RSS Feed for Tìm giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tìm giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam

 - Ngày 24/9/2020, Energy Box hợp tác với Trina Solar, SkyX Solar đã tổ chức sự kiện trực tuyến: "Làm thế nào để tăng tốc phát triển năng lượng mặt trời trên mái nhà tại Việt Nam?".


Sự kiện trực tuyến: ‘Làm thế nào phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam?’


WechatIMG590.png


Tại sự kiện, đã có 12 chuyên gia và đại diện từ các tổ chức, bao gồm các nhà đầu tư và nhà phát triển tham gia chia sẻ quan điểm, ý kiến, đề xuất và khuyến nghị phát triển phát triển điện mặt trời trên mái nhà tại Việt Nam.

Trong bài trình bày đầu tiên, bà Đặng Thu Thủy đến từ nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới, ABINBev, cho biết: Công ty hoạt động tại 5 khu vực của Việt Nam. Chiến dịch toàn cầu RE 100 của ABINBev tập trung vào ngành nông nghiệp thông minh, quản lý tài nguyên nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, tái chế bao bì... ABINBev cam kết giảm lượng khí thải CO2 và lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của các công trình từ này đến năm 2025.

Theo ông Samresh Kumar, Chủ tịch của SkyX Solar: SkyX Solar tập trung vào phát triển điện mặt trời trên mái nhà từ 20 năm trước và có kế hoạch phát triển vài trăm MW trong những năm tới.

2.jpeg


“Ở Việt Nam, các quy định đang được điều chỉnh theo định hướng đúng đắn. Tổng công suất điện mặt trời áp mái đã tăng lên 1 GW trong hơn một năm và tổng công suất điện mặt trời áp mái có tiềm năng tăng lên gấp nhiều lần vào năm 2030. Ngoài ra, loại nguồn này còn có nhiều lợi thế như không yêu cầu diện tích đất rộng và quy trình cấp phép dễ dàng..." - Ông Samresh Kumar đánh giá.

Samresh Kumar có kế hoạch phát triển điện mặt trời trên mái nhà lên đến 200 MW tại các trụ sở và nhà xưởng của công ty tại thị trường Việt Nam.

Ông Samresh Kumar khuyến nghị: “Trở ngại chủ yếu hiên nay là công suất vượt ngưỡng, Chính phủ Việt Nam nên tăng định mức để gỡ bỏ rào cản này để thúc đẩy phát triển của  điện mặt trời trên mái nhà tại Việt Nam.”

Giới thiệu sơ lược về Univergy Solar, ông Jose Antonio Milan Ruano, Giám đốc Phát triển Toàn cầu cho biết: Hiện Univergy Solar đang hoạt động tại 14 quốc gia; Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2016 và đã sản xuất được 265 MW điện mặt trời trên mái nhà.

Ông Jose Antonio Milan Ruano cho rằng Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn và có thể thúc đẩy thị trường phát triển thông qua các hợp đồng mua bán điện (PPA). Tuy nhiên, cần áp dụng quy trình đấu thầu cạnh tranh đối với các nhà thầu phụ, trợ giá cho điện mặt trời nổi trên mặt nước.

3.png


Ông Tống Phan Long, đại diện của Tập đoàn Wealth Power, đánh giá cao tình hình đầu tư điện mặt trời trên mái nhà tại Việt Nam. Tập đoàn Wealth Power có dự án lớn nhất (4.000 MW) ở miền Trung Việt Nam, hiện đã ký kết hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Thế giới.

4.jpeg


Wilson Cheng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Trina Solar tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tóm tắt các mô-đun Vertex mới ra mắt và thông báo công ty sẽ ra mắt tấm pin 600 W+ vào năm tới.

Là nhà cung cấp mô-đun PV và giải pháp năng lượng thông minh hàng đầu thế giới, Trina Solar đã và đang cung cấp các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ PV nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của thế giới.

Ông cho biết: “Sản lượng điện lớn hơn và hiệu suất cao hơn của các mô-đun điện mặt trời mới có thể góp phần tạo ra sự chuyển dịch quan trọng sang năng lượng tái tạo ở Việt Nam”.

