RSS Feed for Tình hình thực hiện đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tháng 6/2023) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tình hình thực hiện đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tháng 6/2023)

 - Theo báo báo của Ban Quản lý Dự án Điện 2: Đến nay, các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã đạt được những mốc tiến độ quan trọng. Dù vậy, vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phương án xử lý chất nạo vét của hạng mục cảng nhập than; thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2…
Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc và những cải cách - Việt Nam có thể học được gì? Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc và những cải cách - Việt Nam có thể học được gì?

Như Tạp chí Năng lượng Việt Nam đưa tin vào năm 2021, Trung Quốc đã trải qua thời kỳ thiếu điện đến mức khủng hoảng [*]. Quốc gia này đã ngay lập tức đưa ra những cải cách thị trường điện. Những cải cách đó có thể là một lựa chọn cho hệ thống điện Việt Nam không? Tổng hợp, phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam

Như chúng ta đều biết, hồi đầu tháng 2/2023, Tổng thống Nam Phi tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia” vì thiếu điện. Trong khi đó, hệ thống điện của quốc gia này đã từng khá mạnh, có quy mô tương đương với hệ thống điện của Việt Nam hiện nay. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam phân tích quá trình phát triển hệ thống điện Nam Phi để tìm nguyên nhân và rút ra bài học cho chúng ta.

Cụ thể, với dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, hạng mục cảng nhập than và đê chắn sóng đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng đắp đá đê chắn sóng, sản xuất lắp đặt khối phá sóng, cọc khoan nhồi bến và cầu dẫn. Công tác xây dựng khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành. Huyện Quảng Trạch đã đề xuất xây dựng thêm khu tái định cư (giai đoạn 4).

Tình hình thực hiện đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tháng 6/2023)
Hiện nay, trên công trường Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đang có gần 900 người lao động của EVN và các nhà thầu tập trung cao độ, làm việc 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dự án. Trong ảnh: Lực lượng lao động của các nhà thầu tại khu vực thi công nhà máy chính.

Đối với dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1, ở hạng mục công trình tạm, đã hoàn thành khu nhà làm việc của Nhà thầu EPC, khu nhà ở và các hạng mục (như đường, điện thi công, hàng rào...). Với công trình chính, hoàn thành 100% cọc khoan nhồi, cọc PHC các hạng mục nhà tua bin, máy phát, lò hơi, nhà điều khiển trung tâm và khu bể xử lý nước. Công tác thi công phần móng của lò hơi tổ máy 1 đạt 41%, khu vực tua bin tổ máy 1 đạt 32%, các hệ thống xử lý nước đạt 11%.

Với dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2, theo Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg, sẽ chuyển đổi nhiên liệu từ than sang LNG và nâng công suất từ 1.200 MW lên 1.500 MW, do vậy, cần triển khai thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án.

Hiện EVN đang triển khai điều chỉnh tổng mặt bằng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch phù hợp với mặt bằng Nhiệt điện Quảng Trạch 2 sử dụng nhiên liệu LNG và tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh làm cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án. Dự kiến, EVN sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét trong tháng 8/2023.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Tài Anh - Phó tổng Giám đốc EVN cho biết: Các dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 và 2 đặc biệt quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng cho giai đoạn từ năm 2025, do đó, đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục đồng hành, hỗ trợ EVN và Ban Quản lý Dự án Điện 2 đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tình hình thực hiện đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tháng 6/2023)
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Điện 2 báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Tỉnh xác định, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 và 2 là dự án trọng điểm của tỉnh - một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Về những khó khăn, vướng mắc của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành địa phương liên quan để phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án Điện 2 kịp thời tháo gỡ.

Cụ thể, về vấn đề xử lý chất nạo vét, giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh để sớm báo cáo Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Về hỗ trợ thủ tục để triển khai dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý Dự án Điện 2 tham mưu UBND tỉnh các thủ tục liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ. Giao Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Giao huyện Quảng Trạch chỉ đạo các xã có liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Thắng cũng cho biết: UBND tỉnh sẽ thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, trong đó, cử 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ tạo mọi điều kiện, đồng hành cùng EVN để đưa hai Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 và 2 sớm đi vào hoạt động, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nói chung, phát triển kinh tế, xã hội các địa phương nói riêng./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động