RSS Feed for Tổng công ty Điện lực miền Nam vững vàng trước khó khăn, thách thức | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/07/2024 07:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổng công ty Điện lực miền Nam vững vàng trước khó khăn, thách thức

 - Bám sát chủ đề “Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí” của năm 2023, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn, nguồn cung hạn chế, thời tiết diễn biến phức tạp (nắng nóng kéo dài) và nhiều hệ lụy khác, nhưng với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm cùng gỡ khó để đi lên, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã dành được nhiều kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm, đảm bảo cấp điện ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam Tổ quốc.
Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam: Dấu ấn một nhiệm kỳ Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Nam (nhiệm kỳ 2018-2023), Công đoàn của Tổng công ty đã tạo được dấu ấn quan trọng, tạo chỗ dựa vững chắc để cán bộ, đoàn viên, người lao động phát huy trí tuệ, tài năng, góp phần xứng đáng vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất - kinh doanh, tạo nên động lực mới cho sự phát triển toàn diện trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Những điểm sáng mới ở Tổng công ty Điện lực miền Nam Những điểm sáng mới ở Tổng công ty Điện lực miền Nam

Từ năm 2019 đến năm 2022 là giai đoạn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phải gồng mình gánh chịu những khó khăn thách thức của đại dịch Covid-19, tình hình suy thoái kinh tế thế giới, hệ lụy của cuộc chiến Nga-Ucraina, và nhiều áp lực khác. “Cái khó ló cái khôn”, với tinh thần đoàn kết, thi đua lao động, sáng tạo, hơn 22.000 CBCNV-NLĐ Tổng công ty đã không ngừng phấn đấu vươn lên tạo nên những điểm sáng mới trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam Tổ quốc.

Vượt khó đi lên:

Sáu tháng đầu năm 2023 là thử thách lớn của ngành điện Việt Nam do hệ luỵ của biến đổi khí hậu, thời tiết phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguyên vật liệu đầu vào hạn chế, tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm... Để khắc phục khó khăn đó, ngay từ những tháng đầu, quý đầu năm, EVNSPC đã tập trung chỉ đạo toàn ngành kiên trì với chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong tất cả các khâu sản xuất kinh doanh, vận hành lưới điện.

Tổng công ty Điện lực miền Nam vững vàng trước khó khăn, thách thức
EVNSPC thực hiện nhiều giải pháp điều tiết cung cấp điện nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Theo đó, 6 tháng đầu năm mặc dù nguồn điện nhận vào chỉ đạt 40% đến 48% nhưng tình hình cung cấp điện 21 tỉnh thành phía Nam vẫn ổn định. Điện cho sản xuất - kinh doanhvà sinh hoạt trên mọi địa bàn vẫn không bị ảnh hưởng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty thực hiện đạt 40.649 triệu kWh, đạt 47% so với kế hoạch năm. Giá bán bình quân đạt 1.856 đồng/kWh, doanh thu đạt 75.452 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ 2022.

Về tổn thất điện năng (TTĐN), với sự vào cuộc mạnh mẽ của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc theo tinh thần “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” đã giảm thấp hơn TTĐN so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao. Hợp đồng mua bán điện theo hình thức điện tử đã đạt trên 96%. Có 9 công ty điện lực đạt kế hoạch 100% điện tử hóa hợp đồng mua bán điện gồm: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Ninh Thuận, Bạc Liêu. Trong đó Tổng công ty ghi nhận nỗ lực của 3 đơn vị đã hoàn thành công tác này sớm nhất trong quý 1/2023 là Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp.

Việc cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử đến thời điểm 30/6/2023 đạt 100%, toàn Tổng công ty đã ký kết và quản lý 9.246.221 hợp đồng mua bán điện, trong đó có 8.248.968 khách hàng sinh hoạt và 997.253 khách hàng ngoài sinh hoạt.

Phát huy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023 tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 99%, vượt 8,15% so với chỉ tiêu EVN giao; trong đó, 13 công ty điện lực: Bình Phước, Bình Thuận, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu, Hậu Giang, Đồng Nai có tỷ lệ đạt 100%.

Quan tâm chăm sóc khách hàng là việc làm thường xuyên của tất cả cán bộ công nhân viên chức và người lao động EVNSPC. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm CSKH đã tiếp nhận gần 5.000 yêu cầu. Trong đó tiếp nhận qua Website CSKH 3.900.000 yêu cầu (chiếm gần76% tổng số yêu cầu), số khách hàng hài lòng với dịch vụ của EVNSPC đạt tỷ lệ 99,5%.

