RSS Feed for Những yếu tố để EVNNLDC vượt qua thách thức | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những yếu tố để EVNNLDC vượt qua thách thức

 - Theo nhận định, hệ thống điện Việt Nam trong những năm tới sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Nhiệm vụ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) với vai trò là đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện sẽ còn tiếp tục nặng nề và phức tạp, với không ít khó khăn thách thức. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tòa soạn Năng lượng Việt Nam/Nangluongvietnam.vn, ông Ngô Sơn Hải - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho rằng, để đương đầu với những khó khăn thách thức, Trung tâm xác định nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công, và với kế hoạch đã, đang và sẽ thực hiện chắc chắn Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia sẽ vượt qua.

>> "A0 phải đáp ứng yêu cầu khi vận hành thị trường điện cạnh tranh"

Ông Ngô Sơn Hải - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

PV: Như ông đã biết, mới đầu mùa hè nhưng liên tiếp đã diễn ra các đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao, gây áp lực lên phụ tải điện. Tình hình điều độ hệ thống điện quốc gia cụ thể là vận hành nguồn và lưới điện trong thời gian qua diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Đầu mùa hè năm 2014 xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao. Cụ thể: tổng sản lượng phụ tải Hệ thống điện Quốc gia tháng 5/2014 đạt 13,146 tỷ kWh tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2013, công suất cực đại của Hệ thống điện Quốc gia đạt 22 141 MW tăng 10,7% so với cùng kỳ 2013. Riêng miền Bắc sản lượng phụ tải lớn nhất trong tháng 5/2014 (209 triệu kWh) tăng 23,6% so với tháng 4/2014, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Thời tiết nắng nóng kết hợp với lưu lượng về các hồ thủy điện kém, đồng thời đây là giai đoạn cuối mùa khô nên các hồ thủy điện đang ở mực nước thấp dẫn đến công suất các nhà máy thủy điện giảm. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã phải huy động đến các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu dầu với giá thành sản xuất điện rất cao.

Mặc dù tình hình vận hành hệ thống điện khá khó khăn trong giai đoạn hiện nay, nhưng Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chủ động tính toán lập phương thức và chỉ huy vận hành hệ thống điện đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục.

PV: Trước tình hình đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã có những biện pháp, phương án như thế nào để đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, liên tục, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Theo chỉ đạo của EVN, với nhiệm vụ vận hành hệ thống điện an toàn liên tục và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã từng bước thực hiện nhiều biện pháp cụ thể. Theo đó,  Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia chủ động sắp xếp lịch sửa chữa đảm bảo dự phòng hệ thống điện Quốc gia ở mức cao nhất có thể; lập phương thức vận hành từ trung hạn đến ngắn hạn đảm bảo liên tục cập nhật tình hình hệ thống điện và thị trường điện; phối hợp với các bên liên quan tạo điều kiện sớm đưa các tổ máy/lưới điện sửa chữa hoặc nguồn/lưới mới vào vận hành. Cụ thể trong tháng 5/2014 đã đưa vào vận hành các công trình như 1 tổ máy nhiệt điện Vĩnh Tân, 2 tổ máy nhiệt điện Nghi Sơn, đường dây 500kV Pleiku -Cầu Bông….; chỉ huy vận hành hệ thống điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, kể cả huy động các nguồn đắt tiền để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện.

PV: Vừa qua, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng. Nhìn lại những đóng góp, cống hiến của đơn vị suốt 20 năm qua, vậy đâu là những dấu mốc đáng nhớ của đơn vị kể từ khi thành lập đến nay, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Nhìn lại 20 năm hình thành và phát triển, có thể thấy được những đóng góp, cống hiến của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia qua các dấu mốc đáng nhớ:

Ngày 11/4/1994, Bộ Năng lượng ra quyết định thành lập Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia là thời điểm đánh dấu sự ra đời của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia sau gần 2 năm chuẩn bị;

19h07’ ngày 27/5/1994 là thời điểm đánh dấu sự hợp nhất hệ thống điện toàn quốc với sự kiện hòa điện đường dây 500kV Bắc Nam. Đường dây “xương sống” chính thức vận hành và tải điện từ Bắc vào Nam đã giải quyết cơ bản vấn đề thiếu điện trầm trọng ở miền Nam thời kỳ đó;

Từ năm 1995-2012, đây là giai đoạn phát triển của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đánh dấu công tác điều độ thống nhất từ quốc gia đến miền cả nguồn điện và lưới điện, tiếp thu và làm chủ các công nghệ hiện đại, tiếp nhận chức năng quản lý vận hành hệ thống thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu đo đếm phục vụ thị trường điện và từng bước xây dựng thị trường điện Việt Nam.

