RSS Feed for Khởi động Quy hoạch năng lượng sinh khối An Giang, Gia Lai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi động Quy hoạch năng lượng sinh khối An Giang, Gia Lai

 - Quy hoạch năng lượng sinh khối ở hai tỉnh An Giang và Gia Lai chính thức được khởi động nhằm sử dụng tối đa nguồn phụ phẩm sinh khối để sản xuất năng lượng.

Vận hành Nhà máy điện sinh khối KCP - Phú Yên

Bà Sonia Lioret, Quản lí dự án, phát biểu tại hội thảo ở tỉnh Gia Lai.

An Giang và Gia Lai đều có nguồn nguyên liệu thô khá ổn định từ ngành nông nghiệp và các nguồn nguyên liệu dạng khác. Tiềm năng phát triển năng lượng sinh khối rất lớn.

Bà Sonia Lioret, Quản lí dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng của GIZ, khẳng định: "Quy hoạch này sẽ giúp hai tỉnh sử dụng được tối đa nguồn phụ phẩm sinh khối để sản xuất năng lượng và thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân”.

Hai buổi hội thảo đã được Tổ chức Hợp tác Phát triển GIZ hợp tác với Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Sẵn sàng Tài chính Khí hậu (CF Ready), triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh  tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc.

Theo bà Sonia Lioret, các hội thảo này là một trong những bước đầu tiên trong các hoạt động hỗ trợ của GIZ để giúp hai tỉnh xây dựng một Quy hoạch Phát triển Năng lượng sinh khối của tỉnh.

Tiếp theo các hoạt động hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế của dự án sẽ bắt đầu chuyến khảo sát đến các địa điểm và nhà máy lựa chọn tại hai tỉnh nhằm tiến hành phỏng vấn và thu thập số liệu.

Bên cạnh đó, GIZ cũng sẽ hỗ trợ việc xây dựng Sổ tay Hướng dẫn phát triển dự án Năng lượng sinh khối và Quy hoạch Phát triển và Sử dụng Năng lượng Sinh khối Quốc Gia đến năm 2020 tầm nhìn 2030.

"Đây sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho các đối tác tham gia đầu tư và phát triển các dự án năng lượng sinh khối ở Việt Nam”, bà Sonia Lioret nói.

Theo các chuyên gia, nếu được sử dụng hiệu quả, các nguồn sinh khối này sẽ giúp hai tỉnh An Giang và Gia Lai giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng truyền thống, giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, quá trình sản xuất năng lượng sinh khối cũng có thể đem lại thêm thu nhập cho các công ty, các nông trại và hộ gia đình tham gia trong chuỗi cung ứng nguồn sinh khối.

Trong Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia (QHĐ VII điều chỉnh), Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tỷ trọng điện năng sản xuất từ sinh khối sẽ tăng từ 0,16% của tổng sản lượng điện năm 2016 lên 1% vào năm 2020 và 2,1% vào năm 2030.

Nghiên cứu khoa học gần đây cũng đã chỉ ra rằng đến cuối năm 2014, Việt Nam đáng lẽ đã có thể khai thác khoảng 20,67 triệu tấn phụ phẩm từ ngành gỗ và 52,91 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp (chủ yếu là trấu, rơm rạ và bã mía).

Nếu tất cả những phụ phẩm sinh khối này được khai thác và sử dụng hiệu quả cho sản xuất năng lượng thì không những có thể đạt được mục tiêu sản xuất điện bằng sinh khối nêu trên mà còn giảm phát thải khí nhà kính, giảm ảnh hưởng đến môi trường cũng như đóng góp vào phát triển nông thôn.

THANH HUYỀN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động