RSS Feed for PVEP chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 04/05/2024 19:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVEP chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu

 - Thông tin từ Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết: Vào lúc 8 giờ 2 phút ngày 8/2/2023, đơn vị này đã chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu. Đây là kết quả rất ấn tượng trong bối cảnh sản lượng khai thác và quy mô hoạt động của lĩnh vực thăm dò, khai thác (E&P) đang dần suy giảm.
Tiềm năng dầu, khí còn lại của Việt Nam không nhiều và rất khó triển khai Tiềm năng dầu, khí còn lại của Việt Nam không nhiều và rất khó triển khai

Tiềm năng dầu khí còn lại của Việt Nam là khoảng 1,5 - 2 tỷ m3 quy dầu, nhưng 50% tiềm năng ở vùng nước sâu, xa bờ rất khó triển khai. Như vậy, việc duy trì được sản lượng dầu, thúc đẩy tăng sản lượng khí là một thách thức rất lớn của PVN trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

PVEP hoàn thành toàn diện, xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 PVEP hoàn thành toàn diện, xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết: Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, PVEP đã triển khai an toàn mọi mặt hoạt động và tính đến 6 giờ 28 phút (ngày 4/11/2022) đã hoàn thành tổng sản lượng khai thác dầu khí năm 2022, về đích trước kế hoạch 57 ngày, cùng với đó xuất sắc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, nộp ngân sách nhà nước…).

Ngày 4/5/2007, PVEP được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực của Tập doàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Sự kiện này đánh dấu việc thống nhất hoạt động sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn lực của PVN ở khâu thượng nguồn, để nâng cao tính chủ động, năng lực cạnh tranh, đưa PVEP thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò, khai thác ở cả trong và ngoài nước.

Việc sáp nhập hai đơn vị trên đã tập trung được nguồn lực vật chất, công việc của các dự án, trí tuệ của các chuyên gia, kỹ sư và đội ngũ cán bộ Việt Nam dày dạn kinh nghiệm, có ý chí, sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Sức mạnh và vị thế của PVEP từ đó được cộng hưởng, sản lượng khai thác ngày càng gia tăng với quy mô, phạm vi hoạt động bao trùm khắp các bể dầu khí trong và ngoài nước, có năng lực tự điều hành các dự án thăm dò, khai thác dầu khí quan trọng. Cụ thể:

- PVEP đã đẩy mạnh công tác khảo sát, thu nổ địa chấn ở các dự án trong nước nhằm đánh giá tiềm năng dầu khí và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia.

- Duy trì nhịp độ sản xuất liên tục tại các dự án khai thác dầu khí.

- Đầu tư và đưa vào khai thác các dự án dầu khí trong nước như mỏ Sư Tử Vàng, Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Trắng.

- Đầu tư và đưa vào khai thác các dự án mỏ Tê Giác Trắng, Hải Sư Trắng - Hải Sư Đen.

- Đầu tư và đưa vào khai thác các dự án mỏ Cá Ngừ Vàng.

- Đầu tư và đưa vào khai thác các dự án mỏ Rạng Đông - Phương Đông, Nam Rồng - Đồi Mồi.

- Đầu tư và đưa vào khai thác các dự án mỏ Thăng Long - Đông Đô, Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây.

- Đầu tư và đưa vào khai thác các dự án mỏ Đại Hùng giai đoạn 2 và mỏ Sông Đốc.

- Cùng với đó là các phát hiện dầu khí quan trọng như Cá Voi Xanh, Đại Hùng Nam…

PVEP cũng đã tích cực hội nhập dầu khí quốc tế, trong đó tham gia đấu thầu, trực tiếp điều hành suốt giai đoạn tìm kiếm, thăm dò và điều hành chung trong giai đoạn phát triển khai thác dự án mỏ Bir Seba trên sa mạc lửa Sahara, Algeria cùng nhiều dự án quan trọng khác.

Đến nay, PVEP có 15 dự án đang khai thác (13 dự án khai thác dầu, 2 dự án chỉ khai thác khí) và tham gia điều hành thuê 3 dự án (Lô 01&02, Lô 01/97&02/97, mỏ Sông Đốc).

Cùng với đó, PVEP luôn chủ động triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm, thăm dò, đặc biệt chú trọng công tác phát triển mỏ, khai thác an toàn hiệu quả. Đáng chú ý là giai đoạn 2008 - 2015, PVEP đã đưa được 40 mỏ mới vào khai thác.

Năm 2011, PVEP đã đưa giàn H1 mỏ Tê Giác Trắng vào khai thác với sản lượng 46 nghìn thùng/ngày. Tuy nhiên, giai đoạn 2016 - 2022 do ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan, nên chỉ có 6 mỏ/công trình mới được đưa vào khai thác (3 mỏ/dự án khí), trong đó 3 mỏ/công trình khai thác dầu với quy mô nhỏ đó là dự án Cá Tầm (giàn CT-01 năm 2019 và giàn CT-02 năm 2022, vỉa H4 Lô PM3 CAA năm 2022).

Trong bối cảnh sản lượng hàng năm suy giảm tự nhiên, PVEP cùng các đối tác, liên doanh đã tập trung vào các giải pháp tăng cường sản lượng, trong đó công tác khoan giếng đan dày/phát triển luôn được chú trọng triển khai với 525 giếng được khoan. Giai đoạn 2007 - 2015 trung bình khoan 47 giếng khai thác/năm, còn giai đoạn 2016 - 2022 trung bình đạt 15 giếng/năm.

Tính đến hết năm 2022, sản lượng khai thác toàn mỏ (bao gồm các dự án trong nước sở hữu 100%, dự án nước ngoài theo quyền lợi tham gia của PVEP) đã khai thác được 996 triệu thùng dầu và 3.368 Bcf khí bán. Tổng khai thác quy dầu đạt 1.624 triệu thùng. Trong số 21 dự án khai thác dầu, 4 lô có sản lượng khai thác thực tế lớn nhất chiếm 65% bao gồm: Lô 15-1 đạt 305 triệu thùng dầu, Lô PM3 CAA đạt 144 triệu thùng dầu, Lô 15-2 và Lô 16-1 đều đạt 103 triệu thùng dầu./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động