RSS Feed for Quảng Nam: Toàn dân tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Nam: Toàn dân tiết kiệm điện

 - Đến thời điểm này, hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã dấy lên thành cao trào trong toàn dân.

>> Sáu tháng cả nước tiết kiệm 1,26 tỷ kWh điện
>> Hiệu quả từ đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

Có được thành công này là nhờ sự vào cuộc tích cực của UBND các huyện, thành phố, Sở Công Thương, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo, các công sở, doanh nghiệp và các trường học. Cùng đó là sự tăng cường công tác truyền thông của Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam và các đài phát thanh huyện, thành phố về tiết kiệm điện, đã thúc đẩy hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trên tất cả các lĩnh vực. Các công sở, doanh nghiệp và người dân đã áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể đã mang lại kết quả khả quan.

Tiêu biểu, trên lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, tất cả các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh đều ý thức được tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh; đối với người lao động, giảm chi phí điện năng là tăng lợi ích cá nhân. Bởi thế, không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm trước, hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng và áp dụng nhiều biện pháp sử dụng điện hợp lý, hiệu quả. 

Tuy nhiên, do điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, mỗi doanh nghiệp có cách tiết kiệm điện riêng. Hiện nay, đa số doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu tiêu hao nhiều điện năng nên chi phí điện trên giá thành sản phẩm, dịch vụ khá cao. Vì thế, đầu tư thay thế công nghệ tiên tiến để giảm mức sử dụng điện là giải pháp căn cơ, song phần lớn doanh nghiệp có khó khăn về vốn nên không thể tính đến chiến lược đầu tư nâng cấp thiết bị toàn phần mà chỉ có thể đầu tư phân đoạn thay thế từng phần công nghệ, hoặc cải tạo những thiết bị tiêu tốn nhiều điện gắn với việc nâng cao hệ số cosφ, lắp đặt biến tần vào các phụ tải sử dụng công suất lớn. 

Khi chưa thể đầu tư cải tạo công nghệ chi phí lớn, đa số doanh nghiệp cùng áp dụng giải pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất, như: Bố trí sản xuất vào giờ thấp điểm để hưởng giá điện ưu đãi; tận dụng nhiệt năng từ các loại nhiên, vật liệu rẻ tiền thay thế điện năng; tận dụng năng lượng thừa ở khâu này dùng cho khâu khác; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện trong sinh hoạt, chiếu sáng, bảo vệ; lắp công tắc điện ở từng bộ phận, từng thiết bị riêng lẻ để chủ động cắt điện cục bộ khi ngừng việc. Các doanh nghiệp vừa và lớn còn xây dựng định mức sử dụng điện cho từng bộ phận gắn với chế độ khen thưởng cho CBCNV thực hành tiết kiệm điện. Với giải pháp này, hầu hết các doanh nghiệp đều giảm 5 - 10% lượng điện tiêu thụ hằng tháng, chưa tính lượng điện tiết kiệm do đổi mới công nghệ.

Nhờ vậy, một số công ty như: Công ty cổ phần May Hòa Thọ; Công ty cổ phần may Trường Giang; Công ty CP Đồng Tâm; Công ty thuỷ sản Đông Phương… đã tiết kiệm được từ 30-40% sản lượng điện, giảm chi phí điện từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng mỗi năm.

Đêm về trên phố cổ Hội An, tỉnh Quang Nam.

Trên lĩnh vực chiếu sáng công cộng, Ban quản lý các công trình công cộng thành phố Tam Kỳ, Hội An và nhiều địa phương khác đã thay hàng nghìn bóng đèn cao áp bằng bóng đèn tiết kiệm điện; lắp đặt đèn compact thay đèn sợi đốt ở các kiệt, hẻm; đóng, cắt luân phiên 50% số bóng đèn đường, mỗi tháng giảm 40 - 50% lượng điện, tương ứng 612 nghìn kWh, tăng 11,21% so với cùng kỳ 2013.

Đối với các cơ quan nhà nước, hằng năm các cơ quan, đơn vị đều xây dựng phương án sử dụng điện, kèm theo giải pháp tiết kiệm điện. Do ràng buộc kinh phí cấp từ ngân sách nên các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, với tổng mức tiết kiệm trên 10% chi phí điện năng. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan công sở của địa bàn tỉnh đã tiết kiệm hơn 1,726 triệu kWh, tương ứng 2,6 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Đặc biệt, từ tháng 5 - 7/2014, có 151 đơn vị trên địa bàn thành phố Tam Kỳ tham gia cuộc thi “Tiết kiệm điện trong công sở năm 2014”.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động