RSS Feed for Thủy điện Hủa Na đảm bảo an sinh vùng Tây Bắc Nghệ An | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 23:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Hủa Na đảm bảo an sinh vùng Tây Bắc Nghệ An

 - Nhà máy Thủy điện Hủa Na trong quá trình vận hành đã làm rất tốt các vai trò của nó, ngoài việc đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, luôn chú trọng vấn đề an sinh xã hội vì cộng đồng, góp phần thay đổi diện mạo vùng miền núi Quế Phong (tỉnh Nghệ An) - là một trong số 62 huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước.
Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na

Ngày 31/3, Công ty Thủy điện Hủa Na kết hợp với UBND huyện Quế Phong, Nghệ An tổ chức lễ thả cá giống năm 2022 tại lòng hồ Thủy điện Hủa Na.

Vai trò của Thủy điện Hủa Na:

Thủy điện Hủa Na được xây dựng trên sông Chu thuộc vùng đất xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An với 2 tổ máy, tổng công suất 180 MW, được khởi công xây dựng ngày 28/3/2008 và là một trong những công trình nguồn trọng điểm của khu vực miền Trung do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư.

Diện tích mặt thoáng của hồ chứa rộng 5.345 km2. Đường hầm dẫn nước dài 3.812,9 mét, đường kính rộng 7,5 m. Đập chính của Thủy điện Hủa Na có chiều dài 366,9 m với chiều rộng đập đỉnh là 8 m, cao trình đỉnh đập ở cao độ 244,7 m. Đây là đập trọng lực được xây dựng bằng vật liệu bê tông đầm lăn.

Thủy điện Hủa Na đảm bảo an sinh vùng Tây Bắc Nghệ An
Nhà máy Thủy điện Hủa Na.

Hàng năm Nhà máy Thủy điện Hủa Na sản xuất khoảng 650.106 kWh góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đến nay Thủy điện Hủa Na ngoài việc cung cấp điện phục vụ nhu cầu phụ tải của đất nước, đóng góp ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Thủy điện Hủa Na còn tham gia đóng góp, nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân khu vực nhà máy.

Cụ thể: Công ty đã đóng góp vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Nghệ An trung bình khoảng hơn 20 tỷ đồng. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng rừng tự nhiên, giúp người dân tăng thêm thu nhập. Không chỉ thúc đẩy kinh tế phát triển, Thủy điện Hủa Na còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết chống lũ cho vùng hạ du vào mùa mưa. Ngoài ra, nhà máy còn cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho vùng hạ lưu công trình để đảm bảo đời sống của người dân.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Nhà máy Thủy điện Hủa Na đã phối hợp với chính quyền địa phương bồi thường và di dời 1.361 hộ dân nằm trong vùng lòng hồ của 14 thôn, bản thuộc 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn đến 13 điểm tái định cư mới. Các điểm tái định cư của dự án Thủy điện Hủa Na đã được xây dựng đồng bộ hệ thống điện, đường, trường, trạm… phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân, góp phần giúp người dân sản xuất, canh tác và phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân khu vực này.

Thủy điện Hủa Na đảm bảo an sinh vùng Tây Bắc Nghệ An
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm, kiểm tra dự án nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na.

Đảm bảo an sinh xã hội:

Ông Hoàng Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy điện Hủa Na cho biết: “Trong những năm qua Công ty Thủy điện Hủa Na đã luôn quan tâm đến vấn đề an sinh, xã hội cho người dân trên địa bàn huyện. Các hoạt động vì cộng đồng đã diễn ra thường niên như tổ chức tết cho đồng bào tại 13 điểm tái định cư, đóng góp quỹ xây dựng trường học, hỗ trợ xây dựng nhà cho các gia đình khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình thương binh, liệt sỹ; thăm hỏi và tặng quà cho các hộ dân còn khó khăn với số tiền gần 2 tỷ đồng (trong hai năm 2022, 2023). Ngoài ra, Công ty còn tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân mở rộng mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện, góp phần đổi mới cuộc sống người dân nơi đây”./.

HUY CUNG - PHÓNG VIÊN THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động