RSS Feed for Sản lượng điện tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam tiếp tục tăng cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sản lượng điện tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam tiếp tục tăng cao

 - Theo Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): Nắng nóng gay gắt trên diện rộng đã làm sản lượng điện tiêu thụ của các tỉnh, thành phía Nam tiếp tục tăng cao.
Chậm ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII - Nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp Chậm ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII - Nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp

Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/5/2023 tại Quyết định số 500/QĐ-TTg. Tuy nhiên, cho đến nay (sau 10 tháng), Chính phủ vẫn chưa ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch. Việc chậm trễ này sẽ gây ra những hệ lụy cho an ninh cung cấp điện của nước ta trong thời gian sắp tới. Dưới đây là một số phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp của Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Năm nhóm giải pháp giải cứu ngành điện Việt Nam trong năm 2024 Năm nhóm giải pháp giải cứu ngành điện Việt Nam trong năm 2024

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trồng cam, khoai, dưa hấu, nuôi tôm hùm... khi gặp khó khăn trong tiêu thụ do “dư thừa sản xuất” tại một thời điểm nhất định, chúng ta đã có các chiến dịch “giải cứu”. Ngược lại, với ngành điện, do “thiếu năng lực sản xuất”, nên trong năm 2024 dự kiến có nhiều khó khăn trong cung ứng điện, cả về sản lượng (MWh) và công suất đỉnh (MW)... Trên tinh thần giải cứu ngành điện trong năm 2024, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đề xuất một số giải pháp dưới đây.

Trước đó, trong 2 tuần đầu của tháng 3 đã ghi nhận sản lượng điện tại TP. Hồ Chí Minh lên tới 82 triệu kWh/ngày, tăng vượt hơn sản lượng bình quân năm ngoái là 74,5 triệu kWh/ngày.

Theo dự báo, sản lượng điện bình quân ngày của tháng 3 của tại TP. Hồ Chí Minh đạt 84,84 triệu kWh/ngày, tăng 8,31% so với sản lượng điện bình quân ngày cùng kỳ năm 2022 (78,33 triệu kWh/ngày).

Trước đó, số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh bình quân ngày của 2 tháng đầu năm nay đạt 75,34 triệu kWh/ngày, cao hơn 11,39% (tương đương 7,7 triệu kWh/ngày) so cùng kỳ năm ngoái.

Tại 21 tỉnh phía Nam, EVNSPC cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, ước sản lượng điện trên toàn hệ thống là 19,25 tỷ kWh, tăng 12,87% so cùng kỳ năm 2023; sản lượng bình quân ngày đạt 246,28 triệu kWh/ngày (trong đó sản lượng ngày lớn nhất đạt 289.48 triệu kWh, tăng 5,17% so cùng kỳ 2023).

Đáng chú ý, số lượng khách hàng có mức tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/tháng tăng hơn 15,6% và khách hàng tiêu thụ dưới mức 1 triệu kWh/tháng tăng hơn 12,3%.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Tại các tỉnh, thành phía Nam có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô của năm 2024. Cao điểm mùa khô diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5/2024. Nhiệt độ cao nhất trong mùa nắng nóng năm nay dự báo ở các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể lên tới khoảng 39 - 40 độ C.

Bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh, ổn định cho hệ thống điện quốc gia, khu vực và đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô 2024, các đơn vị thành viên đang khẩn trương triển khai phương án đảm bảo cấp điện, vận hành an toàn hệ thống, cũng như tăng cường thực hiện các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện đến tất cả đối tượng khách hàng sử dụng điện.

Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả. Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, ngành điện khuyến cáo khách hàng, các cơ quan, công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, hãy tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày) và không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện.

Do nắng nóng, người dân chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động