RSS Feed for Tiết kiệm điện trong nuôi tôm, chính quyền cần vào cuộc | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện trong nuôi tôm, chính quyền cần vào cuộc

 - Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), nhu cầu về cung cấp điện cho nuôi tôm vẫn đang tăng rất mạnh hàng năm. Khả năng không đáp ứng cung cấp điện cho các hộ nuôi tôm rất có thể xảy ra nếu không có những giải pháp quản lý hiệu quả, đồng thời thúc đẩy áp dụng tiết kiệm điện thiết thực và hiệu quả. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2017 - 2020, ngoài việc đầu tư cấp điện mới cho các hộ nuôi tôm theo trách nhiệm của ngành thì cần có sự tham gia quyết liệt từ cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Bài toán nguồn điện cho phát triển thủy sản
Thủ tướng chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện
Chương trình tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

Thống kê của SPC cho thấy, sáu tháng đầu năm nay, điện thương phẩm cho nuôi tôm ở Sóc Trăng là 94,36 triệu kWh, so với cùng kỳ năm trước tăng 31,93%; Tại Bạc Liêu là 60,82 triệu kWh, tăng 38,25% so với cùng kỳ và tại Cà Mau là 73,6 triệu kWh, so với cùng kỳ năm trước tăng 16,82%. Hiện tỷ lệ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong các mô hình nuôi tôm ở Sóc Trăng mới đạt 30%, Bạc Liêu là 35% và Cà Mau là 42%. 

Từ thực tế này, SPC cho rằng, với tình hình nguồn và lưới điện phục vụ nuôi tôm đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc đề xuất và thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm rất cấp bách và thiết thực đối với các hộ nuôi tôm.

Trên thực tế, trong thời gian qua, SPC đã đưa ra các giải pháp có khả năng thực hiện như: sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U, có khả năng tiết kiệm điện khoảng từ 15 - 20% lượng điện năng sử dụng. Sử dụng gối đỡ con lăn kết hợp chỉnh đồng trục dàn quạt có khả năng tiết kiệm điện từ 25 - 30% lượng điện năng so với sử dụng hệ thống dàn quạt không đồng trục với gối đỡ chữ U. Sử dụng động cơ có hiệu suất cao có khả năng tiết kiệm điện khoảng từ 22 - 25% lượng điện năng sử dụng so với sử dụng động cơ quấn lại. Hay sử dụng bộ biến tần thay đổi tốc độ quay có khả năng tiết kiệm điện khoảng từ 28 - 35% lượng điện năng sử dụng khi tôm ở giai đoạn còn nhỏ. 

Với phương pháp sục khí tầng sâu đáy ao tôm, có khả năng tiết kiệm điện khoảng từ 15 - 20% lượng điện năng sử dụng và giảm 40% lượng điện tiêu thụ so với sử dụng quạt ao tôm trong giai đoạn tôm còn nhỏ. Bên cạnh đó, giải pháp lắp đặt tụ bù hạ thế có khả năng tiết kiệm điện khoảng từ 2 - 4% lượng điện năng sử dụng thông qua việc giảm tổn thất điện năng trên đường dây và cải thiện hiệu suất động cơ. 

Ngoài ra, theo SPC, nếu sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời trong việc cấp điện nuôi tôm thì giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm điện trên 60%. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu khá cao (khoảng 33 triệu đồng/kWp). 

Bên cạnh đó, SPC cũng khuyến cáo với người dân nuôi tôm, cần chấp hành đúng chủ trương, chính sách của nhà nước để đảm bảo về quyền lợi cũng như lợi nhuận trong nuôi tôm. Bên cạnh đó có sự nhận thức tốt hơn về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. SPC sẽ phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện trong nuôi tôm. Đặc biệt, tăng cường khả năng cung cấp điện cho người dân trong các hoạt động sinh hoạt và nuôi tôm.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động