RSS Feed for Thị trường lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại Hà Nội đang sôi động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thị trường lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại Hà Nội đang sôi động

 - Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), trên toàn địa bàn Thành phố có 1.199 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Trong đó chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2020, số lượng khách hàng đăng ký đã lên tới 740 khách hàng, chiếm 62% tổng số khách hàng lắp đặt ĐMTMN tại Hà Nội.


Hướng dẫn của Bộ Công Thương về phát triển điện mặt trời mái nhà


Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định giá mua điện (chưa bao gồm giá trị gia tăng) áp dụng trong năm 2020 là 1.940 đồng/kWh, cao hơn các loại điện mặt trời khác đã khiến thị trường lắp đặt ĐMTMN tại Hà Nội từ đầu năm đến nay trở nên khá sôi động.

Hệ thống ĐMTMN tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, EVNHANOI cùng các đối tác ký kết hợp tác phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả điện mặt trời với nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng lắp đặt ĐMTMN. Năm 2020, khách hàng tại Hà Nội khi tham gia lắp đặt hệ thống ĐMTMN của Tập đoàn Sơn Hà sẽ được hỗ trợ tiền mặt 2 triệu đồng cho hệ thống có công suất dưới 3 kWp và 5 triệu đồng cho hệ thống có công suất từ 3 kWp trở lên, thực hiện công việc thủ tục liên quan đến thay thế công tơ điện 2 chiều và cung cấp dịch vụ bảo trì miễn phí cho hệ thống trong 2 năm đầu. Với giải pháp điện mặt trời thương hiệu BigK của SolarBK, khách hàng sẽ được giảm từ 400.000 đồng -615.000 đồng/kWp tùy theo từng mức công suất lắp đặt.

Ngoài ra, EVNHANOI cũng thường xuyên cập nhật danh sách các hệ thống ĐMTMN tại Thủ đô trên Website: evnhanoi.com.vn. Khách hàng tại Hà Nội có nhu cầu đầu lắp đặt hệ thống ĐMTMN có thể tra cứu các hệ thống ĐMTMN hiện đang có tại Hà Nội, danh sách các trạm biến áp hoặc đường dây còn khả năng đấu nối ĐMTMN và các hệ thống không còn khả năng đấu nối. Từ đó, giúp chủ đầu tư nắm rõ, có kế hoạch đầu tư dự án ở các khu vực phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả của các công trình.


Một nguyên nhân khác tác động lớn đến quyết định lắp đặt hệ thống ĐMTMN của các hộ gia đình là chi phí đầu tư đã giảm đáng kể. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều nhà cung cấp làm tăng tính cạnh tranh, cho nên giá thành các thiết bị đều giảm. Ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh cho biết: “Chi phí đầu tư cho ĐMTMN trong vài năm trở lại đây liên tục giảm. Chỉ so sánh trong năm 2020, giá giảm chỉ còn khoảng 60% so với năm 2019. Tức là trong 1 năm đã giảm khoảng 40%... Chính vì thế, không chỉ ở các khu vực miền Nam, miền Trung - những nơi có nắng tốt, ngay bản thân miền Bắc, chúng tôi cũng ghi nhận có rất nhiều hệ thống ĐMTMN đã được lắp đặt”.

Hệ thống ĐMTMN tại Công ty Điện lực Nam Từ Liêm.

Để góp phần thúc đẩy việc lắp đặt các hệ thống ĐMTMN trong thời gian tới, ngày 9/9/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ra mắt nền tảng điện mặt trời mái nhà với tên gọi EVNSOLAR. Nền tảng EVNSOLAR bước đầu được xây dựng trên trang web có địa chỉ http://solar.evn.com.vn nhằm cung cấp giải pháp toàn diện cho các chủ đầu tư là hộ gia đình, là doanh nghiệp có mái nhà, có nhu cầu phát triển dự án ĐMTMN. Với nền tảng này, những khách hàng có nhu cầu lắp đặt ĐMTMN dễ dàng kết nối với nhà thầu lắp đặt uy tín có giá thành hợp lý, với các ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho việc đầu tư lắp đặt ĐMTMN.

Giao diện nền tảng EVNSOLAR tại địa chỉ http://solar.evn.com.vn.

Tiềm năng phát triển ĐMTMN ở nước ta được đánh giá còn rất lớn. Ngoài số lượng hàng triệu mái nhà của các hộ gia đình thì mái nhà của các cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại, nhà xưởng trong các khu công nghiệp... là những nơi có thể lắp đặt các hệ thống ĐMTMN. Với những chính sách hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện của Ngành điện nói chung và của EVNHANOI nói riêng, hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các công trình ĐMTMN. Khách hàng tại Hà Nội có nhu cầu lắp đặt, hãy liên hệ với EVNHANOI qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19001288 (phục vụ 24/7) để được tư vấn và giải đáp./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động