RSS Feed for Giảm tiêu thụ điện: Cần hướng đến công nghệ tương lai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 16:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giảm tiêu thụ điện: Cần hướng đến công nghệ tương lai

 - “Một trong những giải pháp cho năng lượng xanh và hiệu quả là ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu tiêu thụ điện năng”, ông Ivan Habovcik, Phó Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam nhận định.

Truyền tải điện: Cần tính đến thời điểm thị trường phát triển

Ông Ivan Habovcik, Phó Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam

Việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý năng lượng hiệu quả tại Việt Nam đang từng bước được triển khai, ông đánh giá thế nào về tiến trình này?

Khi chúng ta nói đến những yếu tố liên quan đến năng lượng cho trung tâm dữ liệu thì có thể nhận ra, hiện nay tại Việt Nam, rất nhiều trung tâm dữ liệu đang hoạt động kém hiệu quả. Điều này có nghĩa là tiêu thụ năng lượng trong trung tâm hiện nay là rất lớn.

Về các giải pháp liên quan đến quản lý năng lượng, bộ phận Giải pháp Công nghệ Thông tin, Schneider Electric cung cấp các hạ tầng cho trung tâm dữ liệu. Chúng tôi tập trung vào hạ tầng, phục vụ cho các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động một cách thông suốt và hiệu quả.

Giải pháp của Schneider Elextric đưa ra là cho phép các khách hàng sử dụng dữ liệu năng lượng một cách hiệu quả, giúp khách hàng giảm dần chỉ số tiêu thụ năng lượng trong trung tâm dữ liệu.

Nói một cách đơn giản, tỷ lệ tiêu thụ năng lượng giữa các thiết bị công nghệ thông tin lớp trên so với mức độ tiêu thụ của các đợt thiết bị hạ tầng vận hành của các thiết bị thông tin.

Chẳng hạn, phần hạ tầng, chúng tôi cung cấp các giải pháp về làm mát, những hệ thống cung cấp điện dự phòng, các hệ thống quản lý trung tâm dữ liệu.

Về quản lý năng lượng hiệu quả, chúng tôi giúp khách hàng đưa vào ứng dụng những giải pháp hiệu quả để làm sao tỷ trọng tiêu thu năng lượng trong trung tâm dữ liệu của khác hàng được tiết kiệm một cách tối đa, để từ đó chúng tôi có thể giảm tỷ trọng tiêu thụ năng lượng trong trung tâm dữ liệu.

Chỉ số tiêu thụ năng lượng là chỉ số liên quan một cách mật thiết đến chi phí vận hành của trung tâm dữ liệu. Trách nhiệm của chúng tôi là cùng với các đối tác Việt Nam đưa ra cho khách hàng là các trung tâm dữ liệu những giải pháp giảm dần chỉ số tiêu thụ năng lượng xuống.

Theo ông, chỉ số ở mức nào có thể đo đếm được hiệu quả?

Chỉ số lý tưởng được nhắm đến là chỉ số khoảng 1,5. Ở mức đó, các trung tâm dữ liệu sẽ đạt được mức độ hiệu quả về năng lượng để phục vụ cho các hoạt động vận hành của mình.

Hiện nay, mức phổ biến và trung bình tại Việt Nam là từ 2,2 cho đến trên 3. Nhưng đây không phải là con số thể hiện hiệu quả, mà nó thể hiện tiêu thụ năng lượng hạ tầng rất lớn để phục vụ công nghệ thông tin lớp trên.

Do vậy, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp thông qua các đối tác của mình giúp cho các khách hàng về trung tâm dữ liệu có thể giảm chỉ số tiêu thụ năng lượng xuống mức thấp hơn.

Tôi đánh giá cao ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam với điện toán đám mây hay mobile. Nhưng chúng ta không dừng lại ở đó, cần hướng đến công nghệ của tương lai, ví dụ kết nối intenet of think (khái niệm mô tả sự kết nối của các vật thể xung quanh ta trong một mạng lưới như mạng Internet mà hàng ngày ta vẫn sử dụng).

Schneider Electric đã cung cấp cho thị trường Việt Nam những giải pháp nào?

Chúng tôi có những giải pháp quản lý năng lượng tòa nhà, hay điều khiển hệ thống năng lượng thông minh. Tại thị trường Việt Nam, Schneider Electric có năng lực cung cấp những sản phẩm liên quan về quản lý năng lượng cho khách hàng.

Với hai lĩnh vực quản lý tòa nhà thông minh hay quản lý tự động hóa tòa nhà, chúng tôi đã phát triển đội ngũ nhân lực và kỹ thuật tại địa phương, sẵn sàng phục vụ cho các đối tác.

Xin cảm ơn ông!

HẢI VÂN (thực hiện)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động