RSS Feed for VinES và Marubeni hợp tác đầu tư hệ thống lưu trữ năng lượng ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VinES và Marubeni hợp tác đầu tư hệ thống lưu trữ năng lượng ở Việt Nam

 - Ngày 18/5/2023, tại Hà Nội, VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Marubeni Green Power Việt Nam (thuộc Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản) đã ký kết hợp tác chiến lược để thúc đẩy việc sử dụng hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) tại Việt Nam.
Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’ Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 500/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 5 năm 2023 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dưới đây là tổng hợp về nội dung chính và phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về một số “điểm nhấn” rất quan trọng, cần thiết trong Quy hoạch lần này.

Honeywell và AMI hợp tác thí điểm lưu trữ năng lượng tại Khánh Hòa Honeywell và AMI hợp tác thí điểm lưu trữ năng lượng tại Khánh Hòa

Công ty cổ phần AMI AC Renewables (thông qua công ty thành viên AMI Khánh Hòa) vừa ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn Honeywell (Hoa Kỳ) để cùng hợp tác thực hiện dự án thí điểm hệ thống lưu trữ năng lượng (BESS) tại tỉnh Khánh Hòa.

VinES và Marubeni hợp tác đầu tư hệ thống lưu trữ năng lượng ở Việt Nam
VinES và Marubeni Green Power Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược để thúc đẩy việc sử dụng hệ thống pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, Marubeni cùng VinES sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá, sau đó sẽ đầu tư, lắp đặt, vận hành BESS tại nhiều địa điểm kinh doanh của các công ty thuộc Vingroup nhằm cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng, cân bằng phụ tải và quản lý điện năng thông minh.

Hệ thống BESS cũng có khả năng được mở rộng để tích hợp cùng các hệ thống năng lượng tái tạo, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của Vingroup.

Dự kiến, Marubeni sẽ đầu tư lên đến hàng chục MW công suất cho các hệ thống BESS tại Việt Nam trong giai đoạn đầu và mở rộng quy mô trong các giai đoạn tiếp theo.

Với thế mạnh là nhà sản xuất hệ thống BESS duy nhất tại Việt Nam, cung cấp các giải pháp trọn gói, an toàn, hiệu quả và kinh tế, cùng với năng lực sản xuất, VinES sẽ là nhà sản xuất và cung cấp giải pháp BESS cho Marubeni để thực hiện các dự án.

Theo bà Phạm Thùy Linh - Tổng Giám đốc VinES: “Việc hợp tác cùng Marubeni không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc các tập đoàn lớn chung tay tham gia đẩy mạnh ứng dụng của BESS tại Việt Nam, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn về giải pháp năng lượng xanh, thông minh, cũng như khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các nhà đầu tư phát triển năng lượng có uy tín trên quốc tế của VinES. Với năng lực sản xuất hiện đại, chuỗi cung ứng phát triển và đội ngũ R&D kinh nghiệm, VinES tự hào là đơn vị duy nhất và tiên phong trong việc phát triển sản phẩm, sản xuất và cung cấp giải pháp BESS ngay tại thị trường Việt Nam. Cam kết đóng góp vào công cuộc chuyển đổi năng lượng sạch ở Việt Nam, cũng như toàn cầu”.

Phát biểu tại lễ ký hợp tác chiến lược, ông Yuji Otsuka - Chủ tịch, kiêm Giám đốc của Marubeni Green Power chia sẻ: “Với kinh nghiệm toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Marubeni kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hơn mối quan hệ chiến lược này cùng Vingroup - Tập đoàn uy tín hàng đầu Việt Nam, tạo ra những giải pháp sáng tạo thông qua các ứng dụng từ công nghệ pin lưu trữ năng lượng (BESS) và giúp thúc đẩy các chính sách doanh nghiệp hướng đến việc trung hòa carbon”.

Mô hình hợp tác sáng tạo giữa nhà sản xuất, cung cấp giải pháp và nhà đầu tư, vận hành BESS của VinES - Marubeni kỳ vọng sẽ là tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận, cũng như ứng dụng BESS vào vận hành kinh doanh, nhằm thúc đẩy cam kết chuyển đổi năng lượng sạch, bền vững.

Trong lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam, Marubeni đã tham gia đầu tư xây dựng và vận hành hơn 12 dự án nhiệt điện từ những năm 1970 và đã bắt đầu cung cấp năng lượng tái tạo cho các khách hàng thương mại và công nghiệp từ năm 2021.

VinES là nhà sản xuất hệ thống BESS duy nhất tại Việt Nam. Trước Marubeni, VinES đã hơp tác với Altinay Elektromobilite - một doanh nghiệp năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp các giải pháp lưu trữ năng lượng toàn diện tại thị trường nước này./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động