Ngày 1/7/2012, thị trường phát điện cạnh tranh chính thức vận hành. Kể từ đây ngoài vai trò vận hành hệ thống điện toàn quốc, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia còn thực hiện nhiệm vụ điều hành thị trường điện đảm bảo công bằng, minh bạch, kinh tế.

PV: Theo nhận định, hệ thống điện Việt Nam trong những năm tới sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Nhiệm vụ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia với vai trò là đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện sẽ còn tiếp tục nặng nề và phức tạp, với không ít khó khăn thách thức đang chờ đợi. Ông có thể cho biết những khó khăn, thách thức phía trước của đơn vị là gì? Và đâu là những giải pháp, phương án để Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có thể vượt qua những thách thức khó khăn đó?

Ông Ngô Sơn Hải: Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước trong những năm vừa qua, nhu cầu điện đối với các ngành kinh tế quốc dân, nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt và các hoạt động chính trị - xã hội không ngừng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đó hệ thống điện Việt Nam cũng đã phát triển không ngừng và hiện nay quy mô đang đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Cùng với sự lớn mạnh của hệ thống điện Việt Nam là sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia với những nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức khi vận hành hệ thống điện lớn ngang tầm khu vực cả về lưới điện và nguồn điện, cũng như từng bước xây dựng và vận hành thị trường điện Việt Nam. Trong thời gian tới, các công nghệ phát điện mới, các đề án lớn về liên kết lưới điện khu vực và xây dựng hệ thống điện thông minh sẽ dần được áp dụng, đòi hỏi các cán bộ kỹ sư của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia nâng cao trình độ đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn liên tục và vận hành thị trường điện công bằng minh bạch.

Để đương đầu với những khó khăn thách thức trên, chúng tôi xác định nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công. Công tác đào tạo bồi dưỡng nhân lực được triển khai liên tục, thường xuyên và kịp thời đảm bảo nâng cao trình độ chuyên môn của các nhân viên, bắt kịp với yêu cầu ngày càng tăng của công việc. Và với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, sự nỗ lực bền bỉ, quyết tâm cao của từng cán bộ nhân viên cùng sự chỉ đạo đúng đắn, hiệu quả của Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo EVN cũng như Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng mình chắc chắn sẽ vượt qua được những khó khăn, thách thức đó.

PV: Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2014) cùng với các đơn vị thành viên khác, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã hưởng ứng sự kiện này bằng các hoạt động cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Trước hết, cùng với các đơn vị khác trong tập đoàn, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã và đang triển khai các công tác cần thiết phục vụ cho hai mục tiêu chủ đề của EVN trong năm 2014 đó là “Đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam” và “Tối ưu hóa chi phí”. Trong đó, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chủ trì lập phương thức huy động cũng như chỉ huy vận hành hệ thống điện an toàn ổn định và kinh tế từ đầu năm tới nay.

Đặc biệt, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã có đóng góp rất quan trọng trong việc đưa đường dây 500kV Pleiku - Cầu Bông vào vận hành sớm mà tình hình cung cấp điện miền Nam được cải thiện, cũng như vận hành hệ thống điện kinh tế hơn.

Thêm vào đó, nhiệm vụ cấp nước tưới tiêu và sinh hoạt cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế chính trị cũng như xã hội. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã lập phương thức và vận hành các nhà máy thủy điện đảm bảo phục vụ xả nước vụ Đông xuân 2014 và phụ vụ nhu cầu nước hạ du của địa phương cho các lưu vực sông khác.

Về phía nội bộ Trung tâm, để hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, chúng tôi đã ban hành tài liệu Văn hóa doanh nghiệp Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, tổ chức cuộc thi Kỹ sư điều hành HTĐ giỏi lần thứ nhất, phát động phong trào thi đua trong toàn trung tâm nhằm thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch trong năm và đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công việc.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

NGUYỄN TÂM (thực hiện)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động