RSS Feed for Than Dương Huy: Đổi mới để phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Dương Huy: Đổi mới để phát triển bền vững

 - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế chung của đất nước, bằng sự nỗ lực cố gắng, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ, Công ty than Dương Huy - một trong những đơn vị khai thác hầm lò lớn của TKV, với nhiều giải pháp hiệu quả, đã giữ được sự phát triển ổn định, vững vàng trong đại dịch, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo đời sống thu nhập cho gần 3.400 CBCNV.
Than Dương Huy: Hiện đại hóa công tác vận tải trong hầm lò Than Dương Huy: Hiện đại hóa công tác vận tải trong hầm lò

Năm 2021, để đạt được mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác, đào lò và vận tải phục vụ sản xuất than hầm lò, Công ty Than Dương Huy đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, hiệu quả, có tính quyết định nhằm nâng cao năng suất lao động và đảm bảo sản xuất an toàn.


Hiện nay, Than Dương Huy đang khai thác than hầm lò ở mức từ +38/-100, sản lượng đạt trên 2 triệu tấn/năm với chất lượng than nguyên khai được đánh giá là thuộc loại tốt nhất vùng than Cẩm Phả. Trong chiến lược phát triển lâu dài, Công ty đang thực hiện việc cải tạo, quy hoạch mặt bằng toàn mỏ giai đoạn 2 sau khi đã hoàn thiện giai đoạn 1 vào cuối năm 2020 vừa qua. Phương án xuống sâu từ mức -100/-350 đang được khẩn trương triển khai và sẽ đi vào hoạt động theo đúng lộ trình phát triển của mỏ. Trong đó, trữ lượng than công nghiệp từ -100/-250 vào khoảng 26.798 nghìn tấn than, tương ứng 35.385 nghìn tấn than nguyên khai, công suất thiết kế 2,5 triệu tấn/năm, dự kiến khai thác từ năm 2026 ÷ năm 2043.

Tạo đột biến từ đổi mới công nghệ sản xuất

Nhiều năm qua, việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được Than Dương Huy coi là chiến lược quan trọng hàng đầu để xây dựng Công ty trở thành mỏ xanh - sạch - đẹp, mỏ hiện đại, an toàn. Đặc biệt, từ năm 2020, mục tiêu cơ giới hóa, tự động hóa đồng bộ dây chuyền sản xuất đã được chỉ đạo quyết liệt để triển khai toàn diện ở tất cả các khâu.

Trong khai thác, đến hết tháng 7/2021, công nghệ chống giữ lò bằng giá thủy lực di động XDY đã được thay thế hoàn toàn bằng công nghệ CGH đồng bộ, CGH hạng nhẹ, giá khung liên kết xích, dạng phân thể ZH, GK và mới nhất là giàn mềm ZRY. Đây là những loại hình công nghệ ưu việt, phù hợp hơn với đặc thù địa chất từng khu vực, có độ an toàn và năng suất lao động cao hơn nhiều so với công nghệ cũ.

Than Dương Huy: Đổi mới để phát triển bền vững
Phút nghỉ giải lao trong lò của thợ mỏ Dương Huy.

Trong đào lò, Công ty đang áp dụng đồng thời từ 4 - 5 gương đào lò bằng máy xúc XD kết hợp goòng 3 tấn; 7 - 8 gương lò chống giữ bằng neo CDCT kết hợp neo cáp kết dính, 2 tổ hợp xe khoan một cần, hai cần kết hợp máy xúc lật hông. Công nghệ và máy móc đã giúp giảm được rất nhiều sức lao động thủ công, giảm mức độ nặng nhọc và rủi ro cho người lao động.

Trong vận tải, Công ty hoàn thành việc cải tạo thay mới toàn bộ hệ thống đường sắt trong lò từ mức +38/-100 và đầu tư nhiều thiết bị nâng cao năng lực vận tải trong hầm lò. Việc vận chuyển người, vật liệu, thiết bị đến vị trí thi công đang được thực hiện hoàn toàn bằng tàu điện, tời trục và gần đây nhất là bằng hệ thống Monoray với đầu kéo chạy bằng Diezel, loại hình vận tải cơ giới mới có nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ vận tải cũ.

