RSS Feed for Những điểm sáng mới ở Tổng công ty Điện lực miền Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 29/01/2023 22:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những điểm sáng mới ở Tổng công ty Điện lực miền Nam

 - Từ năm 2019 đến năm 2022 là giai đoạn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phải gồng mình gánh chịu những khó khăn thách thức của đại dịch Covid-19, tình hình suy thoái kinh tế thế giới, hệ lụy của cuộc chiến Nga-Ucraina, và nhiều áp lực khác. “Cái khó ló cái khôn”, với tinh thần đoàn kết, thi đua lao động, sáng tạo, hơn 22.000 CBCNV-NLĐ Tổng công ty đã không ngừng phấn đấu vươn lên tạo nên những điểm sáng mới trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam Tổ quốc.
EVNSPC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ 2023 EVNSPC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ 2023

Tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa tổ chức thành công hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

EVNSPC tăng cường kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ EVNSPC tăng cường kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ

Thực hiện chính sách về giá điện cho các hộ thuê nhà trọ của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai rà soát hợp đồng mua bán điện, thường xuyên kết hợp với ngành Công thương kiểm tra tình hình sử dụng điện, bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở tại các đô thị lớn.

Đóng điện công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc (giai đoạn 1) Đóng điện công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc (giai đoạn 1)

Sáng ngày 14/10/2022, tại phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Lễ đóng điện vận hành cấp điện áp 110 kV (giai đoạn 1), công trình đường dây 220 kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc.

Những điểm sáng mới:

Năm 2019-2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020) trong bối cảnh nền kinh tế đang ở giai đoạn hồi phục nhưng với nguồn dự phòng điện thấp, thời tiết bất thường, cùng với việc phát triển nhanh chóng nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn đã gây khó khăn trong vấn đề giải tỏa công suất, tạo áp lực lớn về dự báo nhu cầu phụ tải nhằm cân đối cung - cầu.

Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát động, EVNSPC đã đề ra nhiều giải pháp hợp lý nhằm đẩy mạnh kinh doanh, dịch vụ khách hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phục vụ đắc lực cho công cuộc thực hiện xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Bước sang giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh lần thứ 4, và tình hình cuộc chiến Nga-Ukraine đã tác động không nhỏ đến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNSPC.

Trước tình hình đó, EVNSPC đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng việc việc ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học công nghệ, công nghệ thông tin tạo nên bước đột phá mới cho mục tiêu: Cung ứng điện đầy đủ, an toàn, chất lượng tốt, tiếp tục đẩy mạnh tự động hóa lưới điện, đặt nền tảng cho phát triển lưới điện thông minh.

Nhờ vậy, kết thúc năm 2022, sản lượng điện thương phẩm EVNSPC thực hiện đạt trên 83 tỷ kWh, so với cùng kỳ tăng 8,6%, so với kế hoạch EVN giao đạt 100,5%. Theo đó, tổng doanh thu năm 2022, không những hoàn thành theo kế hoạch mà sản lượng doanh thu tăng thêm còn đạt trên 1300 tỷ đồng; giá bán điện bình quân đạt trên 1.825 đồng/kWh, vượt kế hoạch EVN giao từ 1,58 đồng/kWh đến 2,08 đồng/kWh.

Bên cạnh đó, EVNSPC còn làm tốt sự chỉ đạo của EVN và Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng, nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người dân trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt do phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể trong 2 năm (2020 - 2021), EVNSPC đã thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện 5 đợt với tổng số tiền là 5.068,3 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Từ năm 2019 đến năm 2022, nhất là năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, là quãng thời gian đầy thách thức, khó khăn nhất đối với EVNSPC trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh điện năng.

