RSS Feed for Xi măng Tân Thắng ứng dụng công nghệ số để tiết kiệm năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xi măng Tân Thắng ứng dụng công nghệ số để tiết kiệm năng lượng

 - Hàng loạt công nghệ tiên tiến, hiện đại của hãng F.L.Smith - Đan Mạch được Công ty CP Xi măng Tân Thắng áp dụng vào sản xuất tại Nhà máy Xi măng Tân Thắng đã giúp đơn vị này tiết kiệm điện tới 30%, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
Áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng là ưu tiên số 1 của Hòa Phát Áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng là ưu tiên số 1 của Hòa Phát

Việc áp dụng các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên số 1 của Hòa Phát. Trong nhiều năm qua, Tập đoàn đã đầu tư nhiều giải pháp công nghệ “xanh” để cho ra đời những sản phẩm thép “sạch”.


Sản xuất xi măng là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Chính vì vậy, các nhà máy xi măng tại Việt Nam đang không ngừng tìm kiếm, đổi mới và ứng dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Được xem là biểu tượng “xanh” trong ngành sản xuất xi măng của tỉnh Nghệ An, Nhà máy Xi măng Tân Thắng luôn chủ động đón đầu xu hướng “Cách mạng công nghiệp 4.0” bằng việc sử dụng dây chuyền và thiết bị sản xuất tiên tiến nhất với các chỉ tiêu tiêu hao lượng nhiệt năng thấp, từ đó tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Nhà máy Xi măng Tân Thắng có công suất 5.000 tấn clinker/ngày tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm. Dự kiến, nhà máy sẽ mở rộng quy mô thêm dây chuyền 2 trong tương lai. Các sản phẩm chính của nhà máy bao gồm clinker CPC50 có chất lượng cao cùng với các các sản phẩm xi măng phục vụ cho xây dựng công nghiệp và dân dụng như xi măng PC50; xi măng PCB50; xi măng PCB40; đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Mỹ (ASTM), và châu Âu và các loại xi măng khác theo yêu cầu của khách hàng.

Xi măng Tân Thắng ứng dụng công nghệ số để tiết kiệm năng lượng
Bên trong Nhà máy Xi măng Tân Thắng được vận hành tự động.

Để đạt được mục tiêu vừa sản xuất - kinh doanh hiệu quả vừa bảo vệ mội trường, nhà máy đã mạnh tay đầu tư cho hệ thống công nghệ sản xuất thuộc thế hệ mới nhất của các hãng hàng đầu thế giới về sản xuất xi măng. Đó là hệ thống thiết bị và dây chuyền công nghệ đồng bộ của hãng F.L.Smith - Đan Mạch gồm máy nghiền liệu, nghiền than Atox Mill, lò nung clinker 2 bệ đỡ... Đây là một trong những dây chuyền tiên tiến nhất hiện nay nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cho năng suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Nhà máy Xi măng Tân Thắng còn áp dụng hệ thống máy nghiền đứng thế hệ mới nhất trên thế giới được cung cấp bởi Loesche - Đức. Bên cạnh đó là hệ thống máy đóng bao hiện đại có độ chính xác cao, xuất xi măng bao đa năng cho cả xe có mui và không mui, được cung cấp bởi hãng Haver & Boecker - Đức.

Đáng chú nhất là hệ thống điện tự động hóa của ABB (Thụy Sỹ) - cốt lõi của công nghệ 4.0 - ở mức độ cao cấp, điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối các công nghệ điện tử, cơ khí, môi trường với nhau. Hệ thống này chỉ tiêu hao điện khoảng 95 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker - mức tiêu hao thấp nhất trong toàn ngành xi măng hiện nay.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng phòng Công nghệ, Công ty CP Xi măng Tân Thắng, nếu như để sản xuất ra 1 tấn clinker trung bình sẽ phải tiêu tốn khoảng 60 - 61 kWh thì ở Nhà máy Xi măng Tân Thắng chỉ tiêu tốn 57 - 58 kWh. Nếu như với công nghệ cũ sản xuất xi măng sẽ tiêu thụ 33 - 34 kWh/tấn thì ở Nhà máy Xi măng Tân Thắng là 30 - 31 kWh/tấn sản phẩm. Như vậy, từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm bình thường tiêu tốn khoảng 95 kWh/tấn sản phẩm thì ở Nhà máy Xi măng Tân Thắng tối thiểu là 90 kWh/tấn.

“Việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong công nghiệp là rất cần thiết vì giúp các doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận; đồng thời giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia” - Ông Mai Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Nghệ An chia sẻ.

Được biết, sắp tới Công ty CP Xi măng Tân Thắng cũng đang lập dự án xây dựng nhà máy điện tận dụng khí thải của lò nung xi măng. Dự kiến khi nhà máy nhiệt điện khí thải được vận hành, nhà máy sẽ giảm được 1/3 điện năng tiêu thụ./.

NHẬT MINH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động