RSS Feed for Tiết kiệm điện tại công sở ở Quang Nam: Đơn giản mà hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 07:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện tại công sở ở Quang Nam: Đơn giản mà hiệu quả

 - Việc thống nhất giữa các bộ phận trong việc sử dụng điện tại cơ quan, cộng với ý thức cũa mỗi cán bộ công nhân viên đã giúp việc tiết kiệm điện của UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) trở nên đơn giản mà hiệu quả.

Cần Thơ tiết kiệm điện: Từ khẩu hiệu tới hành động

Thống nhất giữa các bộ phận

Sau khi tham dự buổi lễ tổng kết phong trào tiết kiệm điện trong cơ quan doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam và cuộc thi “Tiết kiệm điện trong công sở năm 2015” tại thị xã Điện Bàn, chúng tôi có dịp tìm hiểu những giải pháp tiết kiệm điện tại Phòng Tài chính kế hoạch UBND thị xã Điện Bàn – một đơn vị tiết kiệm điện tiêu biểu của địa phương.

Ông Cao Quang Luyến - Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch cho biết: “Hiện nay, đơn vị được biên chế 20 CBCNV với 20 đầu máy vi tính. Công việc thường ngày rất nhiều, tất cả đều được xử lý trên máy vi tính, mỗi tháng đơn vị tiêu thụ một lượng điện năng tương đối lớn. 

Tìm hiểu ở một số bộ phận đang làm việc, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi không gian làm việc giữa các bộ phận rất thoáng, các cửa sổ đều mở để đón ánh sáng và gió tự nhiên. Mỗi bộ phận có nhiều cửa sổ, được mở thường xuyên nên gần như không có cảm giác nóng bức.

Các phòng làm việc tại UBND thị xã Điện Bàn đều không sử dụng điều hòa và đều tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên để làm việc.

Phó trưởng Phòng Tài chính kế hoạch Cao Quang Luyến cho biết: “Phòng làm việc của anh cũng như các bộ phận khác đều không sử dụng máy điều hòa và bóng đèn điện vào ban ngày vì ánh sáng tự nhiên cũng như gió trời được tận dụng triệt để. Việc làm này không những giúp tiết kiệm điện mà còn giúp cho căn phòng làm việc luôn có được những luồng không khí mới của thiên nhiên. Cùng với việc tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, toàn đơn vị đều đã được thay thế hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt truyền thống và bóng đèn tuýp”.

Ngoài những cách làm nêu trên, chị Văn Thị Kiều Thu – cán bộ xây dựng cơ bản phòng Tài chính kế hoạch còn quan tâm đến việc sử dụng các thiết bị điện sao cho đúng cách và hiệu quả, chị chia sẻ: “Việc tiết kiệm điện rất đơn giản, vấn đề ở đây là bản thân mỗi người phải xem cơ quan giống như nhà của mình, bước ra khỏi phòng là phải tắt điện, tắt quạt; khi không làm việc phải tắt hẳn nguồn các thiết bị điện, không để ở chế độ chờ. Việc bật quạt ở chế độ phù hợp, tránh bật cùng lúc 2,3 quạt khi trong phòng ít người…Bên cạnh đó, chúng tôi còn tham khảo thêm trên mạng, sách báo một số cách làm hay để ứng dụng vào việc tiết kiệm điện trong đơn vị”.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng toàn bộ đơn vị, anh Luyến dừng lại ở phòng chứa hệ thống máy chủ. Anh cho biết: “Hệ thống máy chủ kết nối các dữ liệu toàn quốc này hoạt động liên tục, nên trước đây đơn vị phải bật máy 24/24 giờ kèm theo là hệ thống điều hòa để làm mát máy, tiêu tốn khá nhiều điện. Nhưng hiện nay, đơn vị đã lắp hệ thống tự động ngắt máy chủ trong hai ngày cuối tuần, kèm theo là ngắt hệ thống điều hòa nhiệt độ. Cách làm này đã phần nào góp phần giảm lượng điện tiêu thụ của đơn vị thời gian qua”.

Hiệu quả mang lại

So với các tháng 4,5,6 của năm 2014, thì năm nay tình hình thời tiết nắng nóng hơn, nhu cầu và lượng điện năng tiêu thụ tăng cao hơn trước nhưng qua thời gian áp dụng các biện pháp tiết kiệm, tiền điện hàng tháng mà đơn vị chi trả giảm hẳn. Trước đây, bình quân mỗi tháng đơn vị chi trả gần 2,3 triệu đồng thì nay nhờ nâng cao ý thức tiết kiệm điện nên đơn vị chỉ thanh toán hơn 1,5 triệu đồng tiền điện.

Chị Kiều Thu cho biết: “Qua đợt tuyên truyền, vận động tham gia phong trào tiết kiệm điện trong cơ quan, doanh nghiệp và cuộc thi “Tiết kiệm điện trong công sở năm 2015”, đa số CBCNV của phòng tài chính – kế hoạch đã hiểu được chủ trương, chính sách, biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Thông qua những việc làm tiết kiệm điện tại cơ quan, mỗi người đều được nâng cao ý thức cũng như nhiều giải pháp hay để ứng dụng vào việc tiết kiệm điện cho gia đình. Là người phụ nữ vừa lo việc cơ quan, cũng là “tay hòm chìa khoá” trong gia đình, trực tiếp trả tiền điện nên tôi ý thức rất rõ vai trò của việc sử dụng điện tiết kiệm. Việc sử dụng điện tiết kiệm sẽ là hình thức, một thói quen đẹp mà người lớn cần duy trì để dạy cho con nhỏ”.

Sự hưởng ứng, đồng thuận và những giải pháp, cách làm sáng tạo của khách hàng và các cấp chính quyền đã đưa phong trào tiết kiệm điện trở thành một chương trình có sức lan toả lớn, có tác động tốt đến ý thức sử dụng điện của cơ quan công sở trên địa bàn thị xã Điện Bàn nói riêng và toàn tỉnh Quảng Nam nói chung.

HOÀNG PHƯƠNG (Nguồn: evn)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động