RSS Feed for Tái định cư dự án Thủy điện Hủa Na: Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tái định cư dự án Thủy điện Hủa Na: Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ

 - “Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”, năm 2008, hơn 1.300 hộ dân huyện vùng cao biên giới Quế Phong, Nghệ An đã nhường đất xây dựng dự án Thủy điện Hủa Na. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương sở tại cũng như những nỗ lực vượt khó của đồng bào, đến nay bà con đã ổn định tại nơi ở với cuộc sống tốt hơn trước.
PV Power: Tài chính bền vững, hướng tới thành công PV Power: Tài chính bền vững, hướng tới thành công

Đứng trước những khó khăn, thử thách mang tính toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vẫn luôn thể hiện được bản lĩnh của mình và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hàng năm. Một yếu tố rất quan trọng góp phần vào thành công đó chính là tình hình tài chính luôn được duy trì lành mạnh, an toàn và hiệu quả.


Dự án Thủy điện Hủa Na là một trong những dự án thủy điện đầu tiên của tỉnh Nghệ An thực theo các chính sách đặc thù về giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư (theo Quyết định: 2327/QĐ-UBND ngày 01/6/2007 của UBND tỉnh Nghệ An và Quyết định số: 34/2010/QĐ-TTg ngày 08/4/2010 nay là Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg ngày 18/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ). Số khu, điểm tái định cư đã phê duyệt là 3 khu, 13 điểm tái định cư, với hơn 1.360 hộ, gần 5.300 nhân khẩu.

Tái định cư dự án Thủy điện Hủa Na: Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ
Nhà máy Thủy điện Hủa Na.

Trong những năm qua, toàn bộ các hệ thống công trình xây dựng hạ tầng tại 13 điểm tái định cư đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Hệ thống các công trình hạ tầng cơ sở tái định cư, nhà ở, công trình công cộng được đầu tư, đưa vào sử dụng đồng bộ theo đúng quy định và đảm bảo an toàn, tốt hơn nơi ở cũ.

Tính đến ngày 30/9/2021, dự án đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Nghệ An khoảng 1.020 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Quế Phong và tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, hàng năm trung bình Công ty đã đóng góp vào Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng Nghệ An khoảng hơn 20 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng rừng tự nhiên và tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Quế Phong là huyện miền núi thuộc địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, trước khi các điểm tái định cư được đầu tư xây dựng, hầu hết 14 bản lòng hồ đều chưa có đường vào, điện nước và cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Cuộc sống nhân dân rất khó khăn. Khi triển khai dự án, các điểm tái định cư đã được xây dựng đồng bộ các hệ thống điện, đường, trường, trạm… đủ phục vụ nhu cầu thiết yếu cho nhân dân sản xuất, canh tác và phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất nhân dân và góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Ngoài ra, dự án góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp và thủy sản tạo thêm việc làm và thu nhập cho nhân dân địa phương, cung cấp nước cho sinh hoạt, cải tạo khí hậu và phát triển du lịch, đặc biệt trên diện tích 21 km2 mặt hồ. Việc đầu tư xây dựng mới các công trình hạ tầng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Thực tế tại dự án cho thấy, cuộc sống người dân tại các điểm tái định cư đã tốt hơn nhiều so với nơi ở cũ.

Tái định cư dự án Thủy điện Hủa Na: Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ
Một trong 13 điểm tái định cư Thủy điện Hủa Na tại xã Tiền Phong, Quế Phong, Nghệ An.

Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đã luôn quan tâm, thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện, tổ chức tết cho đồng bào tại 13 điểm tái định cư hàng năm. Tổng số tiền hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn huyện Quế Phong đến nay khoảng hơn 6 tỷ đồng, trong đó: Xây dựng Trường học xã Tiền Phong (khoảng 1,2 tỷ đồng); Trường Tiểu học xã Thông Thụ (3,4 tỷ đồng); xây dựng 6 nhà ở cho 6 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho 3 xã Đồng Văn, Thông Thụ, Tiền Phong với tổng giá trị 1 tỷ đồng, và nhiều chương trình hỗ trợ khác cho địa phương.

Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na trực thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP/Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (vốn góp chiếm 80,14%), là chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hủa Na (180 MW); được xây dựng trên địa bàn xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.

Nhà máy Thủy điện Hủa Na có nhiệm vụ phát điện lên lưới điện quốc gia với sản lượng điện hàng năm khoảng 717 triệu kWh, tổng doanh thu từ bán điện khoảng 600 tỷ đồng, nộp ngân sách tỉnh trung bình hàng năm khoảng 150 tỷ đồng. Ngoài ra dự án còn có vai trò điều tiết dòng chảy hạ lưu, đảm bảo nhiệm vụ tạo nguồn nước cho hạ du, tăng khả năng cấp nước cho hạ lưu về mùa kiệt./.

HUY CUNG - TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động