RSS Feed for EVNGENCO 3: Đường đến mùa xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNGENCO 3: Đường đến mùa xuân

 - Vậy là năm cũ đã đi qua, một mùa xuân nữa lại về. Khép lại một năm đầy cam go, thử thách nhưng cũng rất đỗi tự hào, CBCNV Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) đã cùng nhau đoàn kết, nỗ lực thi đua lao động đạt năng suất cao, tạo nên những giá trị năng lượng mới làm đẹp giàu cho mùa xuân đất nước.

EVNGENCO 3 tìm kiếm nhà đầu tư từ quốc tế
EVN không ngủ quên trên vòng nguyệt quế

Sản xuất để phát triển

Niềm vui, niềm tự hào đầu tiên mà cán bộ, CNV EVNGENCO 3 có được trong năm 2017 là việc vận hành sản xuất điện an toàn, liên tục, đáp ứng mọi yêu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của các tổ chức cá nhân trong vùng, tạo nên bức tranh kinh tế - xã hội nhiều gam màu tươi sáng trên các vùng miền của đất nước.

Là Tổng công ty phát điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNGENCO 3 làm nhiệm vụ quản lý, vận hành nhiều nhà máy nhiệt điện, thủy điện trải dài từ cực nam Trung bộ đến các tỉnh phía Bắc. Địa bàn rộng, công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, sự cực đoan của thời tiết, sự biến động giá cả về vật tư, nguyên liệu là bài toàn hóc búa đối với những người đứng mũi chịu sào nơi đây. Kiên trì và bình tỉnh, sáng suốt và năng động Ban giám đốc EVNGENCO 3 đã bám sát sự chỉ đạo của EVN, hoạch định nhiều chương trình, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đúng đắn, tham gia chào giá, cạnh tranh thị trường hiệu quả nên các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Kết thúc năm 2017, EVNGENCO 3 đã sản xuất được 33,165 tỷ kWh, đạt 101,92% so với kế hoạch, trong đó: các đơn vị hạch toán phụ thuộc là 29,816 tỷ kWh, đạt 101,07% so với kế hoạch của EVN giao, các công ty cổ phần sản xuất trên 3,349 tỷ kWh, đạt 110,14% kế hoạch năm.

Mặc dù phải gánh trên vai ba nhiệm vụ quan trọng và nặng nề: đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện các dự án đầu tư đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và tìm kiếm triển khai đầu các dự án năng lương mới. Bằng những giải pháp cụ thể thiết thực, năm qua, tổng doanh thu của EVNGENCO 3 lên tới gần 35.000 tỷ đồng; lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh điện ước đạt gần 1.300 tỷ đồng, đạt 218%, lợi nhuận tài chính (thu cổ tức từ các công ty con, liên kết) là 202,497 tỷ đồng, đạt 120,21% so với kế hoạch EVN giao.

Có được những con số ấn tượng ấy, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của tất cả cán bộ, CNV, phải kể đến Ban tổng giám đốc EVNGENCO 3 và các đơn vị trực thuộc biết khai thác có hiệu quả nguồn năng lực, có chế độ động viên khen thưởng hợp lý kịp thời, xây dựng chế độ làm việc hợp lý nghiêm minh. Cùng với đó, việc sử dụng tốt nguồn nhân lực là việc đầu tư trang thiết bị, điều kiện làm việc được quan tâm đúng mức.

Đặc biệt công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất đã được tất cả cán bộ, CNV hưởng ứng tích cực. Năm qua đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, trong đó có 27 sáng kiến được đưa vào áp dụng trong sản xuất kinh doanh, góp phần tiết kiệm thời gian và làm lãi cho đơn vị hàng tỷ đồng.

EVNGENCO 3 luôn coi con người là tác nhân quan trọng nhất để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Quan điểm nhất quán ấy được thể hiện bằng sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần đối với người lao động. Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên, hàng năm, ngoài việc tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình cán bộ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, rủi ro, tai nạn lao động, Ban tổng giám đốc, công đoàn còn tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các cán bộ, CNV trực vận hành, sửa chữa tại các nhà máy vùng sâu, vùng xa hoặc ngay trên trên các công trường xây dựng.

Cùng với việc động viên, thăm hỏi, tặng quà, Đảng ủy, Ban tổng giám đốc EVNGENCO 3 không ngừng chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, CNV tổ chức các cuộc hội thao, hội thi nét đẹp Phụ nữ ngành điện, hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, hội thi trưởng ca giỏi…, góp phần tạo sự giao lưu, gắn bó giữa các đơn vị, tạo ra tinh thần, động lực thi đua trong lao động sản xuất của cán bộ, CNV. Chính nhờ những cách làm cụ thể, thiết thực ấy mà năng suất lao động trong toàn Tổng công ty năm 2017 tăng gần 11% so với năm 2016 và đạt trên 180 so với các Tổng công phát điện khác trong EVN.

