RSS Feed for Trungnam Group - Nhà đầu tư tư nhân tiên phong về năng lượng tái tạo ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trungnam Group - Nhà đầu tư tư nhân tiên phong về năng lượng tái tạo ở Việt Nam

 - Mặc dù bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Tập đoàn Trung Nam đã vượt qua các khó khăn thách thức, hoàn thành 546,2 MW dự án điện gió trước thời hạn theo cơ chế FIT trong năm 2021. Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Tập đoàn, chia sẻ cùng bạn đọc một vài kinh nghiệm cũng như tâm tư của Trungnam Group khi tiếp tục dẫn đầu các nhà đầu tư tư nhân trong phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trong dài hạn ở Việt Nam.
Khánh thành TBA 500kV và đường dây kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam Khánh thành TBA 500kV và đường dây kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam

Ngày 12/10/2020, Trungnam Group tổ chức lễ khánh thành Dự án Trạm biến áp 500 kV và đường dây 220/500 kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW, tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng, đây là công trình lớn chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021- 2025.

Đóng điện thành công đường dây 500kV đầu tiên ‘do tư nhân đầu tư’ Đóng điện thành công đường dây 500kV đầu tiên ‘do tư nhân đầu tư’

Chiều ngày 29/9/2020, tại thôn Quán Thẻ, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) thực hiện đóng điện Trạm biến áp và đường dây 220 - 500kV - Dự án Trạm biến áp và Đường dây 220 - 500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW. Đây là đường dây truyền tải điện 500 kV đầu tiên do tư nhân đầu tư, xây dựng ở Việt Nam.

Trungnam Group - Nhà đầu tư tư nhân tiên phong về năng lượng tái tạo ở Việt Nam
Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Trungnam Group.

Trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều dự án điện gió lỡ hẹn COD trước ngày 01/11/2021, nhưng Trungnam Group đã nỗ lực về đích đúng hạn dự án điện gió Ea Nam 400 MW (chiếm trên 11% tổng công suất điện gió vào vận hành năm 2021) và đường dây & trạm 500 kV Ea Nam đồng bộ với khối lượng đầu tư không hề nhỏ trong một thời gian ngắn. Xin ông cho biết những khó khăn mà Tập đoàn đã vượt qua và bí quyết để tạo nên thành công trên là gì?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Năm 2021 là một năm rất khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp điện gió nói riêng trong cuộc chạy đua để kịp về đích trước 31/10/2021. Thời điểm rất nhiều hoạt động của đất nước gần như ngưng trệ thì một doanh nghiệp đang thi công nhiều dự án như chúng tôi buộc phải nỗ lực hết sức để có thể duy trì hoạt động tại các công trường. Do điều kiện khá đặc thù nên các dự án của chúng tôi gần như biệt lập với khu dân cư và nhờ các biện pháp phòng ngừa dịch cẩn trọng đã giúp chúng tôi đảm bảo được mục tiêu kép “vừa thi công vừa an toàn chống dịch”.

Ngoài khó khăn về việc vận chuyển các thiết bị được nhập khẩu từ cảng biển quốc tế, việc di chuyển của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư từ nước ngoài hay từ địa phương này sang địa phương khác cũng gặp nhiều trở ngại và tốn rất nhiều chi phí. Đội ngũ của chúng tôi đã tự tạo cho mình những động lực để vượt qua tất cả.

Với sự chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị, nhân sự và tài chính cho các dự án cùng tinh thần thần tốc, quyết liệt trong việc đưa ra các chính sách linh động phù hợp với từng thời điểm khác nhau, đặc biệt là sự kỷ luật của cả tập thể, Trungnam Group đã vượt qua những khó khăn trước mắt để đưa các dự án về đích đúng tiến độ.

Trungnam Group - Nhà đầu tư tư nhân tiên phong về năng lượng tái tạo ở Việt Nam
Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Trungnam Group (bên phải) trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án.

