RSS Feed for Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 20:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử

 - Năm 2015, Viện Năng lượng nguyên tử hướng đến đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử, thúc đẩy nghiên cứu hỗ trợ cho chương trình điện hạt nhân của đất nước.

Phát triển hạ tầng điện hạt nhân theo yêu cầu của IAEA
Cần xây dựng trọng tâm ứng dụng năng lượng nguyên tử

Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Trần Chí Thành phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 13/1/2015, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học Công nghệ) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng kế hoạch năm 2015.

Báo cáo tại Hội nghị, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Trần Chí Thành cho biết: Nếu như năm 2013 là năm của hình thành và bắt đầu xây dựng các "nhóm nghiên cứu ưu tiên", thì năm 2014 là năm được gắn kết với nhiệm vụ "đào tạo nguồn nhân lực".

Theo Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Trần Chí Thành, năm 2014, Viện đã đạt được những kết quả tốt trong việc đạo tạo nguồn nhân lực như: hoàn thành một số khóa đào tạo trong nước; gửi 5 cán bộ đi nghiên cứu 3 tháng tại Nhật Bản về khoa học vật liệu nhà máy điện hạt nhân.

Về đào tạo sau đại học, Viện đã gửi đi 6 nghiên cứu sinh (tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc) và 9 thạc sỹ (tại Nga) chủ yếu về an toàn hạt nhân, khoa học vật liệu và lò nghiên cứu.

Trong năm 2014, Viện Năng lượng nguyên tử đã thỏa thuận và chuẩn bị xong việc gửi 4 cán bộ sang Mỹ thực tập 6 tháng về an toàn hạt nhân, thiết kế chống động đất và về lò nghiên cứu.

Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, Viện Năng lượng nguyên tử đã lắp đặt thành công máy gia tốc Cyclotron 12 MeV (thiết bị do Hàn Quốc tặng Bộ Khoa học và Công nghệ), xử lý tốt sự cố kẹt bảng nguồn Cobalt tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội; thực hiện tốt đề tài ứng dụng đồng vị phóng xạ trong chữa ung thư vòm họng của Viện Nghiên cứu hạt nhân. Kết quả công bố quốc tế của Viện Năng lượng nguyên tử tăng hơn so với năm 2013, với 52 bài gửi và đã đăng, trong đó có 30 bài thuộc các tạp chí ISI có uy tín…

“Tuy nhiên, để đẩy mạnh được nghiên cứu và ứng dụng trong hoàn cảnh thiếu nguồn nhân lực khoa học giỏi, trang thiết bị nghiên cứu chưa đồng bộ, kinh phí đầu tư hạn hẹp… là một nhiệm vụ khó khăn, thách thức”, Viện trưởng Trần Chí Thành cho biết.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Theo Viện trưởng Trần Chí Thành, năm 2015, Viện Năng lượng nguyên tử hướng đến đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, gồm xây dựng kế hoạch nghiên cứu ứng dụng 2015-2020, tầm nhìn 2025, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính: Đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử; Nghiên cứu cơ bản về vật lý hạt nhân và vật lý động học lò; Xây dựng năng lực và thúc đẩy nghiên cứu hỗ trợ cho chương trình điện hạt nhân của đất nước.

Triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân, bao gồm: khảo sát địa chất sơ bộ các địa điểm tiềm năng xây dựng lò nghiên cứu mới, đánh giá so sánh lựa chọn địa điểm để lập hồ sơ phê duyệt địa điểm, lập nghiên cứu khả thi của Trung tâm; Đàm phán tiến đến ký thỏa thuận tài chính với Liên bang Nga về kinh phí thực hiện Hồ sơ địa điểm và FS của Trung tâm; Tham gia cùng đối tác Nga trong thực hiện Hồ sơ địa điểm và FS của Trung tâm.

Bên cạnh đó, tập trung ứng dụng trong y tế liên quan đến đồng vị phóng xạ trong điều trị chữa bệnh; Chiếu xạ, bảo quản, hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp…

Đồng thời, tư vấn đánh giá, quyết định lựa chọn công nghệ cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Nghiên cứu về các thiết kế được lựa chọn xây dựng tại Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

"Viện Năng lượng nguyên tử sẵn sàng phối hợp với Cục An toàn và bức xạ hạt nhân tham gia vào Thẩm định báo cáo phân tích an toàn của hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2", ông Trần Chí Thành khẳng định.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động