RSS Feed for Chính phủ chỉ đạo kiểm tra an toàn Thủy điện Sông Tranh 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chính phủ chỉ đạo kiểm tra an toàn Thủy điện Sông Tranh 2

 - Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, báo cáo tình hình an toàn vận hành đập thủy điện Sông Tranh 2, đồng thời, cung cấp các số liệu từ các thiết bị quan trắc đặt tại công trình về động đất xảy ra tại đập thủy điện Sông Tranh 2 cho Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và các cơ quan có liên quan của tỉnh để theo dõi, chỉ đạo và thông tin chính xác, kịp thời đến người dân trong khu vực.

>> Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn tích nước
>> Động đất không ảnh hưởng đến đập Thủy điện Sông Tranh 2

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tình hình động đất tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam phê duyệt nhiệm vụ, tổ chức thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu các nguyên nhân gây rung chấn động đất theo chỉ đạo tại công văn số 4127/VPCP-KTN ngày 8 tháng 6 năm 2012 của Văn phòng Chính phủ.

Viện Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu cập nhật, cung cấp thông tin từ trạm quan trắc tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế và các trạm quan trắc khác có liên quan để có thông tin đầy đủ, khách quan trong việc đánh giá tình hình động đất tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam.

Trong thời gian qua, (từ ngày 17/8 đến 7/9/2012) các trạm động đất Huế và Bình Định và các máy gia tốc của Ban Quản lý dự án thủy điện 3 đặt tại khu vực đập Thủy điện sông Tranh 2 đã ghi nhận được 15 trận động đất. Trong đó, trận động đất vào lúc 20h46 ngày 3/9 có M=4,2 và trận vào lúc 9h27 ngày 7/9 có M=4,0 là hai trận lớn nhất.

Các nhà khoa học cho rằng, động đất xảy ra tại Bắc Trà My không có dấu hiệu giảm, nhưng động đất sẽ không vượt quá cấp ngưỡng cực đại là 5,5 độ richter, còn vị trí xảy ra thì cần phải có thời gian để xác định. Đồng thời, khuyến cáo người dân bình tĩnh xử lý, không nên quá lo lắng, khi xảy ra động đất.

EVN cho biết, sau khi xảy ra các đợt rung chấn do động đất, EVN đã kiểm tra các hạng mục công trình của Thủy điện Sông Tranh 2 và nhận định, các đợt rung chấn vừa qua không gây ảnh hưởng đến công trình. Đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã được thiết kế cường độ kháng nén lớn, bảo đảm an toàn khi có động đất tới 5,5 độ Richter.

Để chủ động ứng phó, phòng ngừa rủi ro, Ban QLDA Thuỷ điện 3 và EVN đã phối hợp chặt chẽ với Viện Vật lý Địa cầu lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất trong thân đập để ghi nhận, đánh giá và phân tích khi động đất kích thích xảy ra.

Sau một thời gian tích cực triển khai, việc xử lý thấm nước tại đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã hoàn thành. Trên cơ sở đánh giá tại hiện trường và báo cáo của đơn vị tư vấn độc lập AF-COLENCO (Thuỵ Sỹ), Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kết luận đập Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn để tích nước.

Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 có công suất lắp đặt 190 MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy 95MW), sản lượng điện phát trung bình hàng năm là 679,6 triệu kWh, là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Tranh. Công trình chính thuộc địa phận xã Trà Đốc, Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy đã được đưa vào vận hành năm 2011.

NangluongVietnam.vn

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động