RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 03:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"A0 phải đáp ứng yêu cầu khi vận hành thị trường điện cạnh tranh"

 - Ngày 18/5, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

>> Ý chí siêu cao áp 500kV Bắc - Trung - Nam
>> Đường dây siêu cao áp 500kV Bắc - Nam: Một mốc son lịch sử
>> EVN hoàn thành nhiều công trình đảm bảo cấp điện mùa khô

Tại buổi lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu A0 phải đáp ứng được yêu cầu của người dân khi vận hành thị trường điện cạnh tranh và minh bạch, bảo đảm công bằng, qua đó tích cực chuẩn bị các điều kiện cho việc hình thành thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan vận hành hệ thống điện và vận hành thị trường điện, A0 tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định về vận hành hệ thống điện, thường xuyên cập nhật để phù hợp với công nghệ ngày càng hiện đại hơn, đồng thời duy trì kỷ luật thép trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, A0 cần cập nhật, xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống điện, thị trường điện phù hợp với diễn biến của hệ thống điện.

20 năm qua, A0 đã đảm nhận nhiệm vụ điều hành trực tiếp toàn bộ việc huy động công suất của tất cả các nhà máy điện trong toàn quốc và toàn bộ hệ thống truyền tải điện, chỉ huy điều độ hệ thống điện quốc gia đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng và kinh tế.

Quá trình phát triển của A0 không thể không nhắc tới sự hình thành của đường dây 500kV Bắc-Nam (mạch 1). Sự kiện này đánh dấu mốc soi chói lọi trong bước trưởng thành của A0 nói riêng và ngành Điện lực Việt Nam nói chung. Hệ thống điện quốc gia từ đây được thống nhất trên cơ sở liên kết lưới điện các khu vực Bắc-Trung-Nam.

Báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho biết: Ngày 11/4/1994, Bộ trưởng Bộ Năng lượng ký quyết định thành lập A0 trực thuộc Bộ với 7 nhiệm vụ chính; trong đó nhiệm vụ số một là chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng trong hệ thống điện quốc gia nhằm đạt kết quả tối ưu về kỹ thuật và kinh tế; đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành liên tục, tin cậy, an toàn. Thời điểm đầu tiên hoà điện 4 tổ máy của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình với hệ thống điện miền Nam vào 19h07’ ngày 27/5/1994 đã trở thành mốc lịch sử của sự thống nhất hệ thống điện trong cả nước, đánh dấu một bước phát triển mới của hệ thống điện Việt Nam nói chung và công tác điều độ hệ thống điện ở Việt Nam nói riêng.

20 năm qua, sản lượng điện cả nước không ngừng tăng trưởng, từ 12,3 tỷ kWh lên gần 131 tỷ kWh, công suất lớn nhất của phụ tải hệ thống điện cũng tăng tương ứng từ trên 4.000 MW lên trên 34.000 MW, tăng gấp trên 8 lần. Sự lớn mạnh của hệ thống điện Việt Nam cũng đánh dấu sự phát triển không ngừng của A0. Đặc biệt, năm 2012 đánh dấu bước ngoặt mới của Trung tâm khi thực hiện nhiệm vụ vận hành thị trường phát điện cạnh tranh chính thức tại Việt Nam.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

"Việt Nam đã chuẩn bị kỹ cho tình huống trên Biển Đông"
Khi cảnh sát Biển Việt Nam áp sát giàn khoan HD981 Trung Quốc
Quan hệ Nga - Trung và ẩn số Biển Đông
Việt Nam, Nga và trật tự thế giới mới?
"Trung Quốc đừng hy vọng kìm cương Triều Tiên"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của ngư

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động