RSS Feed for Việt Nam-Pháp hợp tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 05:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam-Pháp hợp tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân

 - Việt Nam và Pháp vừa tiến hành ký kết văn bản hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Pháp.

Pháp sẽ giúp Việt Nam đào tạo nhân lực điện hạt nhân

Văn bản này được ký kết giữa Bộ Quốc gia Giáo dục, Đại học và Nghiên cứu Pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Theo văn bản ký kết, Việt Nam và Pháp sẽ hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ phát triển các chương trình giảng dạy trong các trường đại học của Việt Nam (trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ); tạo điều kiện để sinh viên, thực tập sinh Việt Nam tiếp cận các chương trình giảng dạy về lý thuyết và thực hành trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân đang áp dụng tại Pháp; phối hợp giảng dạy và phát triển các cơ sở đào tạo năng lượng hạt nhân tại Việt Nam; khuyến khích trao đổi sinh viên, giảng viên giữa các trường đại học ở các trình độ đào tạo khác nhau…

Trên cơ sở thỏa thuận đã được ký kết, Pháp giao cho Viện năng lượng hạt nhân quốc tế Pháp (I2EN) và phía Việt Nam giao cho Ban điều hành đề án đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân lập kế hoạch triển khai cụ thể.

Theo Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (EVNNPB), nhu cầu nhân lực cho các dự án điện hạt nhân của Việt Nam rất lớn, đến năm 2022, số lượng nhân sự cần thiết cho hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I và II là 2.400 người (mỗi nhà máy là 1.100 người). Trong đó, yêu cầu về trình độ đại học là 884 người, cao đẳng nghề là 922 người, lao động phổ thông là 394 người. Số nhân lực trên được phân theo các ngành: Điện hạt nhân là 420 người, an toàn hạt nhân và kỹ thuật hóa là 140 người, còn lại 320 người cho các ngành nghề khác.  

Theo kế hoạch Dự án đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, thứ nhất, đào tạo tại LB Nga, Bộ giáo dục và Đào tạo phối hợp với Chính phủ Liên Bang Nga tìm kiếm và lựa chọn những học sinh xuất sắc đáp ứng các tiêu chuẩn để đi học chuyên ngành điện hạt nhân tại Nga trong vòng 6-7 năm. Thứ hai, đào tạo tại Nhật Bản, Bộ giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Chính phủ Nhật Bản tìm kiếm và lựa chọn những học sinh xuất sắc học tập về ngành điện hạt nhân tại Nhật Bản, dự kiến mỗi năm khoảng 20 người.

Cạnh đó, tại các trường đại học trong nước cũng có chương trình đào tạo chuyên ngành điện hạt nhân, cụ thể: Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Đà Lạt, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Theo đó, ưu tiên tuyển dụng sinh viên Tỉnh Ninh Thuận có mong muốn làm việc lâu dài cho EVN tại hai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. 

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động