Với doanh thu tiền điện phát sinh năm 2022 gần 160 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2021, tương ứng với số tiền điện phải thu thêm là 16 nghìn tỷ đồng, tạo áp lực rất lớn trong công tác thu tiền điện, nhưng bằng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, EVNSPC đã liên tục hoàn thành xuất sắc tất cả các chỉ tiêu về thu tiền điện (giai đoạn 2019 - 2022), vượt kế hoạch EVN giao nhanh chóng, an toàn góp phần giúp EVNSPC nói riêng và EVN nói chung có nguồn tài chính kịp thời để tái đầu tư vào các hoạt động SXKD mang thêm nhiều giá trị lợi ích gia tăng cho ngành điện.

Điểm sáng mới trong giai đoạn 2019 - 2022 là sự đánh dấu bước phát triển ấn tượng trong công tác thay đổi từ phương thức từ thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp sang thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng và tổ chức trung gian. Theo đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 98%, tăng 56,5% so với năm 2019, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện, tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi.

Về tổn thất điện năng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Tổng giám đốc Tổng công ty và sự vào cuộc mạnh mẽ của các công ty, điện lực trực thuộc, nên đã giảm chỉ số tổn thất năm 2019 từ 4,22% xuống 3,86% năm 2021, 3,10% năm 2022, thấp hơn cùng kỳ 0,76% và thấp hơn chỉ tiêu giao 0,80%.

Giai đoạn 2019 - 2022 cũng đánh dấu bước phát triển ấn tượng trong công tác lắp đặt công tơ điện tử và đo ghi từ xa, đem lại nhiều hiệu quả trong công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu như năm 2019, tổng số công tơ bán điện khách hàng là trên 8,377 công tơ, trong đó, số công tơ điện tử bán điện khách hàng 3,459,579 công tơ, thì đến năm 2022, tổng số công tơ bán điện khách hàng là trên 9,1 triệu công tơ, trong đó có gần 5,8 triệu công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ trên 63%.

Phát huy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, năm 2022, EVNSPC đã đưa hệ thống thông tin địa lý (GIS) vào quản lý lưới điện hạ áp và các ứng dụng hiện trường đã giúp Tổng công ty thiết lập một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về vị trí của các phần tử lưới điện đến điện kế của khách hàng. Cung cấp bản đồ số của tất cả các tuyến đường phố, nơi EVNSPC cung cấp điện. Cung cấp tình trạng lưới điện gần với thời gian thực về các sự cố bất ngờ, các công tác xây dựng và bảo trì. Qua đó cải tiến chất lượng phục vụ khách hàng bằng cách giám sát được tình trạng vận hành lưới điện, khắc phục các sự cố điện nhanh chóng, tin cậy hơn và thông tin liên lạc, giải đáp với khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bằng nhiều hình thức tiếp cận, Tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời yêu cầu của hàng triệu khách hàng. Nhờ vậy lòng tin của khách hàng sử dụng điện ngày càng được gắn kết, nâng cao. Đến nay trên địa bàn Tổng công ty quản lý 2.513/2.513 xã, phường thị trấn đều có điện (đạt tỷ lệ 100%); độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao, thời gian mất điện của khách hàng (SAIDI) đạt thấp hơn so chỉ tiêu đề ra.

Những năm qua, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triện mặt trời tại Việt Nam là “cú hích” tạo đà cho điện mặt trời mái nhà phát triển. Với nhiều lợi ích mang lại cho chính chủ đầu tư cũng như cộng đồng, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà đã được người dân, doanh nghiệp quan tâm, góp phần tích cực trong việc đa dạng hóa nguồn cung điện tại chỗ, giảm nhu cầu sử dụng điện lưới và trên hết là nâng cao nhận thức về sự giảm lệ thuộc vào năng lượng truyền thống, cũng như tăng ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng. Từ khi thực hiện áp dụng khuyến khích khách hàng đầu tư, kết quả đạt được trên địa bàn do EVNSPC quản lý, trong năm 2022, sản lượng phát là 6.621 triệu kWh, chiếm 7,96% sản lượng điện thương phẩm, tương ứng tiền mua điện dự kiến phát sinh là 12.875 tỷ đồng.