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề của năm là tiết kiệm điện, chống lãng phí Tổng công ty đã ban hành Văn bản số: 1365/EVNSPC-KD ngày 2/3/2023 về việc Kế hoạch và giải pháp thực hiện năm 2023, định hướng nội dung thực hiện tiết kiệm điện 2023 tại các công ty điện lực; giao chỉ tiêu tiết kiệm sản lượng điện là 2,1% sản lượng điện thương phẩm năm 2023.

Theo đó, EVNSPC đã thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023, với các thành viên là HĐTV, Ban TGĐ EVNSPC, trưởng các đơn vị thành viên, Giám đốc các công ty điện lực nhằm phối hợp thúc đẩy, chỉ đạo công tác tiết kiệm điện một cách toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố phía Nam.

Trước yêu cầu cấp bách của việc đảm bảo an ninh năng lượngc các công ty điện lực đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tiết kiệm điện 2023, phối hợp các đoàn thể tại địa phương triển khai hướng ứng sự kiện Giờ trái đất, tổ chức Ngày hội khách hàng và phối hợp Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố ban hành nhiều chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả… Bằng nhiều giải phát tích cực, đồng bộ, 6 tháng đầu năm EVNSPC đã tiết kiệm được 995 triệu kWh, bằng 2,39 % sản lượng điện thương phẩm, tăng 68 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2022.

Nỗ lực về đích đúng hẹn:

Những tháng cuối năm 2023 được dự báo là vẫn đang còn rất nhiều khó khăn thách thức đan xen. Đặc biệt là tình hình sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có chiều hưởng giám, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ gây tác động không nhỏ đến sản lượng điện tiêu thụ.

Trước tình hình đó, bước vào thực hiện kế hoạch những tháng cuối năm, Tổng công ty Điện lực miền Nam nêu quyết tâm: Tập trung mọi nỗ lực đảm bảo cung cấp điện đáp ứng yêu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn; Thực hiện các nhiệm vụ được giao để xây dựng thị trường điện theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, cân bằng tài chính, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công; Đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; Phát huy văn hóa doanh nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động...

Trên tinh thần đó, nhiệm vụ quan trọng trong công tác kinh doanh là hoàn thành các chỉ tiêu về thu tiền điện, đảm bảo ổn định tài chính cho sản xuất, kinh doanh của EVNSPC. Theo đó, Tổng công ty yêu cầu các công ty điện lực đồng hành cùng Tổng công ty nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về thu tiền điện EVN giao năm 2023. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện (theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tường Chính phủ về tăng cường công tác tiết kiệm điện năm 2023 - 2025).

Về công tác quản lý điện mặt trời mái nhà, Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc tiếp tục theo dõi đôn đốc các chủ đầu tư bổ sung hồ sơ 1.900 hệ thống, chuẩn bị đủ cơ sở pháp lý khi EVN có chủ trương ngừng mua điện tách đấu nối. Đồng thời, phối hợp Cục Viễn thám thực hiện hợp đồng đúng thời gian ký kết, đánh giá hiệu quả trước khi triển khai nhân rộng. Tổng công ty phấn đấu hoàn thành cập nhật hồ sơ quản lý điện mặt trời mái nhà vào phần mềm quản lý (trước 31/7/2023).

Tổng công ty xác định công tác lắp đặt công tơ điện tử đo xa là cơ sở để thực hiện công tác dịch chuyển lịch GCS. Để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong những tháng cuối năm 2023, Tổng công ty đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện, tăng sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với áp dụng hiệu quả khoa học - công nghệ và công nghệ thông tin trong việc hiện đại hóa lưới điện và trong công tác quản lý, điều hành, chăm sóc khách hàng. Ứng dụng tối đa công nghệ, giải pháp mới trong công tác sửa chữa điện, bảo trì bảo dưỡng để giảm thiểu thời gian ngừng giảm cung cấp điện.

Tiếp tục nâng cao công tác dịch vụ khách hàng, bằng các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các dự án, công trình đầu tư xây dựng.

Để đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Nam phải tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý chí và nghị lực vượt khó, cùng nhau đồng tâm, hợp lực, phấn đấu nhiều hơn nữa mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao trong năm 2023, tạo tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch năm 2024 và những năm tiếp theo./.

TRẦN VŨ THÌN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động