Với việc đưa vào vận hành 400 MW điện gió Ea Nam cùng với đường dây & trạm biến áp 500 kV Ea Nam đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, đến nay Tập đoàn Trung Nam đã sở hữu bao nhiêu công suất nhà máy điện NLTT và lưới truyền tải 500 kV, thưa ông?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Trungnam Group hiện là nhà đầu tư năng lượng tái tạo có tổng số lượng dự án lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 10/2021, TNG có tổng 1,63 GW công suất điện đóng góp vào nguồn điện của cả nước và là doanh nghiệp tư nhân duy nhất của Việt Nam tham gia vào quá trình truyền tải điện với Trạm biến áp 500 kV và các đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia (Trạm 500 kV Thuận Nam - Ninh Thuận). Dự án Trạm biến áp này đã thực sự mang lại hiệu quả đáng kể, trở thành một mắt xích quan trọng trong việc truyền tải điện của tỉnh, đang truyền tải cho phần lớn các dự án năng lượng tái tạo của tỉnh Ninh Thuận hiện nay, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, khuyến khích và tạo điều kiện để kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới đây, với sự quan tâm của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ban ngành đối với chủ trương cho phép tư nhân tham gia đầu tư lưới truyền tải điện sẽ mang lại những lợi ích lâu dài, để tư nhân đồng hành cùng chính phủ hướng đến mục tiêu xanh hóa nguồn năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Được biết dự án điện mặt trời Thuận Nam Ninh Thuận 450 MW xây dựng cùng hệ thống đường dây & trạm 500 kV Thuận Nam đã được vận hành từ cuối năm 2020 (là dự án truyền tải 500 kV đầu tiên do tư nhân đầu tư đưa vào vận hành với thời gian xây dựng kỷ lục tại Việt Nam), tuy nhiên trong đó một phần công suất gần 200 MW của nhà máy này vẫn chưa được xác định giá điện để thanh toán sản lượng. Nếu không kịp thời giải quyết tồn tại này sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư và gây ra rủi ro lớn tài chính cho Tập đoàn. Vậy, xin ông cho biết những trăn trở của người đứng đầu doanh nghiệp về vấn đề này và những kiến nghị đối với các cấp quản lý nhà nước?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Là một doanh nghiệp chúng tôi có những mục tiêu của riêng mình, tuy nhiên các mục tiêu không nằm ngoài việc xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh, đóng góp vào nền kinh tế quốc gia, xây dựng đất nước giàu mạnh. Việc đầu tư dự án đường dây và trạm 500 kV Thuận Nam không nằm ngoài mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ giải quyết vấn đề truyền tải cho các dự án năng lượng tại Ninh Thuận. Chúng tôi đã đầu tư toàn bộ chi phí xây dựng cũng như chi phí vận hành từ năm 2020 cho đến nay, đó là một con số rất lớn đối với Trungnam Group. Việc chỉ khai thác một phần công suất của dự án điện mặt trời Thuận Nam do chưa có cơ chế giá điện rõ ràng đang gây thiệt hại rất lớn cho chúng tôi, gây khó khăn trong việc đảm bảo dòng tiền và trả nợ ngân hàng. Chúng tôi kỳ vọng vào những chính sách, cơ chế mới thay thế các cơ chế đã hết hiệu lực. Điều đó sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của riêng dự án này và thu hút các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nội tham gia lĩnh vực truyền tải trong thời gian tới đây.

Như vậy, đến nay Tập đoàn Trung Nam đã sở hữu, quản lý và vận hành một lượng lớn công suất của hệ thống điện quốc gia và gần bằng tổng công suất do Tổng công ty Điện lực TKV của ngành than quản lý vận hành. Xin ông cho biết, năng lượng có phải là trụ cột vững mạnh nhất trong hoạt động đầu tư của TrungNam Group? Với lợi thế đầu tư, sở hữu các nguồn thuỷ điện, điện gió, điện mặt trời, ông có thể bật mí một vài dự kiến kế hoạch ngắn hạn của Tập đoàn trong lĩnh vực đầu tư năng lượng?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Có thể nói, Trungnam Group chính là doanh nghiệp tư nhân có nhiều dự án năng lượng và lượng công suất lớn nhất đóng góp vào nguồn điện quốc gia hiện nay. Rõ ràng năng lượng là mảng đầu tư kinh doanh chính của Trungnam Group trong thời điểm này cũng như giai đoạn tiếp theo, đó là thế mạnh, cũng là niềm tự hào của chúng tôi.

