RSS Feed for Trung tâm Điện lực Duyên Hải: Nỗ lực vì môi trường xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung tâm Điện lực Duyên Hải: Nỗ lực vì môi trường xanh

 - Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) cho biết: được xây dựng tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải đều sử dụng công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống, công nghệ đốt than hiện đại, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, tính ổn định, hiệu suất cao, an toàn và đặc biệt đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường sống do sử dụng các thiết bị xử lý môi trường tiên tiến như hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử NOx và SOx.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 vận hành tin cậy
Hòa đồng bộ lần đầu tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3

Theo EVNGENCO 1, ngay từ giai đoạn lập dự án đầu tư, việc thiết kế các hệ thống bảo vệ môi trường cho dự án đã được chú trọng đưa vào cho tất cả các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Trong quá trình triển khai thi công và vận hành các nhà máy, các hệ thống xử lý phát thải ra môi trường: hệ thống lọc bụi, hệ thống xử lý khói thải, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giám sát hàm lượng khí thải và giám sát chất lượng nước được đưa vào sử dụng... tất cả các dữ liệu về nồng độ phát thải này đều được truyền về hệ thống điều khiển trung tâm DCS của nhà máy. Đến thời điểm này, hệ thống đã vận hành ổn định và đảm bảo nồng độ phát thải luôn thấp hơn các quy định về môi trường.

Đồng thời, các nhà máy nhiệt điện tại đây còn chịu ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên và khí hậu vùng đặc thù. Từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là mùa mưa, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là mùa gió chướng. Vì vậy, hệ thống vận chuyển than từ cảng vào kho chứa cũng như chuyển than đến từng nhà máy điện đều sử dụng dây chuyền khép kín. 

Phương án thải xỉ khô cũng được nghiên cứu lựa chọn phù hợp với dây chuyền công nghệ sản xuất tại các nhà máy nhiệt điện than. Theo đó, tro bay trong nhà máy được vận chuyển đến các silo (dung tích 3.000 m2) bằng đường ống, thông qua hệ thống thải xỉ bằng khí nén. Tại mỗi silo tro bay, đều lắp đặt 1 bộ rút tro xỉ ẩm và 1 bộ rút tro bay khô (có thể sử dụng trong trường hợp mua bán tro bay ra bên ngoài). Sau đó, tro bay được đưa ra bãi thải xỉ bằng xe chuyên dụng (thải xỉ kín) và được lu lèn theo đúng quy trình. Đối với xỉ đáy lò, sau khi ra khỏi lò hơi sẽ được làm mát trực tiếp bằng nước và cũng được chuyển đến bãi xỉ bằng các xe chuyên dụng.

Công ty nhiệt điện Duyên Hải.

Đồng bộ các giải pháp

Công ty nhiệt điện Duyên Hải cho biết: Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, bao gồm 2 tổ máy, tổng công suất 1.245 MW. Nhà máy được khởi công xây dựng vào tháng 9/2011, bắt đầu vận hành thử nghiệm từ cuối năm 2015 và vận hành thương mại tháng 1 năm 2016.

Theo Công ty nhiệt điện Duyên Hải, trong quá trình thực hiện dự án, Ban QLDA Nhiệt điện 3 đã thực hiện các công tác quản lý môi trường tuân thủ ĐTM được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và các quy định pháp luật về môi trường.

Cụ thể, đối với bãi thải xỉ, khu vực bãi thải xỉ được bố trí về hướng Đông-Bắc của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, trong đó bãi xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1 có diện tích là 31 ha. Hiện nay, chứa khoảng 800.000 tấn tro, xỉ. Để kiểm soát vấn đề môi trường tại bãi xỉ, NMNĐ Duyên Hải 1 đã thực hiện thiết kế chống thấm, có đê quây nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm trong khu vực; lắp đặt đường ống phun nước tự động trên bề mặt nhằm tạo ẩm, tránh phát tán bụi từ bãi xỉ vào môi trường không khí; đồng thời, đang triển khai trồng cây quanh khu vực nhằm hạn chế tác nhân gây phát sinh bụi từ bãi tro, xỉ…

Song song với các giải pháp trên, Công ty nhiệt điện Duyên Hải đã và đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm tìm kiếm khả năng tái sử dụng tro, xỉ, tiến tới hạn chế dung tích sử dụng bãi xỉ, tránh rủi ro tiềm ẩn đến môi trường, như: ký hợp đồng mua bán tro, xỉ với 3 doanh nghiệp, với số lượng khoảng 1.260.000 tấn/năm; tiếp cận 18 doanh nghiệp, đơn vị để đến lấy mẫu tro, xỉ, phục vụ mục đích thử nghiệm. Tổng lượng tro, xỉ được thử nghiệm và làm vật liệu đến thời điểm tháng 9/2016 của NMNĐ Duyên Hải 1 là khoảng 40.697 tấn...

Đồng thời, định kỳ 3 tháng/ lần, NMNĐ Duyên Hải 1 phối hợp đơn vị chuyên ngành tiến hành lấy mẫu, quan trắc bụi và khí thải; quan trắc không khí xung quanh định kỳ 6 tháng/ lần, kết quả quan trắc cho thấy nồng độ các thông số phát thải đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với nước thải, Công ty nhiệt điện Duyên Hải khẳng định, nước thải sau khi xử lý được giám sát thường xuyên và hiển thị trên bảng điều khiển tại chỗ; Nước thải của hệ thống sea FGD cũng được kiểm soát và đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường; Hệ thống giám sát trực tuyến các thông số: nhiệt độ, pH, DO… được lắp tại điểm cuối kênh làm mát nước thải.

Thực tế, hệ thống BVMT của NMNĐ Duyên Hải 1 được thiết kế và vận hành theo tiêu chí đảm bảo hiệu quả về mặt xử lý môi trường, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường cũng như phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế tại nhà máy, đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu tiêu chuẩn về môi trường.

Trong điều kiện áp lực cung cấp đủ điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, NMNĐ Duyên Hải 1 đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu đưa hệ thống thiết bị khử bụi tĩnh điện ESP ngay từ giai đoạn khởi động nhà máy, đây là điểm mới so với các dự án NMNĐ trước đây nhằm mục đích khắc phục tình trạng “khói đen” khi tải thấp, vì chất lượng đời sống người dân khu vực nhà máy.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 là một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam từ năm 2015 trở đi. Năm 2015, sản lượng điện đạt 1,28 tỷ kWh; sản lượng điện năm 2016 tính đến ngày 9/10 đạt 5,38 tỷ kWh, đã góp phần quan trọng đảm bảo cấp điện cho miền Nam trong mùa khô năm 2015, 2016 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, trong đợt ngừng cung cấp khí Nam Côn Sơn năm 2016 để bảo dưỡng định kỳ 5 năm/ lần từ ngày 09/9-20/9/2016, mỗi ngày, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải sản xuất trên 23,2 triệu kWh đã góp phần rất lớn vào việc đảm bảo cung ứng đủ điện cho hệ thống điện quốc gia để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đặt biệt là cho miền Nam.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động