RSS Feed for Than Dương Huy: Hiện đại hóa công tác vận tải trong hầm lò | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Dương Huy: Hiện đại hóa công tác vận tải trong hầm lò

 - Năm 2021, để đạt được mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác, đào lò và vận tải phục vụ sản xuất than hầm lò, Công ty Than Dương Huy đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, hiệu quả, có tính quyết định nhằm nâng cao năng suất lao động và đảm bảo sản xuất an toàn.


Tạo đột phá để Than Dương Huy tăng sản lượng khai thác


Đối với công tác vận tải trong hầm lò, hiện nay Than Dương Huy đang áp dụng công nghệ chủ yếu là vận tải vật tư, thiết bị, người bằng hệ thống tàu điện và tời trục. Công ty đã thực hiện hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường sắt trong hầm lò từ mức +38 ÷ -100, thay thế toàn bộ 3.500 m đường ray tạm tà vẹt gỗ sang đường ray cố định với tà vẹt bê tông.

Hiện đại hóa công tác vận tải trong lò được Than Dương Huy xác định là nhiệm vụ không tách rời với mục tiêu hiện đại hóa khai thác nhằm nâng cao sản lượng, tăng năng suất lao động.

Tiếp tục mục tiêu hiện đại hóa công tác vận tải trong lò, bước sang năm 2021, Công ty đã quyết liệt tăng cường đầu tư, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ công tác thông tải trong hầm lò.

Theo đó, thực hiện kế hoạch đổi mới, cuối tháng 7/2021, hệ thống vận tải Monoray với đầu kéo chạy bằng động cơ Diezel đầu tiên đã được lắp đặt phục vụ công tác chuyển diện tại lò chợ CGH từ chợ TT-11-8/V11-KTT sang chợ TT-10-3/V10-KTT, thay thế tời trục.

Hệ thống vận tải bằng Monoray khắc phục được nhiều nhược điểm của hệ  thống vận tải truyền thống bằng tời trục xe goòng. Chi phí giảm ở tất cả các khâu: Nhân công, lắp đặt, vận hành, động năng và nguyên nhiên vật liệu. Monoray có thể áp dụng được với chiều dài tuyến đường vận chuyển lớn đến 300 m, cho phép vận chuyển liền mạch mà không cần bố trí nhân công dọc tuyến. Monoray có tính cơ động cao, có thể vận hành được tại các vị trí đường lò uốn cong ≥ ½ thân lò hoặc võng cục bộ, điều mà hệ thống tời trục không thể làm được. Đồng thời mức độ an toàn được đảm bảo do thiết bị bảo vệ làm việc có độ tin cậy cao, chống trôi trượt cả khi lắp đặt tại các đường lò có độ dốc đến 30 độ.   

Mặc dù đây là công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Than Dương Huy, song do có sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, sự chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo về cả nhân lực, thiết bị, kỹ thuật và điều kiện thi công, trong vòng 1 tuần (từ ngày 28/7 - 5/8), CBCN các PX VT lò 1, VT lò 2, Cơ điện, CGH và các phòng liên quan đã thực hiện hoàn thành việc lắp đặt. Hiện tại, hệ thống Monoray đang được căn chỉnh để kiểm định chất lượng trước khi cho chạy chính thức.

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư bổ sung thêm 2 hệ thống vận tải bằng Monoray, 1 bộ phục vụ lò chợ CGH hạng nhẹ tại V11-KĐB và 1 bộ lắp đặt kết nối để liên thông vận tải bằng Monoray thay thế tàu điện tại một số diện sản xuất khác trong hầm lò.

Hiện đại hóa công tác vận tải trong lò được Than Dương Huy xác định là nhiệm vụ không tách rời với mục tiêu hiện đại hóa khai thác nhằm nâng cao sản lượng, tăng năng suất lao động, tăng mức độ an toàn và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động./.

THAN DƯƠNG HUY

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động