Một trong những điểm sáng nổi bật không thể không nhắc đến là việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi số. Được EVN giao nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số từ năm 2021 đến năm 2022 trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã nỗ lực vươn lên vượt qua mọi khó khăn và đã hoàn thành 100% khối lượng theo từng mục tiêu được giao. Cụ thể, số khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 (đến tháng 12/2022) đạt tỷ lệ 100%; hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 100%.

Tỷ lệ xử lý tự động yêu cầu của khách hàng qua Trung tâm CSKH EVNSPC đạt tỷ lệ trên 30%. Từ năm 2021, Tổng công ty đã tích hợp đánh giá điểm hài lòng khách hàng qua App CSKH. 100% số liệu công tơ hàng ngày đã đưa lên App, Web CSKH. Các dịch vụ điện tích hợp 100% trên App, Web CSKH và một số dịch vụ cơ bản trên Zalo.

Về quản lý, phát triển điện mặt trời mái nhà, cũng từ giữa năm 2021, Tổng công ty đã hoàn thành 100% mục tiêu nhiệm vụ bổ sung, hoàn thiện các tiện ích của nền tảng EVNSolar (giai đoạn 2) để kết nối khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư và các tổ chức tài chính để phát triển điện mặt trời mái nhà.

Hiện nay, Tổng công ty đã giao nhiệm vụ cho Công ty Dịch vụ Điện lực miền Nam quản lý vận hành website EVNSorlar, lũy kế đến tháng 12/2022 có hơn 21.145 lượt truy cập.

Bên cạnh đó, từ quý 1/2022, Tổng công ty đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng công cụ quản lý cảnh báo điện mặt trời mái nhà có sản lượng tăng/giảm bất thường, ứng dụng AI theo dõi phân tích hình ảnh thay đổi tấm pin mặt trời mái nhà trong toàn Tổng công ty, nâng cao hiệu quả giám sát và thực thi nghiệp vụ...

Những thành công trong công tác chuyển đổi số mà EVNSPC đạt được trong thời gian qua đã thay đổi phương thức phục vụ khách hàng, qua việc triển khai giao dịch điện tử như: Ký hợp đồng điện tử, thông tin từ hệ thống công tơ đo xa giúp khách hàng kiểm soát được lượng tiêu thụ hàng ngày, hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch điện tử và chăm sóc khách hàng đa kênh đa phương tiện giúp khách hàng thuận tiện trong các hoạt động kết nối với ngành điện và làm thay đổi hình ảnh phục vụ của ngành điện đối với khách hàng.

Phát huy những thành quả đạt được, vươn lên dành nhiều thắng lợi mới:

Bốn năm - một chặng đường có lắm chông gai, rất nhiều thử thách, nhưng bằng quyết tâm, ý chí và nghị lực của những người thợ của EVNSPC đã biết vươn lên, biến khó khăn thành thuận lợi, tạo nên những gam màu sáng mới trong sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện, không ngừng cải tiến phương thức kinh doanh hiện đại, đạt hiệu quả cao cho EVNSPC nói riêng và cho EVN nói chung.

Bước sang năm Quý Mão 2023, CBCNV-NLĐ EVNSPC tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, đảm bảo cung cấp điện đáp ứng yêu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn, tiếp tục cải tiến dịch vụ khách hàng, mở rộng đầu tư các dự án lưới điện, đảm bảo 100% người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia.

Để đạt chỉ tiêu huy động 7,3 tỷ kWh, giá bán điện bình quân đạt trên 1.817 đồng/kWh, tỷ lệ tiếp cận điện năng ngắn hơn thời gian quy định, tỷ lệ thu tiền điện đạt 99,8%, dịch vụ trực tuyến đạt 100%, tiết kiệm điện đạt trên 1,6% sản lượng điện thương phẩm, EVNSPC đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế, nhằm tiếp tục giảm tổn thất điện năng, tăng sản lượng điện thương phẩm, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.

