RSS Feed for Ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn

 - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), thay mặt Quỹ Thị trường Mới I, cùng với Asiapetro và Novasia Energy, đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, tỉnh Bình Thuận, với tổng công suất lên đến 3,5 GW. Lễ ký kết diễn ra tại Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam 2020, ngày 22/7/2020, tại Hà Nội.


Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam 2020
 

Là nhà đầu tư và phát triển dự án hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Copenhagen Insfrastructure Partners đã huy động được hơn 10 tỷ USD từ các quỹ chuyên đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm cả quỹ mới nhất CI IV, được kỳ vọng sẽ trở thành quỹ dành cho các dự án năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Với Quỹ Thị trường Mới I, CIP đặc biệt hướng vào các nền kinh tế mới đang phát triển nhanh, mà trọng tâm hiện tại chính là thị trường Việt Nam.

Ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn.

Với công suất tiềm năng lên đến 3,5 GW, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Dự án có thể nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong khu vực cũng như trên thế giới.

Ông Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: Các phát hiện từ dự án hợp tác giữa Cục Năng lượng Đan Mạch và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Việt Nam cho thấy Việt Nam có đến 160 GW tiềm năng điện gió ngoài khơi có thể khai thác. Điều này đã đưa Việt Nam lên vị trí hàng đầu trong danh sách các thị trường điện gió ngoài khơi tiềm năng.

Việt Nam sẽ cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các nước khác để có thể gặt hái được những lợi ích mà điện gió ngoài khơi mang lại.

30 năm trước, vào năm 1991, Đan Mạch đã phát triển dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên trên thế giới, và chúng tôi tự hào là quốc gia dẫn đầu đầu thế giới trong lĩnh vực này.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục được chia sẻ những kiến thức, bí quyết và công nghệ tiên tiến của chúng tôi với Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh với chi phí hiệu quả nhất” - Ông Kim Hojlund Christensen nhấn mạnh.

Với công suất dự kiến 3,5 GW, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ mang lại cho Việt Nam cơ hội tiếp cận nền công nghệ điện gió hiện đại và tiên tiến nhất, đồng thời hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi thành một quốc gia có hệ thống điện với tỷ lệ tích hợp năng lượng tái tạo cao và phát thải carbon thấp.

Theo ông Michael Hannibal, thành viên sáng lập CIP: Việc ký kết biên bản ghi nhớ phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn giữa CIP, Asiapetro, Novasia Energy và tỉnh Bình Thuận là một cột mốc hết sức quan trọng và sẽ không thể tiến hành nếu không có sự hỗ trợ quý báu và hợp tác chặt chẽ từ chính quyền địa phương và các đối tác.

CIP là tập đoàn tiên phong trong ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại châu Á Thái Bình Dương với các dự án tại Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhât Bản và Úc.

Đội ngũ của CIP bao gồm những chuyên gia điện gió ngoài khơi có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nhất trong ngành với những hiểu biết sâu sắc trong việc phát triển chuỗi cung ứng. Với dự án này, “CIP cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác tại địa phương để biến dự án này thành một hình mẫu của dự án chuyển giao công nghệ thành công song song với việc sử dụng tối đa các nguồn lực và chuyên môn tại địa phương” - Ông Michael Hannibal khẳng định.

Với chi phí vốn ước tính lên tới 10 tỷ USD, dự án được hy vọng sẽ tạo ra nguồn thu nhập và việc làm đáng kể cho cả tỉnh Bình Thuận và Việt Nam. Sự hợp tác thành công giữa CIP, Asiapetro, Novasia Energy và Bình Thuận trong dự án này cũng có thể sẽ là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài khác vào các dự án gió ngoài khơi tại Việt Nam./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động