RSS Feed for Hè 2016, Novovoronezh sẽ khởi động tổ máy thế hệ 3+ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hè 2016, Novovoronezh sẽ khởi động tổ máy thế hệ 3+

 - Việc khởi động tổ năng lượng số 6 và nối lưới dự định được thực hiện vào mùa hè năm 2016, thông tin do Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) dẫn lời ông Vladimir Povarov - Giám đốc Nhà máy Điện hạt nhân Novovoronezh, ngày 30/3.

Tổ máy ĐHN đầu tiên của Việt Nam vận hành năm 2028

Tổ máy năng lượng thứ 6 của Nhà máy điện hạt nhân Voronezh là thiết kế nhà máy điện hạt nhân chuẩn, thế hệ 3+ với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đã được cải tiến.

Nhà máy lắp đặt lò phản ứng hạt nhân VVER 1200, theo dự án AES 2006 - công nghệ Việt Nam đã lựa chọn cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh thuận.

Những người tham gia cuộc hop giao ban ngày 29/3, trước đó thực hiện thanh tra tòa nhà lò phản ứng, phòng điều khiển tổ hợp năng lượng, nơi lưu trữ rác thải hạt nhân rắn, các công trình làm sạch thiết bị, trạm hidro nito. Ảnh: ROSATOM.

Tại giao ban này, ông Vladimir Povarov đã nhấn mạnh việc thực hiện chặt chẽ lịch trình nghiêm ngặt để không làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của công nhân. An toàn sản xuất phải là ưu tiên hàng đầu.

Các vấn đề liên quan đến cung cấp thiết bị, thời gian cấp phép, tiến độ các hoạt động cần thiết để đạt được mức năng lượng được kiểm soát tối thiểu, cũng như tiến độ khởi động vật lý của tổ máy thứ 6 cũng đã được thảo luận tại cuộc họp này.

Ông Vladimir Povarov cho biết nhà máy đã bắt đầu nạp nhiên liệu, bước quan trọng của lịch công tác, đồng thời cho biết: việc khởi động tổ máy phụ thuộc vào sự tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các bước tiếp theo của lịch trình.

"Nếu có bất kỳ rủi ro nào, chúng ta cần phải biết về chúng trước để loại trừ chúng", ông Vladimir Povarov nói và cam kết, sẽ thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo việc đưa tổ hợp năng lượng đóng lưới đúng hạn, dù lịch trình bên tổng thầu rất chặt chẽ.

Hiện nay, tại tổ máy năng lượng số 6, các mô phỏng cụm nhiên liệu hạt nhân đã được thay thế bằng các nhiên liệu hạt nhân thật. Tính đến ngày 30/3, nhà máy đã được nạp được 108 cụm nhiên liệu hạt nhân trong tổng số 163 cụm.

Ông Vladimir Povorov, khi nói về các bước thực hiện khởi động vật lý tổ máy năng lượng thứ 6, đã cho rằng việc khởi động vật lý tổ máy bắt đầu bằng việc nạp các cụm nhiên liệu hạt nhân. Sự kiện này bắt đầu vào 3 giờ 28 phút ngày 24/3/2016.

Ông Vladimir Povorov cũng cho biết đã có lịch trình tính theo từng giờ tất cả các hoạt động này. Đầu tiên là nạp vào lò phản ứng các nhiên liệu hạt nhân mới lắp ráp lò phản ứng, sau đó là thử nghiệm xảy ra trong trường hợp dưới tới hạn. Cuối cùng là việc đạt được công suất điều khiển nhỏ nhất và sau đó nữa là tổ máy nối lưới điện.

Việc khởi động vật lý này sẽ mất 55 ngày đêm. Một vài tuần sau đó nhà máy này sẽ thử phát điện.

Theo ông Vladimir Povorov, việc nạp nhiên liệu sẽ kết thúc vào ngày 8/4/2016. Với  tập thể cán bộ, nhân viên nhà máy điện, đây là một sự kiện có ý nghĩa, bởi Novovoronezh đã chuẩn bị khai thác và nối lưới.

Theo kế hoạch, cuối năm nay, Novovoronezh sẽ khai thác công nghiệp tổ máy năng lượng. Điều này giúp tỉnh Voronezh có thể thu thêm thuế từ hoạt động của nhà máy này. Số tiền thuế này sẽ bổ sung vào ngân sách của tỉnh Voronezh và cho phép tỉnh này thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội.

Cơ sở của dự án này là kinh nghiệm khai thác an toàn hơn nửa thế kỷ và hoạt động không có sự cố của nhà máy điện hạt nhân với các lò phản ứng VVER. Dự án hiện đại có tính đến các yêu cầu tài liệu khoa học kỹ thuật của Nga và các đề nghị của  Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động