RSS Feed for PC Nghệ An: Nhiều phương án đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 07:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Nghệ An: Nhiều phương án đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

 - Qua theo dõi và dự báo, năm 2021 các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ ổn định trở lại, đồng thời để chuẩn bị ứng phó cho các đợt nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao dịp hè 2021, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) luôn có dự báo phụ tải và giải pháp ngắn hạn cũng như dài hạn để ứng phó.


Xử lý vi phạm hành lang lưới điện ở Nghệ An gặp khó

 

Đáp ứng phụ tải tăng trưởng cao

Về các phương án đảm bảo cấp điện trong dịp nắng nóng 2021, trên cơ sở dự báo phụ tải, thực hiện theo định hướng chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), PC Nghệ An đã xây dựng phương án chi tiết ở cấp Công ty và từng đơn vị với các phương án tương tự theo thực tế lưới điện địa phương, trong đó có đề cập những kịch bản, tình huống xử lý và có xét đến nhóm phụ tải ưu tiên do UBND tỉnh Nghệ An cung cấp.

Ông Bành Đức Minh - Giám đốc Điện TX. Cửa Lò cho biết: Điện lực Cửa Lò hiện đang cung cấp điện trên địa bàn khá rộng gồm TX. Cửa Lò, Khu công nghiệp Nam Cấm, 6 xã của huyện Nghi Lộc và 1 xã của TP. Vinh, với trên 33.300 khách hàng. Đơn vị hiện đang quản lý 422 trạm biến áp, 207 km đường dây trung áp và 422 km đường dây hạ áp. Để chống quá tải trong mùa hè, ngoài các giải pháp về công tác quản lý vận hành như đo dòng cân pha, thay thế đường dây kém chất lượng, luân chuyển nội bộ máy biến áp… Điện lực Cửa Lò đã đầu tư lắp đặt thêm 12 trạm biến áp, xây mới gần 4 km (cáp ngầm) đường dây trung áp, gần 2,6 km đường dây hạ áp.

Điện lực Cửa Lò đầu tư xây dựng trạm biến áp cáp ngầm khu dân cư.

Về các giải pháp đã thực hiện, PC Nghệ An đã triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật - quản lý vận hành chuẩn bị cho cấp điện ổn định dịp năng nóng 2021: Tổ chức kiểm tra, rà soát tồn tại trên lưới để tiến hành khắc phục kịp thời (đặc biệt lưu ý kiểm tra phát nhiệt cung lèo, mối nối bằng thiết bị công nghệ camera nhiệt).  

Đẩy nhanh xây dựng - nâng cấp các công trình điện

Theo ông Tạ Văn Hoài - Trưởng ban quản lý dự án PC Nghệ An: Đối với công tác đầu tư xây dựng, cuối năm 2020 đến nay đã thực hiện nâng công suất trạm biến áp (TBA) 110 kV Cửa Lò, nâng công suất TBA 110 kV Quỳnh Lưu, hoàn thành nâng cấp đường dây (ĐZ) 110 kV từ Quỳnh Lưu - Quỳ Hợp, cải tạo lên 22 kV khu vực Nam Đàn, Yên Thành, Quỳnh Lưu và đang thực hiện kế hoạch đóng điện đưa vào vận hành TBA 110 kV Con Cuông, nâng công suất TBA 110 kV Hưng Nguyên và Quỳ Hợp (trong tháng 6/2021).

Hiện tại, đã đóng 119/125 TBA, 201,282/213,282 km đường dây trung áp và nhiều km đường dây hạ áp. Các công ty điện lực cấp huyện, thành thị đã thực hiện đóng điện 31 TBA dã chiến tại các khu vực dự báo có nguy cơ quá tải cục bộ và chất lượng điện không đảm bảo.

Kiểm tra trạm biến áp Điện lực TP. Vinh.
 

Quản lý vận hành và dự phòng sự cố

Về các giải pháp, PC Nghệ An đã triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật - quản lý vận hành chuẩn bị cho cấp điện ổn định dịp nắng nóng 2021, trong đó tổ chức kiểm tra, rà soát tồn tại trên lưới để tiến hành khắc phục kịp thời (đặc biệt lưu ý kiểm tra phát nhiệt cung lèo, mối nối bằng thiết bị công nghệ camera nhiệt).

Mặt khác, PC Nghệ An đã và đang thực hiện rà soát luân chuyển máy biến áp (MBA) công suất phù hợp với phụ tải, kết lưới trung hạ áp phù hợp với chế độ vận hành (MDMC). Công ty đã chỉ đạo các điện lực huyện, thị xã, thành phố tổ chức tăng cường trực vận hành xử lý sự cố 24/7 đảm bảo cấp điện ổn định cho đời sống nhân dân. Phương án và công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thiện và các kịch bản ứng phó sẽ đáp ứng dựa trên nguồn lực Công ty đang có.

Việc cắt điện luân phiên để tiết giảm công suất dự kiến sẽ không xảy ra, tuy nhiên không loại trừ một số trường hợp bất khả kháng như: Nguồn điện có thể bị sự cố tại một số tổ máy, nhất là ở các thủy điện nhỏ; sự cố trên ĐZ 500 kV Bắc - Nam; việc bảo trì, bảo dưỡng của một số tổ máy của nhà máy điện trùng với thời điểm các sự cố khác; mất điện trong một khu vực do thiên tai lốc xoáy (đặc biệt mùa hè thường xảy ra ở khu vực miền núi); vi phạm hành lang lưới điện, gây sự cố mất điện và cần thời gian xử lý khôi phục…

Đồng thời, PC Nghệ An cũng tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất; đồng thời tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của khách hàng một cách kịp thời, nhanh chóng, hạn chế khiếu nại vượt cấp và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Các Điện lực cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp đến từng phường, xã và khối xóm; vận động các đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng kinh doanh dịch vụ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.../.

HUY CUNG - TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động