RSS Feed for Trungnam Group và EVN bàn tháo gỡ bế tắc tại Nhà máy điện mặt trời Thuận Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trungnam Group và EVN bàn tháo gỡ bế tắc tại Nhà máy điện mặt trời Thuận Nam

 - Sáng 29/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trungnam Group. Tại buổi làm việc, EVN đề xuất việc đưa Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam (tại tỉnh Ninh Thuận) vào tham gia thị trường phát điện cạnh tranh đối với phần công suất (172/450 MW) chưa có cơ chế giá.
Quan điểm của EVN về cơ chế cho các dự án điện gió, mặt trời ‘chuyển tiếp’ Quan điểm của EVN về cơ chế cho các dự án điện gió, mặt trời ‘chuyển tiếp’

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc cho ý kiến đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có văn bản góp ý về “cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp và sẽ triển khai trong tương lai”. Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin dẫn lại nguyên văn nội dung văn bản này gửi tới bạn đọc.

Ý kiến chuyên gia tình huống dừng huy động 172/450 MW điện mặt trời Thuận Nam Ý kiến chuyên gia tình huống dừng huy động 172/450 MW điện mặt trời Thuận Nam

Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam vừa có văn bản kiến nghị tiếp tục huy động phần công suất chưa có giá bán điện dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và các đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia. Chia sẻ về vấn đề này, Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng: Đây là vấn đề vượt quá thẩm quyền của Bộ Công Thương, cũng như EVN, do vậy, để giải quyết vấn đề hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân trong sự việc này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần xem xét thấu đáo và có văn bản chỉ đạo cụ thể.

Chủ trì buổi làm việc, về phía EVN có ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn và Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Giám đốc Công ty Mua bán điện. Lãnh đạo Trung Nam Group có các Phó Tổng giám đốc: Lê Như Phức An, Hoàng Văn Hợp và Đỗ Văn Kiên.

EVN và Trungnam Group thảo luận về cơ chế cho Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam
Buổi làm việc giữa Trungnam Group và EVN sáng 29/9, tại Hà Nội.

Trao đổi với Trungnam Group, ông Trần Đình Nhân khẳng định: EVN luôn cầu thị, thiện chí trong việc giải quyết các vướng mắc của các chủ đầu tư nguồn điện nói chung và Trungnam Group nói riêng. Nhấn mạnh, là doanh nghiệp nhà nước, EVN trong quá trình hoạt động phải căn cứ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước, trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Với mong muốn tìm cơ chế giải quyết vướng mắc đối với phần công suất 172 MW (nằm ngoài 2.000 MW), chưa có giá điện và hợp đồng mua bán điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam tại tỉnh Ninh Thuận, EVN đề nghị Trungnam Group xem xét cùng kiến nghị Bộ Công Thương cho tham gia thị trường điện cạnh tranh để huy động được dự án và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

EVN cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương sớm đưa các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp, chưa có cơ chế giá được tham gia thị trường điện. EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Trungnam Group trong quá trình báo cáo Bộ Công Thương hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý để đưa phần công suất chưa có cơ chế giá tham gia thị trường điện.

Theo EVN, thời gian tham gia thị trường điện do Trungnam Group lựa chọn, có thể 1 năm, hoặc cho đến khi cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế mới.

Tại buổi làm việc, Trungnam Group và EVN đã trao đổi trên tinh thần cởi mở, lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của mỗi bên.

Lãnh đạo Trungnam Group cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét đối với ý kiến đề xuất của EVN.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc cho ý kiến đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, EVN đã kiến nghị: Trước mắt cho phép các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp tham gia thị trường điện, được thanh toán theo giá thị trường điện giao ngay và không vượt quá khung giá phát điện của loại hình nguồn điện tương ứng do Bộ Công Thương phê duyệt (việc chào giá và công bố công suất từng chu kỳ giao dịch tuân thủ quy định vận hành thị trường điện).

Mặt khác, EVN kiến nghị Bộ Công Thương không giao EVN đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động