RSS Feed for EVNHANOI phát triển kênh thanh toán tiền điện qua ngân hàng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 13:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHANOI phát triển kênh thanh toán tiền điện qua ngân hàng

 - Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức Hội thảo các giải pháp thực hiện phát triển thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn Thủ đô năm 2018, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong công tác sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty.

Kiểm tra giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động
EVNHANOI đa dạng kênh tiếp nhận thông tin dịch vụ khách hàng

Từ năm 2017 đến nay đã đánh dấu bước đột phá trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVNHANOI. Sự ra đời của 32 dịch vụ điện trực tuyến, các ứng dụng chăm sóc khách hàng và đặc biệt là các phần mềm đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán (TCTGTT) đã đem đến nhiều lợi ích về thời gian, công sức và chi phí cho khách hàng sử dụng điện.

Tính đến 31/3/2018, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/TCTGTT là 1.856.576 khách hàng chiếm 74% tổng số. Trong đó thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động là 144.328 khách hàng, tăng 5.777 khách hàng; hình thức điện tử (internet banking, mobile banking, ví điện tử…) là 200.191 khách hàng, tăng 18.427 khách hàng so với tháng 12/2017.

 DSC0033

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI trình bày báo cáo tại hội nghị.

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn của việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên, thói quen tiêu dùng tiền mặt ăn sâu từ lâu kết hợp với tâm lí lo sợ rủi ro khi giao dịch điện tử, kèm mạng lưới chấp nhận thanh toán qua thẻ còn chưa đủ... đang là những rào cản lớn khiến loại hình thanh toán này chưa thể phát triển như kỳ vọng.

Theo báo cáo từ Ban Kinh doanh của EVNHANOI, cơ sở hạ tầng của các ngân hàng/TCTGTT hiện nay chủ yếu tập trung ở nội thành và các khu đông dân cư dẫn đến việc phát triển khách hàng ở khu vực ngoại thành còn hạn chế. Bên cạnh đó ở khu vực ngoại thành, các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt hầu hết là sản xuất thủ công nhỏ lẻ chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được các phương thức giao dịch tiện lợi, hiện đại như internet banking, mobile banking…

Theo bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm thẻ Vietcombank kiêm Trưởng Tiểu ban Chính sách Hội thẻ Việt Nam (VBCA), Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ trong việc định hướng nền kinh tế hướng tới việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, xây dựng một cơ sở hạ tầng tiện lợi, an toàn, nhanh chóng cho người dùng cũng là một giải pháp quan trọng. Bởi thực tế ở Việt Nam, việc phát triển phương tiện thanh toán vẫn chủ yếu tập trung ở thành phố, còn ở các vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, việc thanh toán bằng thẻ hay ngân hàng điện tử còn rất hạn chế. 

Bên cạnh đó, bà Vân cho rằng cần đẩy mạnh truyền thông để người dân thấy được tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao hiểu biết của người dùng về giao dịch an toàn với thẻ và ngân hàng điện tử (từ việc đặt mật khẩu của ngân hàng điện tử hoặc thẻ cho đến việc chọn website uy tín để giao dịch).

 DSC0057

Đại diện ngân hàng BIDV chia sẻ ý kiến tại Hội thảo.

Về phía khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội, bà Vũ Thúy Dương, 188 Quán Thánh, quận Ba Đình cho biết, việc sử dụng trích nợ tự động qua thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn tiền điện tiết kiệm được thời gian của gia đình cũng như chủ động hơn trong việc thu nộp tiền điện thay vì hình thức truyền thống. Ngoài ra, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp người dân thanh toán tiền điện với con số chính xác nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc EVNHANOI cho biết trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng, phát triển các ứng dụng công nghệ trong thanh toán tiền điện. Đồng thời phối hợp với các ngân hàng/TCTGTT đẩy mạnh truyền thông, quảng bá nhằm phát triển khách hàng sử dụng các hình thức trích nợ tự động, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2020, sẽ triển khai 100% thanh toán tiền điện qua các ngân hàng/TCTGTT. 

 DSC0029

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc EVNHANOI phát biểu tại Hội thảo.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều lợi ích cho quốc gia cũng như cho doanh nghiệp và cá nhân về mặt thời gian, tiền bạc… Tại Việt Nam, nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng thanh toán hiện đại này, đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 16 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian thanh toán đã ký kết hợp tác với EVNHANOI giúp Tổng công ty đến gần hơn và gắn kết với khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng sử dụng điện.

IG Thanh toan tien dien 1

Các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán liên kết với EVNHANOI.

Có thể thấy rằng, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu cho sự phát triển của xã hội khi đang hòa nhập cũng cách mạng công nghiệp 4.0. Năm bắt được xu hướng này, EVNHANOI đã không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác sản xuất kinh doanh, cung cấp các giải pháp tối ưu, thuận lợi để phục vụ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

NGÂN QUYÊN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động