RSS Feed for Bạc Thordon giảm chi phí vận hành thủy điện và bảo vệ môi trường ở Na Uy | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bạc Thordon giảm chi phí vận hành thủy điện và bảo vệ môi trường ở Na Uy

 - Được xây dựng vào năm 1922, Thủy điện Raanassfoss I ở Na Uy gần đây đã bắt đầu dự án cải tạo để nâng công suất của nhà máy cùng với giải pháp sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Để thực hiện kế hoạch này, nhà máy (hiện được gọi với tên Raanassfoss III) đã hoán cải bạc hướng trục tua bin thủy điện từ Babbitt sang vật liệu tự bôi trơn làm mát bằng nước.

Thay bạc tay biên vành điều chỉnh cánh hướng tổ máy số 2 Thủy điện Sơn La

Nhà máy Thủy điện Raanassfoss I, ở Na Uy.

Việc lựa chọn giải pháp làm mát bạc hướng bằng nước thay vì bằng dầu truyền thống đã cắt bỏ hoàn toàn hệ thống dầu bôi trơn, làm mát ổ bạc hiện hữu và thay thế việc làm mát bạc bằng chính nước sông đang cung cấp năng lượng cho tua bin. Điều này loại bỏ hoàn toàn nguy cơ ô nhiễm do rò rỉ dầu có thể gây ra. Ngoài yếu tố bảo vệ môi trường, thiết kế của hệ thống bạc tư bôi trơn làm mát bằng nước không cần sử dụng bộ làm kín phía dưới ổ bạc, do đó đã cắt giảm các chi phí và thời gian cho việc kiểm tra, bảo trì bộ làm kín này.

Bạc ổ hướng và séc măng làm kín trục tua bin bằng vật liệu Thordon SXL.

Voith Hydro-một trong những nhà sản xuất tua bin hàng đầu thế giới đã thực hiện việc nghiên cứu để đưa ra giải pháp nâng cấp, và Thordon được chọn để thực hiện việc hoán cải bạc hướng trục cho các tua bin trong dự án này.

Bạc Thordon được ứng dụng trong tua bin thuỷ điện.

Thordon được giao nhiệm vụ cung cấp giải pháp hoán cải từ bạc Babbitt sang bạc tư bôi trơn làm mát bằng nước cho toàn bộ tổ hợp bạc hướng trục trong dự án. Thordon, có trụ sở tại Canada, là công ty hàng đầu thế giới chuyên sản xuất và thiết kế hệ thống bạc tự bôi trơn làm mát bằng nước, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành thủy điện.

 “Những kinh nghiệm trước đây của chúng tôi với các dự án tương tự đã giúp chúng tôi  trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Đề xuất thiết kế tổng hợp của chúng tôi đã được chọn vì nó đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, cũng như kinh tế cho dự án” - Ông Greg Auger, Giám đốc Phát triển kinh doanh dự án năng lượng sạch của Thordon cho biết./.

TS. CRAIG CARTER - THORDON BEARING INC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động