Cùng với việc quan tâm đến công tác quản lý dữ liệu hoá đơn điện tử; chấm xoá nợ; đôn đốc thu hồi nợ; quản lý doanh thu tiền điện phát sinh và nợ tồn; xử lý, khắc phục sai sót kịp thời, Tổng công ty chỉ đạo các công ty điện lực thường xuyên giám sát chặt chẽ công suất sử dụng của khách hàng thông qua cảnh báo nguy cơ quá tải trên Chương tình kiểm tra giám sát mua bán điện, kịp thời tăng công suất thiết bị đo đếm phù hợp với phụ tải để hạn chế cháy hỏng, chủ động lập kế hoạch đảm bảo kiểm tra, kiểm định định kỳ thiết bị trong hệ thống đo đếm, không để tồn tại thiết bị quá hạn vận hành trên lưới điện.

Tiếp tục thực hiện chấn chỉnh hệ thống đo đếm đảm bảo an toàn, mỹ quan, đúng tiêu chuẩn do Tổng công ty ban hành, góp phần giảm tổn thất điện năng. Nhằm thực hiện đạt lộ trình giảm tổn thất điện năng theo quy định, năm 2023, EVNSPC đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp đầu tư sữa chữa lớn giảm ít nhất 50% khối lượng các trạm công cộng có tổn thất điện năng khoảng 6%. Đầu tư, sửa chữa lớn trạm biến áp, đường dây hạ áp có bán kính dài, quá tải dây dẫn, sụt áp cuối đường dây ngoài giới hạn cho phép.

Khắc phục các yếu tố sai sót mã khách hàng trong công tác quản lý bằng khai thác ứng dụng phần mềm nhánh rẽ khách hàng trong quản lý tách lưới, cấy trạm. Triển khai công tác tuyên truyền phòng chống trộm cắp điện, bằng nhiều hình thức chuyển tải thông tin kiến thức pháp luật đến từng khách hàng sử dụng điện, góp phần ngăn ngừa trộm cắp điện trong kinh doanh.

Về công tác vận hành thị trường điện, EVNSPC phấn đấu hoàn thành cơ sở hạ tầng thị trường điện, đào tạo nguồn nhân lực và bộ máy vận hành của thị trường điện đáp ứng các giai đoạn phát triển của thị trường điện theo đúng lộ trình gắn với việc hoàn thiện mô hình công ty kinh doanh bán lẻ điện; hoàn thành việc tách bạch chi phí phân phối điện và chi phí kinh doanh bán lẻ điện.

EVNSPC xác định nâng cao giá bán bình quân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của năm 2023. Ngay từ những ngày đầu, quý đầu của năm mới 2023, Tổng công ty sẽ đôn đốc, chỉ đạo các công ty điện lực thành viên xác định mục tiêu thực hiện áp giá bán điện đúng, đủ cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện theo quyết định hiện hành, ứng dụng công nghệ các phần mềm đo đếm, kiểm soát...

Theo đó, Tổng công ty tiếp tục huy động nguồn lực hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hệ thống điện, đảm bảo tất cả các dịch vụ khách hàng đạt yêu cầu dịch vụ trực tuyến cấp độ 4; đảm bảo hiệu quả, tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng, đặc biệt là các công trình lưới điện trọng điểm; tiếp tục quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; phát huy văn hóa doanh nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV và người lao động.

Hành trình 4 năm (2019 - 2022) trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng và thực hiện các nghĩa vụ xã hội của EVNSPC là một hành trình tuy chưa thật sự mỹ mãn, nhưng đó là cả một sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ trong điều kiện phải đối mặt với dịch bệnh, suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu, để rồi tạo nên những điểm sáng mới mở đường cho sự phát triển trong năm 2023 và những năm tiếp theo là rất đáng trân trọng. Tin tưởng rằng CBCNV-NLĐ EVNSPC sẽ lấy đó làm bài học kinh nghiệm, tạo thêm động lực và niềm tin trên bước đường đi tới nhằm hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ (giai đoạn 2021 - 2025)./.

TRẦN VŨ THÌN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động