Mùa xuân với những công trình

Điều kiện thời tiết bất thường trong năm đã gây ra không ít khó khăn cho đơn vị, nhưng nhờ biết phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và trực tiếp là EVN, năm 2107, EVNGENCO 3 đã chỉ đạo, thúc đẩy hoàn thành các mốc tiến độ các dự án đang triển khai. Cụ thể, NMNĐ Vinh Tân 2 và NMNĐ Mông Dương 1 đã được Hội đồng Nhà nước nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đối với NMNĐ Vĩnh Tân 4, tổ máy S2 hoàn tất thử nghiệm và đưa vào vận hành (ngày 06/12/2017), tổ máy S1 tiến độ lắp đặt, thử nghiệm đạt và vượt kế hoạch đề ra trước thời gian 3 tháng.

Đến hết năm 2017, tiến độ xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đạt 99,24%, vượt tiến độ theo quy định hợp đồng EPC. Trong đó, công tác thiết kế đạt 99,98%, mua sắm đạt 100%, xây dựng và lắp đặt đạt 98,84%, thử nghiệm đạt 93,56%.

Cùng với việc  đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng NMNĐ Vĩnh Tân 2, NMNĐ Vĩnh Tân 4 (mở rộng), cũng đã thực hiện được gần 53% công việc. Hiện nay đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt: kết cấu chính lò hơi, kết cấu chính nhà tua bin, kết cấu thép đỡ ESP, các silo than, ống khói và nhà điều khiển điện (MEB), các hạng mục khác cũng đã thi công đạt từ 1/3 đến 3/4 công việc.

Không riêng dự án NMNĐ Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, dự án Nhiệt điện Thái Bình 1 bước vào những ngày đầu của năm 2018 cũng đã đạt trên 99% tiến độ hợp đồng. Trong đó, tổ máy số 1 đã được vận hành tin cây kết hợp đo đạc thông số bảo hành, tổ máy số 2 hiện đang tiếp tục thử nghiệm, hiệu chỉnh theo kế hoạch để cấp PAC trong tháng 4/2018.

Cùng với việc quản lý đẩy nhanh các tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng các NMNĐ đã được phê duyệt, nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, thời gian qua, EVNGENCO 3 cũng đã triển khai đầu tư xây dựng một số nhà máy thủy điện nhỏ và vừa. Bằng sự vào cuộc tích cực, đến nay, dự án Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Trong đó, các hạng mục thuộc tuyến áp lực như đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước cơ bản đã hoàn thành; hạng mục hầm dẫn nước đào bằng TBM, mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa chất thay đổi phức tạp nhưng đến nay cũng đã hoàn thành trên 60% khối lượng công việc.

Năm 2017, mặc dù phải chịu áp lực của dư luận, nhưng với thái độ cầu thị, trách nhiệm và tranh thủ ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu ngành, dự án cơ sở hạ tầng và cảng than NMNĐ Vĩnh Tân đã được triển khai đúng tiến độ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc tìm vị trí chứa chất nạo vét, công tác thi công đã được các bên nỗ lực đẩy nhanh thực hiện đạt độ sâu tiếp nhận tàu 40.000 DWT trong năm 2017.

Song song với nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công tác nghiên cứu đầu tư luôn được EVNGENCO 3 hết sức quan tâm. Năm 2017, Tổng công ty đã trình hồ sơ bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực các dự án điện mặt trời (35MW) tại tỉnh Bình Thuận; dự án điện mặt trời trên hồ Thủy điện Buôn Kuốp (50MW) và Srêpốk 3 (50MW) tại tỉnh Đắk Lắk; thực hiện nghiên cứu xúc tiến thỏa thuận địa điểm để lập bổ sung quy hoạch phát triển dự án điện mặt trời Ninh Phước 7 (200MW) tại tỉnh Ninh Thuận. Triển khai nghiên cứu địa điểm và đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương địa điểm và lập dự án đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn sử dụng khí LNG (quy mô 3.600MW). Triển khai nghiên cứu đầu tư thủy điện vừa và nhỏ tại khu vực Tây Nguyên...

Để các nhà máy phát triển bền vững, EVNGENCO 3 luôn các định công tác bảo vệ môi trường là một trong những công việc trọng tâm, thường xuyên. Trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy nhiệt điện tiếp tục được đảm bảo, tuân thủ nghiêm túc Luật bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn. Công tác quan trắc định kỳ, khí thải, nước thải, xử lý tro xỉ được xử lý tốt.

Bước vào năm 2018, EVN giao kế hoạch sản lượng điện phải sản xuất của Tổng công ty là 36,351 tỷ kWh, tăng 10,7% so với thực hiện năm 2017. Tổng doanh thu gần 37,500 tỷ đồng, lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh điện gần 602 tỷ đồng. Đây là những con số không nhỏ, đòi hỏi EVNGENCO 3 phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa mới đạt được kỳ vọng của EVN. Theo đó, công tác sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, tối ưu hóa chi phí phải được thực hiện đồng bộ, đúng tiến độ, có hiệu quả. Tin tưởng phấn khởi trước những thành tựu nổi bật đạt được trong năm 2017, phân tích đánh giá, định lượng được những khó khăn thuận lợi trong năm 2018, EVNGENCO 3 đã lập kế hoạch, đề ra những giải pháp sát, đúng cho từng nhiệm vụ cụ thể, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018, góp phần tích cực, có hiệu quả vào sự phát triển của ngành điện, xứng đáng với sự tin tưởng của Tập đoàn và cấp trên đối với Tổng công ty.

TRẦN VŨ THÌN                                                                               

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động