RSS Feed for Thủy điện Sơn La đã phát lên lưới điện quốc gia trên 12 tỷ kWh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 13:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sơn La đã phát lên lưới điện quốc gia trên 12 tỷ kWh

 - Sau 7 năm thi công, công trình thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á, gồm 6 tổ máy với công suất 2.400 MW sẽ khánh thành cuối tháng 12/2012. Tính đến hết tháng 11/2012, thủy điện Sơn La đã phát lên lưới điện quốc gia 12,27 tỷ kWh điện.

>> Thủy điện Sơn La trước ngày về đích
>> Thống nhất kế hoạch nghiệm thu khánh thành Thủy điện Sơn La

 

 

Thủy điện Sơn La là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Đà (sau Thủy điện Lai Châu khởi công ngày 22/12/2010 và là bậc trên của Thủy điện Hòa Bình). Công trình chính thuộc địa phận xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Hồ chứa nước thuộc một số xã, huyện thuộc tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.

Công trình không chỉ cung cấp nguồn điện năng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc, mà còn góp phần chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa kiệt cho cả vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Theo như kế hoạch ban đầu, phải đến 3 năm nữa, công trình thủy điện Sơn La mới có thể khánh thành, nhưng thời gian đó đã được những người thợ xây dựng thủy điện vượt qua để đem lại lợi ích 1,5 triệu USD cho Nhà nước.

Để có công trình thế kỷ này, những người thợ ở đây phải đào hơn 16 triệu m3 đá, xúc vận chuyển trên 20 triệu m3 đất đá, đầm 2 triệu m3 đất nền, đổ gần 6 triệu m3 bê tông (trong đó có 2,7 triệu m3 bê tông đầm lăn), lắp đặt trên 115.000 tấn thiết bị. Tất cả những phần việc đó đã được hoàn thành sau 7 năm thi công miệt mài không kể ngày đêm, mưa nắng. Giờ đây thì một công trình thủy điện hoành tráng đã sừng sững giữa núi đồi Tây Bắc.

Để chuẩn bị cho ngày khánh thành Nhà máy, ngoài việc vận hành ổn định 6 tổ máy hiện nay, Ban quản lý Nhà máy thủy điện Sơn la, Công ty Thủy điện Sơn La, các đơn vị thi công đang hoàn thiện các công việc cuối cùng như: chỉnh trang cổng chào, tuyến đường đi vào Nhà máy, hoàn thiện bức phù điêu lớn trước cổng nhà máy khắc họa lại khung cảnh cuộc sống người dân vùng tái định cư thủy điện Sơn La, đến quá trình xây dựng Nhà máy...

7 năm, một sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của những người thợ xây dựng thủy điện Sơn La để thi công hoàn thành một công trình thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với 6 tổ máy, công suất 2.400MW là điều đáng ghi nhận và trân trọng.

Con số tiết kiệm 1,5 triệu USD cho việc vượt tiến độ 3 năm càng làm cho chúng ta tự hào và khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công nhân Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng thủy điện.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nhóm lợi ích' đi ngược lợi ích đất nước

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Hoa Kỳ không phải là 'anh hùng thế giới'
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động