RSS Feed for EVNHANOI lý giải cách tính tiền điện trong tháng Hai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 06/11/2024 08:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHANOI lý giải cách tính tiền điện trong tháng Hai

 - Trong những ngày qua, một số bạn đọc có thắc mắc vì tiền điện tháng 2/2019 tăng cao, mặc dù nhu cầu sử dụng điện không tăng, có trường hợp đặc biệt còn không sử dụng điện từ 7-10 ngày trong dịp Tết. Sau khi nhận được các thông tin trên, phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã có trao đổi với Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) để đi tìm câu trả lời.

EVNHANOI tăng cường đảm bảo điện phục vụ tết Kỷ Hợi

Thay đổi ngày ghi chỉ số do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Trao đổi về các vấn đề này, đại diện của EVNHANOI cho biết, hàng năm, việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực (Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 06/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ lễ, tết âm lịch năm 2019).

Và để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVNHANOI đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân như: Đăng thông cáo báo chí triển khai công tác kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên 3 số báo giấy Kinh tế Đô thị liên tiếp: số ngày thứ Năm (24/01/2019), thứ Sáu (25/01/2019) và thứ Bảy (26/01/2019); Đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán…

Kéo dài thời gian ghi số điện không làm tăng tiền điện

Cũng theo đại diện của EVNHANOI về phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ: Căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, quy định về thực hiện giá bán điện (Trường hợp thay đổi ngày ghi chỉ số dẫn đến số ngày sử dụng điện thực tế thay đổi so với tháng trước liền kề). EVNHANOI cũng đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành. 

Cụ thể, giả sử khách hàng A ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 5 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 6) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/02/2019, điện năng tiêu thụ là 500 kWh. 

Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2/2019 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/1/2019 đến ngày 5/2/2019) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản; Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 6/1/2019 đến ngày 12/2/2019 là 38 ngày. Do đó, sản lượng điện và định mức bậc thang được tính toán như sau:

Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.549 đồng làM1 = (50kWh:31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh.

Tương tự phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.600 đồng làM2 = (50kWh:31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh.

Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.858 đồng làM3 = (100kWh:31 ngày) x 38 ngày = 123 kWh.

Tương tự phần sản lượng tính theo giá 2,340 đồng và 2,615 đồng lần lượt là: M4 = M5 = 123 kWh.

Còn lại là sản lượng tính theo giá 2,701 đồng làM6 = 500-61-61-123-123-123 = 9 kWh.

Ta có bảng tính hóa đơn tiền điện:    

 

Như vậy, định mức từng bậc thang của khách hàng A sẽ tính tương ứng định mức theo số ngày sử dụng điện thực tế và không làm tăng tiền điện ở mức cao nhất của khách hàng.

Bên cạnh đó, đối với kỳ hoá đơn tháng 3/2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 5 hàng tháng như cũ. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/2/2019 đến ngày 5/3/2019) là 28 ngày; Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/2/2019 đến ngày 5/3/2019 sẽ chỉ là 21 ngày và được tính toán tương tự bảng trên. 

Sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho khách hàng   

Đại diện EVNHANOI cũng cho biết, đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng; Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực để được phục vụ kịp thời.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động