RSS Feed for PC Quảng Ninh trước áp lực phụ tải tăng đột biến | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Quảng Ninh trước áp lực phụ tải tăng đột biến

 - "Giai đoạn năm 2018-2020, tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều dự án lớn, trọng điểm triển khai trên địa bàn. Năm 2018 cũng là năm tổ chức Du lịch Quốc gia tại Hạ Long - Quảng Ninh. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy, đáp ứng cho các phụ tải trong toàn tỉnh Quảng Ninh, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) cần có những kịch bản và kế hoạch theo tháng, với mục tiêu cao nhất là đáp ứng bảo đảm đủ điện trong cả năm 2018 và đặc biệt là trong mùa nắng nóng" - đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại buổi làm việc kiểm tra công tác chuẩn bị bảo đảm cung cấp điện cho tỉnh Quảng Ninh năm 2018.

Hiệu quả kinh doanh là thước đo độ hài lòng của khách hàng
Nâng tầm thương hiệu EVNNPC

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì buổi làm việc.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): Trong những năm qua PC Quảng Ninh đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, với sản lượng điện thương phẩm đạt gần 4 tỷ kWh, là một trong năm đơn vị đứng đầu về đạt sản lượng điện thương phẩm của Tổng Công ty, và có tỷ lệ tổn thất điện năng đạt dưới 5% trong năm 2017.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh là một địa bàn với địa hình bao gồm cả đồng bằng trung du và hải đảo. Với 4 thành phố, các đảo tiền tiêu Đông Bắc của Tổ quốc cũng như các khu mỏ đặc biệt quan trọng và vùng du lịch nghỉ dưỡng có danh tiếng của đất nước. Chính vì vậy nhiệm vụ bảo đảm cung ứng điện cũng rất  đặc biệt. Với nhiệm vụ như vậy thì EVNNPC đã xác định Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm mà Tổng Công ty cần phải có sự quan tâm đặc biệt. Với nhiệm vụ quan trọng là cần phải dồn sức, dồn lực cùng với sự nỗ lực của PC Quảng Ninh cho một tỉnh đặc biệt quan trọng của đất nước. 

Để có các giải pháp đảm bảo điện cho năm 2018, ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết, đây là năm bản lề của năm kế hoạch 5 năm. Và PC Quảng Ninh hiện đang có rất nhiều các dự án mới, đặc biệt là sắp tới đây sẽ có cơ chế đặc biệt đối với đặc khu kinh tế Vân Đồn, thì PC Quảng Ninh phải chuẩn bị nhiều kế hoạch cho việc cấp điện cho khu kinh tế đặc biệt này.

Đối với Quảng Ninh, trong năm 2017 và 2018, EVNNPC đã duyệt kế hoạch với số vốn là gần 1,669 tỷ đồng, trong đó dự án 110kV là 1.276 tỷ, trung hạ áp là gần 400 tỷ. Và trong năm 2018, với 193 tỷ để chống quá tải, nâng cao năng lực tập trung vào hạ áp. Bên cạnh đó, hiện nay đang có tới 18 hạng mục đầu tư 110kV kể cả đường dây và trạm thì đã hoàn thành đóng điện 6 dự án, với các dự án còn lại thì sẽ hoàn thành trong năm 2018 và 2019. Với những dự án này thì sẽ nâng cao khả năng cung cấp điện đặc biệt là đảm bảo cung ứng điện an toàn trong mùa nắng nóng cũng như bảo đảm cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2018.

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Để bảo đảm cung cấp điện trong năm 2018, với hiện trạng lưới điện của PC Quảng Ninh như hiện nay thì lưới trung thế và lưới 110kV cơ bản sẽ đáp ứng và đảm bảo.

Để chuẩn bị cho thời gian tới, đặc biệt là mùa nắng nóng, EVN đã yêu cầu Trung tâm điều độ miền Bắc, Trung tâm điều độ Quốc gia, các Trung tâm điều độ vùng miền đều phải lập các phương án vể tăng trưởng tăng cao để đôn đốc các công trình cần đưa vào để chuẩn bị cho sản lượng điện tăng cao hơn dự kiến.

"Công ty Điện lực Quảng Ninh với 6 dự án chống quá tải thì cần phải đưa vào hoạt động trước tháng 4/2018 để chuẩn bị cho cao điểm trong năm 2018", -ông Ngô Sơn Hải yêu cầu. 

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các thành viên trong đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao kết quả mà PC Quảng Ninh đã đạt được trong nhiều năm vừa qua, đặc biệt là năm 2017 với đơn vị xếp thứ hai trong tổng số 27 đơn vị điện lực của miền Bắc. Đây là nỗ lực của ban lãnh đạo và tập thể CBCNV PC Quảng Ninh. Quảng Ninh cũng là tỉnh đi đầu trong việc đưa lưới điện quốc gia tới các huyện đảo góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. 

Giai đoạn năm 2018-2020, tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều dự án lớn, trọng điểm triển khai trên địa bàn như: Khu công nghiệp Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc, các dự án lớn của tập đoàn SunGroup, Tập đoàn Amata, Khu kinh tế hành chính đặc biệt Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Quảng Ninh,... Năm 2018 cũng là năm tổ chức Du lịch Quốc gia tại Hạ Long - Quảng Ninh. "Vì vậy, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy, đáp ứng cho các phụ tải trong toàn tỉnh Quảng Ninh, EVNNPC cần đề ra kế hoạch điện thương phẩm năm 2018 cho PC Quảng Ninh, để Công ty có những kịch bản và kế hoạch theo tháng với mục tiêu cao nhất là đáp ứng bảo đảm đủ điện trong cả năm 2018 và đặc biệt là trong mùa nắng nóng" - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo, cùng với các dự án trọng điểm của tỉnh ở từng khu vực cần có những thứ tự ưu tiên để tập trung cho nguồn lực đưa những công trình thật sự cấp bách, thật sự cấp thiết vào đúng tiến độ. Trong những tháng mùa khô năm 2018 cần kiểm tra bảo dưỡng lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn. Làm tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng để nguồn cung và lưới điện luôn trong trạng thái sẵn sàng cung ứng phục vụ khách hàng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến những khu vực và những khách hàng để việc sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động