RSS Feed for Tổ máy số 6 của Nhiệt điện Phả Lại vận hành trở lại theo công suất thiết kế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 03/05/2024 04:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổ máy số 6 của Nhiệt điện Phả Lại vận hành trở lại theo công suất thiết kế

 - Sau những nỗ lực của cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) và các nhà thầu thi công, tổ máy số 6 của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại đã hoàn tất việc sửa chữa và trở lại vận hành an toàn, hòa thành công vào lưới điện quốc gia theo đúng công suất phát thiết kế (300 MW).
Dấu ấn EPS trong đại tu máy phát Nhiệt điện Phả Lại Dấu ấn EPS trong đại tu máy phát Nhiệt điện Phả Lại

Tháng 10/2018, Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) tham gia vào quá trình đại tu máy phát số 4 thuộc dây chuyền 1 - Nhà máy điện Phả Lại. Hơn 30 năm vận hành, với hai dây chuyển sản xuất có tổng công suất 1.040 MW, Nhiệt điện Phả Lại không chỉ đơn thuần là cái nôi của nguồn điện phía Bắc khi đã đào tạo rất nhiều thế hệ kỹ sư, lãnh đạo của ngành Điện, mà còn trở thành nhân chứng lịch sử về sự trưởng thành của khối nhà máy điện than tại Việt Nam. Thế nên, ngay từ khi được tin tưởng lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ đại tu máy phát số 4, tập thể EPS đã xem đây là nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành thật tốt, để đưa tổ máy lịch sử tiếp tục vận hành ổn định, tin cậy ít nhất là từ 4 đến 5 năm nữa.

Nhiệt điện Phả Lại hướng đến mục tiêu phát triển bền vững Nhiệt điện Phả Lại hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại có tổng công suất 1.040MW, gồm 2 dây chuyền sản xuất, dây chuyền 1 gồm 4 tổ máy, với công suất mỗi tổ máy 110 MW, được đưa vào vận hành từ tháng 8/1983; dây chuyền 2 với 2 tổ máy 300MW, đưa vào phát điện tháng 10/2002. Trong những năm qua, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng kinh tế đất nước và đặc biệt là trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay. Tính đến hết năm 2016, tổng sản lượng điện sản xuất của Công ty đạt 122 tỷ kWh điện.

Nhiệt điện Phả Lại sản xuất xanh cho tương lai bền vững Nhiệt điện Phả Lại sản xuất xanh cho tương lai bền vững

Để công tác bảo vệ môi trường ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, ngoài việc nâng cấp, đầu tư công nghệ sản xuất, trong thời gian tới, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường nơi làm việc. Đồng thời, phát động toàn thể CBCNV thực hiện tốt công tác môi trường, để Công ty phát triển ngày càng bền vững và cải thiện môi trường sống của chính bản thân mình và mọi người xung quanh… ông Nguyễn Văn Thủy - Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Tổ máy số 6 của Nhiệt điện Phả Lại vận hành trở lại theo công suất thiết kế
Tập thể các cán bộ, kỹ sư của PPC, nhà thầu tại phòng điều khiển trung tâm.

Theo thông tin từ PPC: Tổ máy số 6 của Công ty bị sự cố vào ngày 16/3/2021. Do quá trình sửa chữa phức tạp, yêu cầu nghiêm ngặt về mặt kỹ thuật nên các rô to, tua bin, máy phát đã được đưa đến sửa chữa tại nhà máy của hãng sản xuất General Electric (GE) ở Sannad - Ấn Độ (từ ngày 2/12/2022 đến ngày 2/8/2023). Qua quá trình sửa chữa, hiệu chỉnh, thí nghiệm, các hệ thống, thiết bị đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật được đưa trở lại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại để thực hiện tổ hợp lắp đặt.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng của nhà sản xuất GE, các nhà thầu và tập thể cán bộ công nhân viên Nhiệt điện Phả Lại, đến 15h15’ ngày 4/9/2023, tổ máy số 6 hoàn thành công tác sửa chữa, sẵn sàng khởi động theo yêu cầu. Đến 18h50’ cùng ngày, tổ máy số 6 được lệnh khởi động theo yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và hòa thành công vào lưới điện quốc gia lúc 16h15’ ngày 5/9/2023, chính thức tham gia phát điện trở lại, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia nói chung và miền Bắc nói riêng.

Tổ máy số 6 của Nhiệt điện Phả Lại vận hành trở lại theo công suất thiết kế
Đội ngũ kỹ sư, công nhân tích cực thực hiện công tác sửa chữa tổ máy số 6 đạt tiến độ, chất lượng.

Sau khi công suất tổ máy số 6 đạt 240 MW vào 7h 27 phút ngày 7/9/2023, PPC cắt dầu đốt kèm và chính thức tham gia phát điện theo yêu cầu tăng giảm công suất của thị trường điện. Theo ghi nhận, tổ máy số 6 đã đạt công suất phát theo thiết kế 300 MW vào lúc 1h 5 phút ngày 8/9/2023.

Đại diện Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại khẳng định, quá trình khởi động và mang tải, các chỉ số và hệ số an toàn của tua bin, máy phát của tổ máy đều ở trong giới hạn cho phép vận hành và đáp ứng tiêu chuẩn của nhà sản xuất GE/Mỹ.

Có thể nói rằng, đến thời điểm hiện tại, tổ máy số 6 của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại đã sẵn sàng vận hành phát điện an toàn, liên tục và tin cậy với công suất tối đa 300 MW theo yêu cầu của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Kết quả này không chỉ là sự phấn đấu không ngừng nghỉ và không ngại gian khó của đội ngũ CBCNV Nhiệt điện Phả Lại, kỹ sư, công nhân các nhà thầu và chuyên gia nhà sản xuất nhằm phấn đấu sửa chữa, khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, mang lại niềm vui cho cán bộ, người lao động trong Công ty mà còn thể hiện trách nhiệm của PPC trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, công suất 300 MW của tổ máy số 6 nói riêng và 1.040 MW của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại nói chung sẽ góp phần quan trọng trong việc cung cấp sản lượng điện cho hệ thống khi miền Bắc dự kiến sẽ tiếp tục đối diện với nguy cơ thiếu điện trong mùa khô, nắng nóng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong các năm tiếp theo./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động