RSS Feed for Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 15:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

 - Trên cơ sở tính toán thì phụ tải hệ thống điện năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dự kiến lên mức 350MW, cao hơn 50MW so với năm 2019. Mức tăng trưởng phụ tải có những bước phát triển về công nghiệp. Phụ tải ở các khu công nghiệp như: Dung Quất, VSIP, Quảng Phú tăng trưởng ổn định từ 10% - 15%, còn với phụ tải sinh hoạt vẫn ở mức tăng 10 - 12%.


Giảm tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà để ứng phó biến đổi khí hậu


Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi: Chủ động công tác ứng phó

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tình hình thời tiết, khí hậu và thuỷ văn có những diễn biến hết sức bất thường, nắng nóng và khô hạn nghiêm trọng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dẫn đến một số hồ thuỷ điện không tích được đến mức nước dâng bình thường, cộng với việc xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp khu vực miền Bắc sẽ có ảnh hưởng lớn đến tình hình phát điện của cả hệ thống điện quốc gia.

Cấp điện cho Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Thượng Hải, cụm công nghiệp Ba Động, huyện Ba Tơ.

Theo đó, tình hình cung ứng điện mùa khô năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn. Công ty Điện lực Quảng Ngãi thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong việc huy động những nguồn điện mới, củng cố lại nguồn lưới, bảo trì, bảo dưỡng theo kế hoạch và định kì chủ động trong việc đảm bảo cấp điện vào mùa khô, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bên cạnh đó, với chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều biện pháp như huy động tối đa các nguồn điện hiện có trong hệ thống điện, mua điện của nước ngoài kể cả mua điện từ các nguồn điện có giá thành cao nhằm phấn đấu cung cấp đủ điện phục vụ khách hàng.

Cụ thể hoá chương trình hành động

Đánh giá về tình hình tiêu thụ điện trong đợt nắng nóng của năm 2019, ông Phan Vũ Đông Quân - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết:“Trong năm 2019, công suất phụ tải cao nhất là 298,1MW, sản lượng tiêu thụ điện của toàn tỉnh là 1,55 tỷ kWh. Thời tiết nắng nóng, khô hạn khiến nhu cầu sử dụng điện trên toàn tỉnh tăng cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực. Nhu cầu sử dụng điện vào mùa khô tăng đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao”.

Với sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của Tổng công ty Điện lực miền Trung, các biện pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh được PC Quảng Ngãi triển khai đồng loạt, thực hiện bài bản và có hiệu quả. Công ty chủ động xây dựng phương án sử dụng điện theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện và Chỉ thị số 6628/CT-EVN ngày 14/12/2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, về việc thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hàng năm tiết kiệm tối thiểu 10% sản lượng điện tiêu thụ; tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, một số khu vực khác... chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để ở chế độ làm mát từ 26 độ C trở lên.

Tại các doanh nghiệp sản xuất cần chủ động xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất, đúng mục đích và biểu đồ công suất đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện giữa đơn vị với Công ty; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí,… vào giờ cao điểm, hạn chế các thiết bị hoạt động non tải, không để các thiết bị hoạt động không tải…; tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca.

Tại các địa phương, việc tuyên truyền được phát trên hệ thống loa truyền thanh của phường, xã, thị trấn về tư vấn sử dụng thiết bị tiết kiệm điện cho các hộ gia đình; yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thực hiện tiết kiệm điện.

Cùng với đó, Công ty còn phối hợp với các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn để truyền thông tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng lan tỏa đến cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh; quảng bá rộng rãi số điện thoại Tổng đài CSKH 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để khách hàng sử dụng điện dễ dàng liên hệ.

Kiểm tra, tư vấn sử dụng điện an toàn cho người dân tại xã Ba Tô, huyện Ba Tơ.

Và cũng trong thời điểm dịch Sars-Cov-2 đang bùng phát như hiện nay, việc đi lại của người dân cũng hạn chế, học sinh cả nước tạm nghỉ học để phòng chống dịch Sars-Cov-2 sẽ kéo theo sản lượng điện sinh hoạt gia đình có xu hướng tăng cao. Song song đó, Công ty phối hợp với Sở Công thương, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đến người dân, đến từng hộ gia đình cách sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả với phương châm: Mỗi gia đình chỉ cần tắt bớt một bóng đèn vào giờ cao điểm (từ 8h - 22h) sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng chi phí ngân sách đầu tư cho việc bổ sung nguồn điện, lưới điện.

Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất điện

Nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá là rất có tiềm năng tại Việt Nam. Bởi việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo giúp tiết kiệm chi phí tiền điện do không phải sử dụng nguồn điện lưới. Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2019, PC Quảng Ngãi cũng đã triển khai lắp đặt 12 hệ thống điện mặt trời áp mái trên mái nhà trụ sở của 11 điện lực huyện và Đội QLVH LĐCT Quảng Ngãi với tổng công suất đặt 327kWp, sản lượng phát lên lưới lũy kế đến 31/12/2019 là 70.961 kWh.

Hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt tại trụ sở Điện lực Thành phố Quảng Ngãi.

Thông qua việc làm này đã, đang góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, Công ty cũng yêu cầu các điện lực tiếp tục tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống lưới điện theo đúng quy định bảo đảm hệ thống điện vận hành ổn định, tin cậy...

Và trong thời điểm khó khăn của tình hình dịch SARS-CoV-2 như hiện nay thì ngành điện rất cần sự chung tay, đồng lòng của mỗi người dân, của mỗi hộ gia đình trong việc nâng cao ý thức sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Đó cũng chính là hành động thiết thực nhất đem lại lợi ích cho khách hàng và cho toàn xã hội.

NGUYỄN TUÂN - TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN TRUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động