RSS Feed for Tăng đối tượng tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 06:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng đối tượng tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh

 - Ngày 26/5, tại cuộc họp với các bộ, ngành hữu quan về kiểm điểm thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh và xây dựng thiết kế tổng thể thị trường bán buôn điện cạnh tranh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Trong thời gian tới, phải xây dựng, sửa đổi hệ thống văn bản pháp lý liên quan, các quy định về thị trường để có thể tăng các đối tượng tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

>> "A0 phải đáp ứng yêu cầu khi vận hành thị trường điện cạnh tranh"
>> Thị trường điện cạnh tranh là cơ hội để người dân dùng điện giá rẻ
>> Chính phủ chỉ đạo nhiều nội dung đảm bảo cung cấp điện

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sau 2 năm chính thức vận hành, thị trường phát điện cạnh tranh tiếp tục vận hành ổn định. Hiện số lượng nhà máy điện trực tiếp giao dịch trên thị trường là 49 nhà máy, với tổng công suất đặt 12.387 MW, chiếm 46% toàn hệ thống. Nhiều nhà máy tham gia thị trường theo hình thức gián tiếp, gồm các nhà máy thủy điện đa mục tiêu, các nhà máy điện BOT, nhiệt điện… Công tác vận hành liên tục, không bị gián đoạn kể cả vào những thời điểm vận hành hệ thống khó khăn như sự cố rã lưới phía Nam tháng 5/2013, hay trong các tháng mùa khô. Hiện tổng sản lượng các đơn vị phát điện trực tiếp giao dịch chiếm tỷ lệ hơn 53% tổng sản lượng toàn hệ thống.

Bộ Công Thương cũng cho biết, nhằm đẩy nhanh các bước hoàn thiện và nâng cao hiệu quả vận hành thị trường điện Việt Nam theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ đang xây dựng thiết kế tổng thể thị trường bán buôn điện cạnh tranh với mục tiêu tạo điều kiện cung cấp điện ổn định, đầy đủ với giá điện hợp lý, không gây xáo trộn lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh điện, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, minh bạch hơn và khắc phục các tồn tại của thị trường phát điện cạnh tranh hiện nay.

Phát biểu chị đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Các nhiệm vụ tập trung vào việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho hình thành và phát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh tại Việt Nam, bao gồm việc xây dựng, sửa đổi hệ thống văn bản pháp lý liên quan, các quy định về thị trường để có thể tăng các đối tượng tham gia, vấn đề hạ tầng thông tin, cơ sở pháp lý của các nhà máy điện.

Với thiết kế tổng thể và kế hoạch triển khai với các giai đoạn, Bộ Công Thương cần có bước đi cụ thể và trước mắt là giai đoạn thí điểm. Thuê tư vấn tiếp tục nghiên cứu, thực hiện Đề án thiết kế chi tiết và hệ thống các văn bản pháp lý và điều kiện cần thiết liên quan. Cùng với đó, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành điện phù hợp với việc triển khai thị trường điện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động