RSS Feed for PTT Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án thủy điện Lai Châu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTT Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án thủy điện Lai Châu

 - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các lực lượng bằng mọi biện pháp đảm bảo phát điện đúng kế hoạch tổ máy số 1 trước 31/12/2015 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2016.

Rà soát các công trình tái định cư thủy điện Sơn La

Trong hai ngày 26 và 27/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu đã đến kiểm tra công tác tái định cư công trình thủy điện Lai Châu, đôn đốc tiến độ Dự án và chỉ đạo các giải pháp an cư, lạc nghiệp cho người dân vùng thủy điện.

Phó Thủ tướng thăm các điểm xây dựng hạ tầng như trường học, nhà văn hóa,... phục vụ cuộc sống nơi ở mới của người dân tại thị xã Mường Lay và xã tái định cư Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn.

Đến nay, công cuộc di dân, tái định cư hàng trăm ngàn khẩu đã cơ bản ổn định, hình thành những khu dân cư mới, vùng đất sinh hoạt, canh tác mới với điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỉ lệ hộ nghèo các địa phương vùng thủy điện giảm.

Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sắp xếp chuyển đổi nghề nghiệp, bố trí đất sản xuất và tiếp tục hướng dẫn đồng bào thay đổi dần tập quán sinh hoạt, làm quen với đời sống với những điều kiện mới.

Tại các điểm tái định cư, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, chính quyền các địa phương những vấn đề ổn định, chăm lo tốt hơn cho người dân tái định cư. Về tổng quát, sớm tổng hợp kết quả kiểm tra của 3 Đoàn công tác về tình hình thực tế để đôn đốc UBND các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên ưu tiên đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng các công trình, dự án hạ tầng phục vụ người dân tại các khu, điểm tái định cư, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giao đất cho các hộ dân.

Thời hạn "chốt" việc này là ngay trong năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Đối với Điện Biên, có một số công trình còn chậm tiến độ phải sớm có báo cáo để có giải pháp đôn đốc, xử lý kịp thời. Tỉnh Lai Châu cũng cần gấp rút phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế và triển khai xây dựng các dự án thành phần, cơ sở hạ tầng thiết yếu để đáp ứng tiến độ chung của toàn Dự án thủy điện Lai Châu.

"Sẽ còn nhiều việc phải làm, từ việc bố trí đủ đất sản xuất phù hợp cho dân, chăm lo đời sống văn hóa, chuyển đổi nghề nghiệp, thu hút dịch vụ du lịch, công nghiệp để thay đổi bộ mặt đời sống của vùng thủy điện thời gian tới", Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả đã đạt được trong triển khai Dự án, nêu rõ ý nghĩa quan trọng của Dự án và yêu cầu các lực lượng bằng mọi biện pháp đảm bảo phát điện đúng kế hoạch tổ máy số 1 trước 31/12/2015 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2016.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở chủ đầu tư, nhà thầu chú ý vấn đề an toàn công trường, an toàn lao động, đồng thời xây dựng đồng bộ các hạng mục như giao thông, đường dây truyền tải để đưa toàn dự án vào vận hành trong năm 2016. Các Bộ ngành chức năng theo phân công nhiệm vụ cần tạo điều kiện cho dự án, công trình; khẩn trương phê duyệt đơn giá xây dựng, quy trình vận hành hồ chứa, trồng bù rừng…và thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình, giám sát việc quy hoạch, xây dựng các khu, điểm tái định cư.

NangluongVietnam.vn

 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động