RSS Feed for Phát triển dự án thủy điện Đa Krông 1 thành dự án CDM | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát triển dự án thủy điện Đa Krông 1 thành dự án CDM

 - Xây dựng và phát triển dự án thủy điện Đa Krông 1 thành dự án CDM theo chương trình hoạt động PoA, tuy nhiên, dự án này đang gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Kiểm kê khí nhà kính trong năng lượng và một số kiến nghị

Theo Chủ đầu tư dự án, Công ty cổ phần Đầu tư Điện lực 3 (PC3-INVEST): dự án thủy điện Đa Krông 1 đã được triển khai thi công lại từ cuối năm 2014. 

Nhằm nâng cao tính hiệu quả của dự án, PC3-INVEST cho triển khai ngay công việc xây dựng và phát triển dự án CDM này. Tuy nhiên, việc đăng ký và phát triển “độc lập” CDM cho thủy điện Đa Krông 1 phải đối mặt với khó khăn.

Đó là dự án thủy điện Đa Krông 1 là dự án thủy điện quy mô nhỏ nên ước tính lượng giảm phát thải hằng năm thấp, chỉ khoảng 24.000 CERs/năm. 

Hơn nữa, thị trường carbon đang giảm mạnh từ năm 2012 đến nay (giá CERs hiện nay trên thị trường châu Âu ở mức 0.15 Euro/CER). Do vậy, với giá CERs hiện tại thì doanh thu hằng năm của dự án chỉ khoảng 3.000 EUR.

Theo PC3-INVEST, nếu tính toán, trừ đi các chi phí khác như: phí đăng ký thành dự án CDM, phí thẩm định (một lần duy nhất), phí thẩm tra (hằng năm), doanh thu từ việc bán CERs dự tính sẽ không cao, thậm chí doanh thu có thể không bù trừ được chi phí phát triển dự án CDM độc lập.

Để tháo gỡ các vấn đề trên, PC3-INVEST đang cùng với đơn vị tư vấn tiến hành xây dựng và phát triển dự án CDM theo giải pháp duy nhất hiện nay để dự án Đa Krông 1 có thể tham gia thị trường châu Âu là đăng ký tham gia Chương trình hoạt động dự án thủy điện quy mô nhỏ PoA (Programme of Activities).

Đây là chương trình kết hợp các dự án thủy điện nhỏ thành một nhóm để thẩm định, giám sát và thẩm tra cùng nhau, do đó có thể cắt giảm được các chi phí cho việc phát triển PoA.

Một PoA được đăng ký thành công sẽ không giới hạn số lượng các nhà máy thủy điện nhỏ tham gia vào PoA. Mỗi nhà máy thủy điện nhỏ tham gia vào PoA được gọi là một “Hoạt động CDM cụ thể” (CPA).

Hiện tại PoA do đơn vị tư vấn VNEEC thực hiện đã phát triển và đăng ký thành công với EB nên khi tham gia vào PoA này, dự án thủy điện Đa Krông 1 sẽ được tiến hành quá trình thẩm định quốc tế sau đó được EB bổ sung vào PoA.

Do PoA đã được VNEEC phát triển và đăng ký thành công nên quá trình EB xem xét, bổ sung CPA mới vào PoA sẽ rút ngắn được rất nhiều so với quá trình đăng ký cho dự án CDM độc lập.

Hơn nữa, ưu điểm khi tham gia chương trình thủy điện nhỏ PoA là sẽ tiết giảm được chi phí cho quá trình thẩm tra hằng năm do được chia sẻ đều cho các dự án. Vì vậy, chi phí thẩm tra sẽ giảm đáng kể so với việc phát triển phát triển dự án CDM độc lập.

Một điểm đáng lưu ý là các CPA tham gia chương trình PoA đều sẽ được phát triển theo tiêu chuẩn vàng GS - một tiêu chuẩn cao hơn dành cho các dự án có đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững. Điều này sẽ giúp dự án dễ dàng bán được CERs với mức giá sẽ cao hơn giá CERs thông thường so với thị trường giá CERs thấp như tình hình hiện nay. 

Vì vậy, hiện PC3-INVEST đang khẩn trương cùng đơn vị tư vấn VNEEC lập hồ sơ thiết kế dự án trình EB thẩm định và phê duyệt.

Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), EU sẽ chỉ mua CERs từ các dự án CDM được đăng ký thành công trước 31/12/2012 (ngày kết thúc giai đoạn cam kết đầu tiên của Nghị định thư Kyoto). Nếu phát triển thành dự án CDM độc lập như thông thường, các CERs từ dự án sẽ không thể giao dịch được tại thị trường châu Âu. Đây là thị trường chính mua giảm phát thải sau khi Nhật đã rút khỏi giai đoạn cam kết thứ 2 của Nghị định thư Kyoto.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động