Đổi mới công nghệ khai thác không chỉ đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng, mà quan trọng hơn, đó là cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao năng suất và để “mỗi người lao động đều trở về nhà an toàn sau một ca làm việc hiệu quả” như mong muốn của Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Trần Mạnh Cường.

Nỗ lực hoàn thiện cơ chế trả lương, thưởng phù hợp, xứng đáng

Đối với người lao động, không gì quan trọng hơn là được trả lương xứng đáng với công sức và sự cống hiến của họ cho doanh nghiệp. Thấu hiểu điều đó, những năm gần đây, dựa trên quy chế của TKV, Công ty than Dương Huy đã tăng cường xiết chặt hơn các mặt công tác quản lý với nhiều giải pháp hiệu quả. Rà soát, sửa đổi bộ định mức lao động, đơn giá tiền lương và các quỹ, hoàn thiện cơ chế trả lương cho người lao động ngày càng phù hợp, xứng đáng và công bằng minh bạch hơn, tạo động lực khuyến khích người lao động không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, việc trả lương được áp dụng dựa trên vị trí, tính chất, mức độ hoàn thành công việc nhưng luôn đảm bảo thỏa đáng đối với người có trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ thuật tốt, đặc biệt là đối với đội ngũ thợ lò, cơ điện lò - lực lượng lao động chính của Công ty.

Ngoài trả lương, Công ty còn áp dụng nhiều cơ chế khuyến khích tiền lương khác cho người lao động như trả lương an toàn, lương thâm niên, lương kèm cặp hướng dẫn công nhân mới, khuyến khích ngày công cao hàng quý. Tiền thưởng cho người lao động có thành tích xuất sắc được chi hàng tháng, quý, năm bằng nhiều hình thức với mức chi trung bình 15 tỷ đồng mỗi năm.

Trong 3 năm gần đây, thu nhập bình quân toàn Công ty giữ ổn định ở mức từ 15,5 đến 16,1 triệu đồng/người/tháng, trong đó thu nhập của thợ lò không ngừng tăng đạt mức từ 19,7 đến 20,1 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập cao từ 300 triệu đồng/năm trở lên tăng từ 40 người (năm 2018), 110 người (năm 2019) lên 140 người (năm 2020). Trong đó trung bình hàng năm đều có khoảng trên dưới 1.000 người có mức thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm, riêng năm 2020 là 1.178 người.

6 tháng đầu năm 2021, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tổ chức các Hội nghị gặp mặt, đối thoại, biểu dương, song Công ty vẫn xét và ban hành nhiều Quyết định khen thưởng, trao thưởng tới người lao động có thành tích xuất sắc với tổng số tiền 9,6 tỷ đồng (trong đó chủ yếu là khen thưởng mục tiêu SXKD với 8,5 tỷ đồng); khuyến khích ngày công cao, thâm niên nghề, an toàn trong quý cho thợ lò, cơ điện lò với số tiền 8,2 tỷ đồng.

Chăm lo chu đáo đời sống người lao động cùng các chế độ phúc lợi

Luôn coi người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, với phương châm “từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh”, lãnh đạo Công ty than Dương Huy luôn quan tâm chăm lo chu đáo đời sống người lao động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Đi làm, thợ mỏ Dương Huy có xe đón tận nơi. Ra lò được rửa mũi, tắm nước nóng, uống sinh tố, được phát viên sủi giải nhiệt vào những ngày thời tiết nắng nóng. Quần áo, ủng mũ có người giặt sạch sẽ khô ráo cho ca làm việc ngày hôm sau. Nhà giao ca, bếp ăn tập thể được trang bị điều hòa mát lạnh vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Các mức ăn có thực đơn phong phú, được thay đổi linh hoạt theo điều kiện ăn tự chọn hoặc chia khay khi có dịch Covid-19 và được quy định cụ thể với từng đối tượng, từ 26.000 đồng, 36.000 đồng, 41.000 đồng đến mức cao nhất là 65.000 đồng/định suất dành cho người lao động làm việc trong hầm lò.

