RSS Feed for Vinatom và Lightbridge Hoa Kỳ ký thỏa thuận hợp tác | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinatom và Lightbridge Hoa Kỳ ký thỏa thuận hợp tác

 - Được sự đồng ý của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Vinatom) và Công ty Lightbridge (Hoa Kỳ) vừa ký thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy năng lực tư vấn, nghiên cứu, đào tạo và dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Cơ hội việc làm tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam
Westinghouse hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia điện hạt nhân

Ông Trần Chí Thành- Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và ông Jonathan Baggett - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Lightbridge (Hoa Kỳ) tại lễ ký kết.

LÊ MỸ

Tại Lễ ký kết, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã trình bày về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, quá trình thúc đẩy nghiên cứu triển khai và hỗ trợ kỹ thuật, và tình hình triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1&2 của Việt Nam. 

Bên cạnh đó là kế hoạch triển khai dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân (Center for Nuclear Energy Science and Technology - CNEST) mới với tín dụng ưu đãi khoảng 500 triệu USD do chính phủ Liên bang Nga cung cấp.

Đại diện Công ty Lightbridge cũng đã trình bày về năng lực, kinh nghiệm của trong lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật về hạt nhân, đặc biệt về công nghệ nhiên liệu mới cho nhà máy điện hạt nhân với các tính năng vượt trội về hiệu quả truyền nhiệt, giảm thiểu chất thải, chống phổ biến vũ khí hạt nhân vv…

Hai bên đều xác định việc hợp tác này phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và phù hợp với luật pháp của hai nước.

Phạm vi của thỏa thuận hợp tác bao gồm: Công nghệ và kỹ thuật nhà máy điện hạt nhân; lò phản ứng nghiên cứu; cũng như đánh giá địa điểm xây dựng lò nghiên cứu mới thuộc dự án Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân và đào tạo; huấn luyện nguồn nhân lực.

Mục tiêu chung của thỏa thuận là để tạo khuôn khổ hợp tác cho các bên tham gia, nhằm nâng cao năng lực tư vấn, nghiên cứu và phát triển năng lực kỹ thuật của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Đây cũng là Thỏa thuận thứ hai của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam với các công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ. Thỏa thuận thứ nhất được ký kết với Công ty Westinghouse Electric (WEC) về hợp tác với WEC về đào tạo kỹ sư và cán bộ nghiên cứu liên quan đến công nghệ, thiết kế điện hạt nhân, phân tích an toàn vv...

Hiệp định 123 về Hợp tác Hạt nhân dân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức có hiệu lực từ ngày 3/10/2014. Việc thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ với các đối tác Hoa Kỳ sẽ tạo cơ hội cho cán bộ nghiên cứu, kỹ sư trong ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam nói chung và của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam nói riêng, tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ điện hạt nhân tiên tiến của Hoa Kỳ.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động