RSS Feed for Sau điều chỉnh giá điện, Chính phủ kiểm soát lạm phát | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 07:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sau điều chỉnh giá điện, Chính phủ kiểm soát lạm phát

 - Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong quý I vừa qua, giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng 8,36% (tương ứng với mức tăng 144 đồng/kWh) sau thời gian dài bị giữ giá. Tuy nhiên, động thái này chỉ tác động tới 0,33% mức tăng CPI của tháng Ba. Với kết quả này, Chính phủ hoàn toàn có thể kiểm soát lạm phát năm 2019 ở mức từ 3,3 - 3,9%.

Một góc nhìn khác về việc điều chỉnh giá điện 2019


Sáng 28/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã chủ trì phiên họp đánh giá kết quả điều hành giá quý I/2019 và cập nhật tình hình, đề xuất các giải pháp điều hành trong những tháng còn lại của năm 2019.

Theo kết quả điều hành giá, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý I/2019 diễn biến đúng quy luật, tăng nhẹ 0,1% trong tháng Một và tăng cao 0,8% trong tháng Hai và giảm trong tháng Ba (ước giảm 0,21%).

CPI bình quân 3 tháng đầu năm 2019 ước tăng 2,63% so với cùng kỳ năm 2018, là mức thấp nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây. Trong đó, cùng kỳ năm 2017 và năm 2018, CPI tăng lần lượt là 4,96% và 2,82%.

Riêng lạm phát cơ bản tháng Ba giảm 0,06% so với tháng trước. Bình quân quý I tăng nhẹ 1,84% so với cùng kỳ năm 2018. Nhìn nhận về con số này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, áp lực điều hành chính sách tiền tệ trong năm nay sẽ "nhẹ" hơn năm 2018 do Cục dự trữ liên bang Mỹ đã công bố không tăng lãi suất đồng USD.

Trong quý I vừa qua, giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng 8,36% (tương ứng với mức tăng 144 đồng/kWh) sau thời gian dài bị giữ giá. Tuy nhiên, động thái này chỉ tác động tới 0,33% mức tăng CPI của tháng Ba.

Điểm nổi bật trong điều chỉnh giá điện lần này là Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương tích hợp việc điều chỉnh tăng giá than và tính giá khí bao tiêu cho nhiệt điện theo thị trường. Đồng thời, Bộ Công Thương phải tăng cường minh bạch, công khai giá điện. Tránh trường hợp giá điện tăng trước, giá than tăng sau gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh điện và tạo sức ép đối với việc điều chỉnh giá điện.

Về điều hành CPI trong 3 quý còn lại của năm 2019, các cơ quan Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đều có tính toán riêng các kịch bản khác nhau về mức tăng CPI. Trong đó, kịch bản CPI tăng cao nhất vẫn bảo đảm mục tiêu của Quốc hội giao là tăng khoảng 4%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá nhận định, Chính phủ hoàn toàn có thể kiểm soát lạm phát năm 2019 ở mức từ 3,3- 3,9%. Kết quả này có thể đạt được trên tinh thần chủ động theo dõi, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, minh bạch và cung cấp thông tin kịp thời cho xã hội. Không chỉ vậy, các bộ, ngành phải tính toán điều hành giá cả hàng hoá, dịch vụ công y tế, giáo dục theo tín hiệu của thị trường.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chủ động nắm bắt thông tin về diễn biến giá thế giới để có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước. Kết hợp với trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu hợp lý để bình ổn giá trong thời điểm giá thế giới có biến động bất thường. Tránh ảnh hưởng tới kỳ vọng về lạm phát. Đồng thời, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công khai, minh bạch chi phí đầu vào của giá điện, kết quả sản xuất kinh doanh điện theo quy định.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động