Chung cư dành cho công nhân tại Km8, phường Quang Hanh, gồm 2 lô nhà 5 tầng và 9 tầng với 154 phòng ở khép kín, phục vụ chu đáo nơi ăn nghỉ cho hơn 500 CBCNV. Chung cư có khuôn viên rộng với hệ thống cây xanh có giá trị đầu tư lớn, cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống tinh thần khá phong phú, bao gồm thư viện, phòng tập đa năng trong nhà và ngoài trời, các sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… được trang bị đầy đủ dụng cụ cột, lưới. Các phòng ở thường xuyên được sửa chữa, cải tạo, trang bị mới hoặc trang bị bổ sung nhiều trang thiết bị thiết yếu như bộ bàn ghế uống nước, giường tủ cá nhân, điều hòa…

Ngoài ra Công ty còn có Nhà thi đấu công suất 750 ghế ngồi, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo phục vụ nhu cầu tập thể thao rèn luyện sức khỏe cho đông đảo CBCNV Công ty và nhân dân trên địa bàn.

Việc khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV được duy trì hằng năm, trong đó người lao động làm việc trong hầm lò và công nhân nấu ăn được khám 2 lần/năm. Công ty có Trạm Y tế với 2 điểm trực cả dưới lò và trên mặt bằng, theo dõi và chăm sóc chu đáo sức khỏe ban đầu, kịp thời hỗ trợ xử lý những trường hợp cấp cứu khi cần thiết cho người lao động.

Các chế độ phúc lợi cho người lao động được Công ty triển khai bằng nhiều hình thức như: Nghỉ phục hồi sức khỏe đối với công nhân có sức khỏe yếu, sau TNLĐ; nghỉ dưỡng dài ngày dành cho thợ lò, thợ cơ điện tiêu biểu cùng gia đình tại các địa điểm du lịch trong nước; nghỉ cuối tuần hằng năm cho toàn thể CBCNV, trong đó người lao động có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác, sản xuất kinh doanh, phong trào VHTT… được tham quan nghỉ mát đặc biệt cùng người thân.

Tôn trọng người lao động

Tôn trọng người lao động, chủ động xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động với người sử dụng lao động được Than Dương Huy triển khai duy trì bằng nhiều chương trình hành động có ý nghĩa thiết thực.

Những năm qua, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Trường Cao đẳng TKV, dành nhiều chế độ ưu đãi cho học viên nghề lò và cơ điện lò, xét thưởng thành tích học tập, hỗ trợ tiền và phương tiện đi lại trong kỳ nghỉ hè, nghỉ tết theo điều kiện cụ thể. Việc thực tập tại đơn vị được tổ chức chu đáo từ nơi ăn nghỉ đến nơi làm việc để người lao động không chỉ được rèn luyện kỹ năng làm nghề, mà còn biết yêu và gắn bó với nghề. Khi trở thành CBCNV của Công ty, người lao động tiếp tục nhận được nhiều chế độ ưu đãi đặc biệt khác, được lựa chọn, bố trí đơn vị và phòng ở chung cư theo nguyện vọng cá nhân, được đối thoại, lắng nghe và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm trong công việc. Công ty cũng luôn đồng hành với người lao động, chia sẻ những vấn đề quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Trong nhiều năm qua, lớp lớp các thế hệ thợ mỏ của Than Dương Huy đã luôn đoàn kết, đồng thuận, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, hăng hái thi đua lao động sản xuất, vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với người lao động của mình, những người lãnh đạo Công ty đã luôn trăn trở việc xây dựng và giữ gìn văn hóa thợ mỏ Dương Huy với bản sắc riêng biệt trong mọi giai đoạn, dù trải qua những giai đoạn thăng trầm, khó khăn hay thuận lợi.

Với chính sách đãi ngộ thỏa đáng, điều kiện làm việc tốt, luôn luôn tôn trọng người lao động là cách để Than Dương Huy trở thành một điểm đến tin cậy, trở thành nơi đáng để làm việc và cống hiến, được nhiều người lao động lựa chọn gắn bó. Đó cũng là phương châm hành động, cũng là mục tiêu chiến lược để xây dựng Công ty phát triển bền vững trong nhiều năm tiếp theo./.

HƯƠNG GIANG - THAN DƯƠNG HUY

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động