các phòng giao dịch khách hàng, cung cấp 500.000 tờ “Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”tới tận tay khách hàng, phát 363.000 quyển vở học sinh in thông tin tư vấn, tuyên truyền tiết kiệm điện… Kết quả tổng sản lượng điện toàn thành phố trong 3 năm từ 2010-2013, đã tiết kiệm được là 608,08 triệu kWh tương đương 972 tỷ đồng. Đáng chú ý trong 9 tháng năm 2013 EVN HANOI đã tiết kiệm được 235 triệu kWh.

Trong 5 năm tổ chức sự kiện Giờ trái đất tại Việt Nam (từ năm 2009), Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn tham gia chương trình và đóng vai trò tích cực thực hiện chương trình. Là nhà tài trợ chính của chiến dịch, với ý thức trách nhiệm cao đối với cộng đồng. EVN cam kết gắn việc phát triển bền vững doanh nghiệp với trách nhiệm bảo tồn tài nguyên quốc gia, bảo vệ môi trường.

Là một trong những tổng công ty tham gia hưởng ứng Giờ trái đất 2013 sớm nhất, EVN HANOI đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng thành phố Hà Nội phát động và triển khai chương trình “Tháng hành động tiết kiệm điện cùng Giờ trái đất” với nhiều hoạt động như: Tuyên truyền tiết kiệm điện tại các tổ dân phố, phát tờ rơi tuyên truyền chiến dịch Giờ trái đất, tờ rơi tiết kiệm điện, dán poster tiết kiệm điện, poster Giờ trái đất, diễu hành ở những khu vực trung tâm thành phố…

Tổng công ty EVN HCMC cũng đã xây dựng một chuỗi các hoạt động để hướng ứng Giờ trái đất 2013, những hoạt động này đã được phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai. Trong đó, công tác truyền thông được tập trung thành một chuỗi “chiến dịch” nhằm tạo dấu ấn mạnh mẽ nhất. Ngoài việc tuyên truyền bằng băngrôn, cờ phướn, tờ rơi, các bạn trẻ đã tham gia hoạt động với 1.000 xe đạp diễu hành tại các tuyến đường trung tâm thành phố và 24 quận, huyện. Ngoài ra, EVN HCMC còn xây dựng các chuyên mục, bài viết và thực hiện các nội dung tuyên truyền Giờ trái đất 2013 trên báo Tuổi trẻ, báo Mực tím, trang thông tin điện tử Thành Đoàn, trang thông tin điện tử của các cơ sở đoàn, các trang điện tử cộng đồng, mạng xã hội. Chiếu các video clip, bài hát tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, Giờ trái đất 2013 trên các phương tiện truyền thông, phương tiện giao thông công cộng, các cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại... và từ đó những năm tiếp theo, Giờ trái đất luôn được EVN tham gia tích cực và hiệu quả.

Nguồn: anhsangonline.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động