RSS Feed for Nhiệt điện Vũng Áng 1 trong thời khắc của mùa Xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 18:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Vũng Áng 1 trong thời khắc của mùa Xuân

 - Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, đến với Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được chứng kiến không khí rộn ràng của hơn 400 cán bộ công nhân viên nơi đây mới cảm nhận hết những gian khó, nhọc nhằn mà họ phải nếm trải trong những thời khắc Tết đến, Xuân về để duy trì nguồn năng lượng thắp sáng cho mùa xuân...

Nhiệt điện Vũng Áng 1: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
"Đôi lời về phát triển điện than" trên Tạp chí Năng lượng Việt Nam
Quy hoạch điện VII: Kẻ hủy diệt sức khỏe và môi trường?
Vì sao điện gió chưa thể thay thế nhiệt điện than?

Gặp chúng tôi tại hiện trường sau cái bắt tay cùng với lời chúc mừng năm mới, kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ca Vận hành Phân xưởng Vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng1 phấn khởi khoe với chúng tôi: Các anh thấy không, Phòng điều khiển Trung tâm được ví như trái tim của Nhà máy. Tại đây ngày thường cũng như ngày Tết không khí làm việc luôn được duy trì 24/24 giờ. Mặc dù không tiếng máy như công trường, hay ở các băng chuyền xí nghiệp, thay vào đó là sự tập trung cao độ của những ánh mắt theo dõi, bám sát các thông số hiển thị trên màn hình. Bởi vì chỉ cần một thay đổi nhỏ nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời sẻ ảnh hưởng đến hoạt động phát điện của cả Nhà máy.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy được xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng, là nhà máy nhiệt điện lớn nhất khu vực miền Trung hiện nay. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp của G7. Than phục vụ nhà máy là than nội địa, với lượng tiêu thụ 2,9 triệu tấn/năm.

Nhà máy đóng góp cho lưới điện quốc gia 7,2 tỷ kWh/năm, doanh thu bán điện khoảng 289 triệu USD/năm (tương đương khoảng 4.900 tỷ đồng). Đến nay sau  thời gian dài vận hành phát điện tổ máy số 1, với công suất 600MW, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh khắc phục sự cố tổ máy số 2 đưa vào phát điện đồng thời 2 tổ máy với tổng công suất 1.200MW, góp phần đưa doanh thu nhà máy trong dịp này lên gần 1.000 tỷ đồng, nộp thuế 400 tỷ đồng. Đây là tiền đề quan trọng để kết thúc năm 2018 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có thể đạt tổng sản lượng điện 6.167 triệu kW, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

Kỹ sư Nguyễn Văn Phong - Phó quản đốc Phân xưởng Vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 chia sẻ: Để góp phần dòng điện thường xuyên được duy trì ổn định trước trong và sau Tết, cán bộ công nhân  viên Nhà máy đã khắc phục mọi khó khăn, bám máy, bám hiện trường, duy trì phát điện liên tục. Biết rằng, phải hy sinh thời gian sum họp gia đình trong những ngày Tết, tuy có chút buồn thoáng qua, nhưng niềm vui như được nhân đôi khi mọi người, mọi nhà đều được thắp sáng bởi dòng điện quốc gia.

Giới thiệu thêm về Nhà máy, ông Nguyễn Trọng Thạch - Phó giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh cho biết: Trong khi vận hành, chúng tôi gặp không ít khó khăn, thử thách về công nghệ, nhưng với kinh nghiệm từng vận hành các nhà máy nhiệt điện khí Nhơn Trạch, Cà Mau và các nhà máy nhiệt điện của EVN, chúng tôi đã xử lý được các vấn đề kỹ thuật. Điển hình là sửa chữa khi mất tín hiệu máy dò cấp 3 của máy nghiền than, nâng cao hiệu quả hoạt động của máy hút khói, hệ thống hút bụi của Nhà máy. Do đó, kể từ khi vận hành thương mại đến nay, Nhà máy đã không xảy ra bất cứ sự cố nào nghiêm trọng.

Với một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành trẻ, năng động, được đào tạo bài bản, thực tập tại các nhà máy nhiệt điện của EVN, cùng với việc ban hành đầy đủ hệ thống các quy trình, quy định phục vụ cho công tác vận hành, bão dưỡng, sửa chữa từ tổng thể cấp Nhà máy cho đến chi tiết các thiết bị, do vậy không chỉ riêng trong dịp  đón Xuân Mậu Tuất 2018 mà ngay trong suốt quá trình vận hành, Nhà máy luôn luôn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Trong hơi ấm lan tỏa của những ngày đầu mùa Xuân mới, tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, gần 400 cán bộ, công nhân viên, những con người đang âm thầm, lặng lẽ, chuyên tâm, nghiêm túc, lao động có kỹ thuật, kỷ luật, với năng suất cao đang cung cấp cho lưới điện quốc gia một nguồn năng lượng an toàn, ổn định, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của quê hương, đất nước.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động