RSS Feed for Xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung cho hoạt động dầu khí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung cho hoạt động dầu khí

 - Khu vực cảng và các doanh nghiệp hoạt động dầu khí nằm trên địa bàn phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) đã phát triển thành một khu công nghiệp lớn, có quy mô gần 300 ha đã được khai thác hết công suất, nhưng đến nay vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nguy cơ ô nhiễm từ nước thải công nghiệp và sinh hoạt đang là một mối đe dọa lớn cho hoạt động công nghiệp dầu khí tại khu vực này.

Công ty PTEC vừa phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu nước thải ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí tại TP. Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Trọng Cửu, Trưởng phòng Công nghệ môi trường (Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho biết: Theo quy định, các khu công nghiệp hoặc khu sản xuất tập trung trước khi đưa vào hoạt động bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trong khi đó, toàn bộ khu vực cảng và các căn cứ dịch vụ dầu khí đóng trên địa bàn TP. Vũng Tàu có quy mô diện tích lên đến hàng trăm ha, với hàng chục nghìn người lao động, mà chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung là một thiếu sót lớn.

Việc đầu tư xây dựng Trung tâm Xử lý tuần hoàn nước thải công nghiệp dầu khí tại đây là việc phải làm, cần được sự quan tâm hỗ trợ của các đơn vị liên quan và các cơ quan chức năng để dự án sớm đưa vào sử dụng.

Đây là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường cho thành phố du lịch, bảo đảm cho sự tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận chủ trương giao cho Công ty CP Công nghệ môi trường và xây lắp dầu khí (PTEC) triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải công nghiệp dầu khí tập trung tại phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu).

Theo đó, Sở Tài nguyên - Môi trường đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp dầu khí tại khu vực này phối hợp với PTEC tiến hành khảo sát, quan trắc đánh giá hiện trạng môi trường để triển khai xây dựng Trạm xử lý nước thải công nghiệp dầu khí tập trung.

Công ty PTEC đã ký hợp đồng với 2 đơn vị tư vấn là Trung tâm Nghiên cứu và phát triển vùng (Bộ Khoa học - Công nghệ) và Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) tiến hành khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm và phân tích chỉ số hiện trạng môi trường tại khu vực này để có cơ sở thiết kế kỹ thuật công nghệ phù hợp.

Nói về dự án xây dựng Trung tâm Xử lý tuần hoàn nước thải công nghiệp dầu khí tại phường Thắng Nhất, ông Lê Bá Toàn, đại diện Công ty PTEC cho biết: Mục tiêu của dự án này là xử lý các loại nước thải công nghiệp và sinh hoạt tập trung cho các đơn vị hoạt động dầu khí trên địa bàn tỉnh gồm: nước thải của các cảng, căn cứ dịch vụ dầu khí trên đất liền và nước thải trên các loại phương tiện, giàn khoan trên biển thu gom về có nhu cầu chuyển giao xử lý.

Dự án có công suất đầu tư giai đoạn 1 là 4.500m3/ngày đêm và được nâng cấp theo nhu cầu phát triển, công suất tối đa có thể lên đến 20.000m3/ngày đêm.

Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để tình trạng nước thải chưa qua xử lý thải ra bên ngoài, góp phần cải thiện môi trường để bảo vệ sức khỏe cho con người và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Từ đầu tháng 7-2012, Công ty PTEC phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và đối tác công nghệ, triển khai công tác khảo sát, quan trắc, đánh giá hiện trạng môi trường tổng thể toàn bộ các đơn vị hoạt động dầu khí tập trung trên địa bàn phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu).

Qua khảo sát cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường, an toàn lao động, chăm lo sức khỏe cho con người tại các doanh nghiệp dầu khí trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị trực thuộc PTSC (Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam) và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là rất tốt.

Sau đợt khảo sát, quan trắc này, các đơn vị chức năng chuyên ngành thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Khoa học - Công nghệ sẽ có giải pháp quy hoạch, thiết kế hệ thống công nghệ thu gom và xử lý nước thải phù hợp cho toàn khu vực.

Theo số liệu khảo sát, thống kê của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) tại Công ty Cảng dịch vụ dầu khí PTSC (loại hình sản xuất kinh doanh là dịch vụ căn cứ cảng chuyên dụng dầu khí có diện tích 80,5ha với quy mô 45 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động).Từ ngày 1-1-2011 đến hết ngày 30-6-2011: Lượng nước thải công nghiệp phát sinh trong khu vực cảng là 17.123m3 (83,8m3/ngày đêm), công ty chỉ thu gom, xử lý cục bộ khoảng 35,8%, số còn lại đang trực tiếp xả ra môi trường.

Bài, ảnh: Quang Nguyễn (baobariavungtau)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động