RSS Feed for Xu hướng mới trong vận hành và bảo trì năng lượng gió | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xu hướng mới trong vận hành và bảo trì năng lượng gió

 - Nếu nói đến năng lượng tái tạo ở thế kỷ 20 là chúng ta chủ yếu nghĩ đến thủy điện, thì năng lượng tái tạo biến đổi (chủ yếu là gió, mặt trời) là những công nghệ hiện đại để sản xuất điện năng trên thế giới trong thế kỷ 21. Năng lượng tái tạo đang trở thành một nguồn quan trọng cho việc tạo ra năng lượng điện trên toàn thế giới, phù hợp với xu hướng phát triển các nguồn năng lượng sạch, cắt giảm khí CO2.
Tổng thầu IPC - Kinh nghiệm về đích đúng thời hạn giá FIT điện gió Tổng thầu IPC - Kinh nghiệm về đích đúng thời hạn giá FIT điện gió

Ngày 30/10/2021, Nhà máy điện gió Phước Hữu Duyên Hải 1, Nhà máy điện gió Chơ Long, Nhà máy điện gió Hòa Đông 2 chính thức được công nhận vận hành thương mại (COD). Đây là những dự án mới nhất, nối dài danh mục dự án thi công của Nhà thầu IPC E&C, tiếp tục khẳng định vị trí nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực EPC các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió.


Trong quý đầu tiên của năm 2021, tỷ trọng năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối) chiếm khoảng 28% sản lượng điện năng toàn thế giới; tăng 5% so với quý 1/2020. Trong khi đó, tại Việt Nam sản lượng năng lượng tái tạo huy động được đạt 14,69 tỷ kWh, mới chiếm tỷ trọng 11,4% và còn đang phát triển mạnh mẽ. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tổng sản lượng điện tái tạo của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng hơn 150% so với cùng kỳ 2020, trong đó chủ yếu là tăng sản lượng từ điện gió.

Cùng với tốc độ tăng trưởng của điện gió, việc tối ưu các dịch vụ đi kèm như giảm chi phí vận hành và bảo trì (O&M) và cải thiện độ tin cậy đã trở thành những mục tiêu hàng đầu trong chiến lược bảo dưỡng tua bin gió. Chi phí vận hành và bảo dưỡng thường chiếm từ 11% đến 25% chi phí điện quy dẫn (LCOE) của hệ thống điện gió hiện tại.

Xu hướng mới trong vận hành và bảo trì năng lượng gió
Bảo trì theo kế hoạch.

Công tác vận hành, bảo dưỡng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nhà máy điện gió, là nền tảng đảm bảo hệ thống vận hành liên tục với hiệu suất cao, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành (nhất là các rủi ro có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động - downtime), đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho các thiết bị như tua bin, thiết bị đóng cắt, máy biến áp, đường dây truyền tải…

Bên cạnh đó, mức độ phức tạp của tua bin và quy mô dự án ngày càng tăng khiến hoạt động O&M ngày càng phát triển. Đối với tua bin, các nhà sản xuất tua bin gió (100% nước ngoài) thường cung cấp luôn dịch vụ O&M. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nếu xây dựng được đội ngũ nhân lực bài bản về công tác O&M nhà máy trong lĩnh vực này, sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam và cung cấp các giải pháp hiệu quả với chi phí hấp dẫn hơn cho các chủ đầu tư so với O&M của doanh nghiệp nước ngoài.

Là Tổng thầu Việt Nam hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo - IPC E&C đã thực hiện thành công tới 1 GW năng lượng tái tạo năm 2021 với 650 MWp điện mặt trời trang trại, 50 MWp điện mặt trời áp mái, 650 MW điện gió, trạm biến áp đến 220 kV và hàng trăm km đường dây. Dựa trên kinh nghiệm trong ngành, giờ đây IPC E&C không chỉ là Tổng thầu EPC mà còn cung cấp dịch vụ vận hành, bảo trì, bảo dưỡng cho các dự án năng lượng.

Xu hướng mới trong vận hành và bảo trì năng lượng gió
Một số hình ảnh IPC E&C tham gia vận hành và bảo trì năng lượng gió.

Ông Trần Đức Trung, Tổng Giám đốc IPC E&C, chia sẻ: IPC E&C mong muốn triển khai bề dày kinh nghiệm của mình để hỗ trợ khách hàng đạt được kỳ vọng. Với lực lượng kỹ sư có tay nghề cao, được đào tạo bài bản ngay tại Việt Nam, dịch vụ O&M được IPC E&C cung cấp một cách toàn diện sao cho nhà máy có khả năng được vận hành, bảo trì, bảo dưỡng và kiểm tra một cách hiệu quả, an toàn, kinh tế và đáng tin cậy nhất. Chúng tôi có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất (Envision, Goldwind, GE, Canadian Solar,…) giúp chủ đầu tư có thể thực hiện tất cả các nghĩa vụ bảo hành với nhà sản xuất.

IPC E&C cung cấp các dịch vụ vận hành và bảo trì cho nhà máy năng lượng (điện gió, điện mặt trời, điện mặt trời áp mái) bao gồm hệ thống thiết bị của nhà máy, trạm biến áp, máy biến áp trung thế, cao thế, đường dây truyền tải, truyền dẫn, thiết bị đóng cắt, thiết bị nắn dòng, tua bin… hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) hệ thống thông tin liên lạc, các hạ tầng dự án: Nền móng, cột điện, hạ tầng đường xá, cầu cống…

Với gần 10 năm kinh nghiệm và gần 100 kỹ thuật viên toàn thời gian, được đào tạo và có chứng chỉ làm việc, IPC E&C có các nguồn lực và kinh nghiệm để vận hành và bảo dưỡng, tối ưu hóa hiệu quả các nhà máy điện./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động