Về quan điểm Tập đoàn Trung Nam đã sở hữu, quản lý và vận hành một lượng lớn công suất của hệ thống điện quốc gia và gần bằng tổng công suất do Tổng công ty Điện lực TKV quản lý vận hành thì tôi cũng xin làm rõ dù công suất vận hành lớn nhưng sản lượng không thể so sánh được với các nguồn Năng lượng truyền thống nên quy mô của chúng tôi còn thấp hơn nhiều so với TKV.

Năm 2021 vừa qua chúng tôi đã hoàn thành 3 dự án năng lượng lớn, trong đó có Nhà máy điện gió Đông Hải 1 Trà Vinh, đây là dự án điện gió trên biển của Trungnam Group, có thể nói đây sẽ là nền tảng để chúng tôi tự tin thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi trong thời gian tới. Và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình thực hiện các bước đầu tiên cho những dự án mới, chúng tôi sẽ công bố vào khoảng thời gian thích hợp.

Trungnam Group - Nhà đầu tư tư nhân tiên phong về năng lượng tái tạo ở Việt Nam
Tổ hợp nhà máy điện gió, mặt trời của Trungnam Group.

Tập đoàn Trungnam có xây dựng chiến lược phát triển năng lượng sạch trong dài hạn không? Nếu có thể được, xin ông cho biết một số mục tiêu tổng quát?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Như tôi đã chia sẻ ở trên, năng lượng chính là mảng kinh doanh chính của Trungnam Group trong năm qua và trong thời gian tới. Việc Trungnam Group đầu tư xây dựng các dự án năng lượng tại các địa phương là một mục tiêu dài hạn và chúng tôi luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu rất cụ thể như tại Ninh Thuận: Nhà máy điện gió số 5 Ninh Thuận đi vào hoạt động chính vào tháng 10 vừa qua là cột mốc đặc biệt cho chiến dịch hoàn thành 200 MW điện gió và 650 MM điện mặt trời với tổng công suất 853,15 MW của Trung Nam tại Ninh Thuận, góp phần đưa Ninh Thuận đến gần với mục tiêu trở thành Trung tâm NLTT của cả nước. Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở các địa phương với mục tiêu đa dạng nguồn phát và đồng hành cùng chính phủ trong mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

Được biết ngoài năng lượng, Tập đoàn còn có nhiều lĩnh vực đầu tư khác đều thành công và có lợi nhuận cao như: Bất động sản, hạ tầng, xây dựng... Đây đều là những lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh, đòi hỏi tầm nhìn chiến lược và độ nhạy bén cao để xác định các bước đi ưu tiên cho từng giai đoạn. Có lúc nào ông cảm thấy quá khó khăn, và đấy là thời kỳ nào? Tập đoàn có kiến nghị gì đối với các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách, hành lang pháp lý đầu tư cho sự tham gia nhiều hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn của các doanh nghiệp tư nhân, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng theo Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Ngoài năng lượng, Trungnam Group còn có các lĩnh vực kinh doanh là bất động sản, công nghệ, hạ tầng xây dựng… Tất cả đều nằm trong hệ sinh thái phát triển chung và có tác động lẫn nhau. Chúng tôi vận hành song song các mảng này và có những chiến lược cụ thể cho từng lĩnh vực, từng giai đoạn. Và chắc chắn là mỗi lĩnh vực cũng sẽ đối diện với khó khăn, thử thách riêng.

Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ phía Chính phủ và các ban ngành, các địa phương trong vấn đề về các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát huy năng lực tạo ra lợi ích chung. Với Nghị quyết 55 của bộ chính trị về định hướng, chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể thay thế các văn bản đã hết hiệu lực để tiếp tục thực hiện các dự án của mình.

Năng lượng tái tạo đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, thu hút lượng lớn nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này, tuy nhiên việc phát triển đường dây truyền tải chưa đồng bộ dẫn đến những bất cập không đáng có. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm có những chính sách hướng dẫn cụ thể về vấn đề tư nhân đầu tư lưới truyền tải, chính sách giá để tạo động lực cho các nhà đầu tư tư nhân và sự công bằng cho các dự án, tránh lãng phí nguồn lực và tài nguyên quốc gia.

Vâng, xin cảm ơn ông! Nhân dịp năm mới, chúc ông và gia đình, cùng Trungnam Group tiếp tục đạt được những thành công trong năm 2022 và luôn đồng hành cùng đất nước trong tiến trình phát triển năng lượng xanh./.

TIẾN SỸ (THỰC HIỆN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động