RSS Feed for Thủy điện Sông Tranh hoàn thành kế hoạch sản lượng điện năm 2022 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 08:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sông Tranh hoàn thành kế hoạch sản lượng điện năm 2022

 - Vào lúc 07h10 phút ngày 17/10/2022, Công ty Thuỷ điện Sông Tranh đã sản xuất được 612 triệu kWh điện, hoàn thành kế hoạch sản lượng do EVNGENCO1 giao năm 2022 (trước 76 ngày).
Thủy điện Sông Tranh 2 vận hành điều tiết nước qua tràn để sẵn sàng đón lũ Thủy điện Sông Tranh 2 vận hành điều tiết nước qua tràn để sẵn sàng đón lũ

Thực hiện Lệnh vận hành hồ chứa của Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Nam về việc vận hành điều tiết hồ chứa để đưa mực nước hồ về cao trình mực nước đón lũ thấp nhất ở cao trình 165 m, bằng nhiều hình thức khác nhau, Công ty Thuỷ điện Sông Tranh đã ban hành ngay thông báo điều tiết xả tràn hạ mực nước hồ về mực nước đón lũ thấp nhất để đón và cắt giảm lũ cho hạ du gửi đến các cấp chính quyền địa phương từ Trung ương đến địa phương và các chủ hồ trên cùng bậc thang sông Thu Bồn. Thời điểm bắt đầu vận hành điều tiết là 17h00, ngày 12/10/2022. Lưu lượng vận hành điều tiết dự kiến từ 250 ÷ 900 m3/s (tuỳ thuộc lưu lượng nước về hồ).

Thủy điện Sông Tranh: 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển Thủy điện Sông Tranh: 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển

Trong suốt 10 năm hình thành và phát triển, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đến nay với đội ngũ lãnh đạo và CBCNV nhiều kinh nghiệm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty đã ổn định và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2022, tình hình thủy văn hồ chứa Công ty Thủy điện Sông Tranh khá thuận lợi, lưu lượng về hồ trung bình 9 tháng đầu năm là 93,8 m3/s với tần suất 11 %, đạt 237 % so với trung bình nhiều năm và bằng 180 % so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, toàn thể CBCNV Công ty Thuỷ điện Sông Tranh đã nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nổi bật là tập thể CBCNV Phân xưởng Vận hành đã thực hiện nghiêm quy trình vận hành, đảm bảo khai thác các tổ máy an toàn, liên tục, đạt hiệu suất cao, thực hiện linh hoạt kế hoạch huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Phân xưởng Vận hành cũng đã phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt và hiệu quả với các phòng/phân xưởng trong Công ty đảm bảo cung ứng đầy đủ vật tư, thiết bị, xử lý kịp thời các sự cố, khiếm khuyết, rút ngắn thời gian dừng máy, đặc biệt là trong các đợt tiểu tu các tổ máy và thay thế hệ thống kích từ tổ máy H1 đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và vượt tiến độ đề ra.

Thủy điện Sông Tranh hoàn thành kế hoạch sản lượng điện năm 2022
Ca trực vận hành tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2.

Bên cạnh chỉ tiêu về sản lượng điện thì các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác như: Tỷ lệ điện tự dùng, hệ số khả dụng, tỷ lệ dừng máy sự cố, tỷ lệ dừng máy bảo dưỡng của Công ty đến thời điểm hiện tại đều đạt và dự kiến vượt kế hoạch EVNGENCO1 giao và góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Quảng Nam) và cung cấp điện cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Thủy điện Sông Tranh hoàn thành kế hoạch sản lượng điện năm 2022
Phân xưởng sửa chữa xử lý khiếm khuyết pha B - máy biến áp T1.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất kế hoạch sản xuất - kinh doanh cho năm 2022, ngay từ các tháng cuối năm 2021, Công ty đã triển khai đến các phòng/phân xưởng theo chức năng nhiệm vụ thực hiện xây dựng kế hoạch năm 2022 và trình Tổng công ty Phát điện 1 phê duyệt.

Ngay khi kết thúc nhiệm vụ năm 2021, Công ty đã xây dựng kế hoạch và tập trung triển khai đồng bộ các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm, do vậy đến nay các nhiệm vụ của Công ty đều đạt và vượt chỉ tiêu được Tổng công ty Phát điện 1 giao.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị tốt nhất nguồn nhân lực phục vụ công tác vận hành điều tiết hồ chứa trong mùa lũ năm 2022 đảm bảo an toàn, hiệu quả tuân thủ nghiêm các quy định, Công ty tổ chức lớp tập huấn công tác vận hành điều tiết hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 cho CBCNV trực tiếp tham gia vận hành hồ.

Tham dự lớp đào tạo có gần 30 CB-CNV là các Trưởng ca vận hành, Trực chính điện, Trực đập tràn và các thành viên Đội xung kích PCTT&TKCN Công ty. Qua đợt tập huấn, CBCNV trực tiếp sản xuất cũng đã tiếp thu được kiến thức của các Quy trình vận hành để thao tác vận hành đóng/mở cửa van cung và xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra; trong việc tính toán lưu lượng nước về hồ và đưa ra các dự báo lưu lượng nước điều tiết qua tràn, tổ máy; công tác quan trắc, báo cáo số liệu cho các cơ quan chức năng theo quy định; thực hiện tốt công tác vận hành điều tiết hồ chứa Thuỷ điện Sông Tranh 2 các tháng còn lại mùa lũ năm 2022.

Từ nay đến cuối năm 2022, Công ty đảm bảo thực hiện tốt công tác điều tiết hồ chứa Thuỷ điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định của Quy trình do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành; thực hiện nghiệm lệnh vận hành do Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Nam; đảm bảo tích nước hồ chứa để phục vụ phát điện, cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và đẩy mặn cho nhân dân khu vực hạ du tỉnh Quảng Nam trong năm tới; vận hành Nhà máy Thuỷ điện Sông Tranh 2 đảm bảo các hạng mục công trình, thiết bị an toàn tuyệt đối và sẵn sàng vận hành phát điện.

Dự kiến đến ngày 31/12/2022, Công ty sẽ sản xuất điện được 792 triệu kWh, vượt 29% kế hoạch EVN giao./.

PHAN PHỤNG THÔI - CÔNG TY THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động