RSS Feed for Để Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 11:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Để Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước?

 - Ngày 24/5, tại Ninh Thuận, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Phát triển Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước”. Hội thảo nhằm thu thập ý kiến các chuyên gia, các nhà quản lý, nhất là các nhà đầu tư, làm cơ sở thực tiễn và luận cứ khoa học để xây dựng đề án, kiến nghị Trung ương về chính sách mang tầm quốc gia để thúc đẩy Ninh Thuận phát triển trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước và giúp địa phương phát triển đột phá nhanh, bền vững trong tương lai.

Điện mặt trời đồng loạt hòa lưới và những thách thức đặt ra

Hội thảo khoa học “Phát triển Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước”.

Để đưa tỉnh Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo cả nước thì những yếu tố như tốc độ gió trung bình lớn, số giờ nắng trong năm nhiều là chưa đủ, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng quan trọng không kém.

Tháng 4/2019, tổ hợp điện gió và điện mặt trời của Tập đoàn Trung Nam đã hòa vào lưới điện quốc gia, đây được xem là cột mốc đầu tiên để phát triển nguồn năng lượng tái tạo của tỉnh Ninh Thuận và cả nước. Với tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp nhà máy có thể đạt từ 950 triệu đến 1 tỷ kW/h mỗi năm. Để hình thành và vận hành các nhà máy đòi hỏi một lực lượng lao động có chuyên môn.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành về năng lượng và các viện nghiên cứu thừa nhận, việc phát triển ngành năng lượng tái tạo hiện vẫn chưa có một định hướng rõ ràng, cụ thể. Trong khi đó, các trường đại học, cao đẳng chưa có chương trình đào tạo chuyên sâu về năng lượng tái tạo.

GEC Robotic Solar Panel Cleaning đã được cải tiến không ngừng để phù hợp với nhiều dạng địa hình.

Theo ông Phạm Đăng Thành - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận, các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia nói chung và của tỉnh Ninh Thuận nói riêng, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cũng như thu hút nguồn vốn FDI, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh; đảm bảo sự tăng trưởng ngành công nghiệp đến năm 2020 đạt mục tiêu từ 19 đến 20% theo mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để hiện thực hóa chủ trương xây dựng nơi đây thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, từ đó xây dựng kịch bản phát triển năng lượng nói riêng và phát triển kinh tế của tỉnh nói chung vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Bên cạnh nhu cầu sử dụng năng lượng tăng, trong khi các nguồn năng lượng hóa thạch, dầu khí dần cạn kiệt thì việc tập trung phát triển năng lượng tái tạo từ nắng và gió là hướng đi không chỉ riêng cho Ninh Thuận. Tuy nhiên, để biến điều bất lợi của thiên nhiên thành lợi thế để phát triển một cách bền vững, bên cạnh những cơ chế, chính sách đối với một ngành mới từ Chính phủ thì việc đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn sâu cũng hết sức cấp thiết.

MINH SƠN - TUẤN HẢI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động