Trina solar.png


Tiến sĩ Hoàng Giang làm việc tại Pacifico Energy (Việt Nam) chia sẻ rằng: Pacifico Energy có một trang trại điện mặt trời công suất 40 MW, hoạt động từ tháng 6 năm ngoái tại Việt Nam, có thể tăng công suất lên 100 MW trong tương lai.

Ông chia sẻ: "Tương lai sẽ thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng và năng lượng tái tạo là chính là chìa khóa. Hơn nữa, điện mặt trời mái nhà chính là lựa chọn tương lai cho Việt Nam, mặc dù gió và các dạng năng lượng khác vẫn đang được đưa ra bàn thảo".

Ông cũng nói ngắn gọn rằng Chính phủ Việt Nam sắp mở thêm nhiều cơ hội cho các trang trại điện mặt trời bằng cách giảm rào cản và tuyên truyền điện mặt trời là một lựa chọn bền vững so với thủy điện hoặc nhiệt điện.

Trina solar.png


Ông bày tỏ hy vọng rằng mục tiêu 6 GW trong 10 năm tới đối với Việt Nam có vẻ hơi thấp, Việt Nam có thể dễ dàng đạt được mục tiêu cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng có một số mối quan ngại cần được giải quyết để họ có thể tăng cường đầu tư vào điện mặt trời tại Việt Nam.

Ông Bence Szegedi của SUSI Partners AG chia sẻ họ đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn ở Việt Nam, nhưng thị trường cần có sự rõ ràng trong những năm tới: Các kế hoạch, chương trình đấu giá điện mặt trời, các hợp đồng mua bán điện (PPA) có thể vay vốn ngân hàng...

Ông cũng đề cập đến "điện không tải" (buộc phải cắt giảm công suất vì quá tải lưới điện mặt trời) và nhấn mạnh rằng các quy định rõ ràng sẽ là yếu tố then chốt để thu hút được nhiều tiền đầu tư hơn vào Việt Nam.

Ông Bence khuyến nghị: “Các nhà đầu tư cần cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn để khai thác hết tiềm năng, đồng thời cần một số điều chỉnh trong các đề án của Chính phủ.

3.png


Chính phủ Việt Nam đã đưa ra biểu giá điện mặt trời mới nhằm khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo. Biểu giá mới phân chia theo điện mặt trời trên mặt đất, điện mặt trời trên mặt nước và điện mặt trời mái nhà. Chính phủ dự định tăng gấp đôi công suất phát điện trong vòng 10 năm tới nên nhiều người đã chỉ ra rằng cần có điều chỉnh và lập kế hoạch chiến lược rõ ràng.

Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Juwi, Tiến sĩ Valerie Speth, cũng có phát biểu tương tự: “Cần có quy định khung trong quá trình chuyển giao toàn bộ hệ thống năng lượng thành năng lượng tái tạo. Bà cũng tóm tắt cách thức để đạt được một dự án quy mô lớn tại Việt Nam với sự hợp tác của các đối tác trong nước. Trong bối cảnh dịch COVID-19, bà cho biết công ty của mình đã sản xuất được 130 MW trong 9 tháng năm 2020 và đánh giá cao bối cảnh ở Việt Nam vì tại quốc gia này, luôn có thể tìm ra giải pháp.

Đồng thời bà cho rằng cần có một số khung pháp lý ổn định trong thời gian dài hơn để điện mặt trời đạt được mục tiêu 12 GW. Thậm chí có thể đạt được công suất 22 GW.

4.png


Ông Lorenzo Mancini từ Total Solar, chia sẻ: Việt Nam là một thị trường quan trọng vì phát triển nhanh và công ty đang tìm kiếm một số dự án. Việt Nam có lợi thế lớn về điện mặt trời mái nhà, ông tiết lộ công ty của mình đang tìm hiểu một số cơ hội rõ ràng và lâu dài.

5.png


Việt Nam được đánh giá là một nhà phát triển điện mặt trời lớn trong khu vực, điều này đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và nhà đầu tư, cần có những cơ chế hỗ trợ và rõ ràng để Việt Nam định vị vị thế dẫn đầu về năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động