RSS Feed for PC Khánh Hòa: Công nghệ thông tin thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 27/12/2024 06:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Khánh Hòa: Công nghệ thông tin thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm

 - Những ngày qua, thời tiết tỉnh Khánh Hòa luôn ở tình trạng nắng nóng, nhiệt độ có ngày lên tới 37 độ C. Để đảm bảo điện và dịch vụ điện trong cao điểm mùa khô, Công ty Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã triển khai đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ khách hàng sử dụng điện, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ và thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm.


‘Bật mí’ cách sử dụng điện tiết kiệm ở mức tối ưu


Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin đảm bảo dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng tại Khánh Hòa

Phòng Điều độ PC Khánh Hòa liên tục giám sát phụ tải lưới điện phân phối, chỉ huy vận hành hệ thống lưới điện trung áp, tránh quá tải.

Khánh Hòa là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, thường chỉ có 2 mùa rõ rệt trong năm là mùa nắng và mùa mưa. Mùa nắng kéo dài hơn 8 tháng với trung bình hàng năm có tới 2.600 giờ nắng, trong đó, nắng nóng đỉnh điểm thường tập trung từ tháng 6 đến hết tháng 8. Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm sản lượng điện tiêu thụ tăng khá mạnh. Các thông số vận hành lưới điện đều ở ngưỡng rất cao, sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày gần 6,2 triệu kWh, công suất cực đại lên đến 350 MW.

Để bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn, cấp điện ổn định trong mùa khô, PC Khánh Hòa đã tăng cường thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn. Đặc biệt, đơn vị đã ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để thi công công trình lưới điện nhằm hạn chế tối thiểu thời gian gián đoạn cấp điện cho khách hàng. Phòng Điều độ Công ty cũng đã liên tục giám sát phụ tải lưới điện phân phối, chỉ huy vận hành hệ thống lưới điện trung áp phù hợp, tránh quá tải. Các điện lực, xí nghiệp tập trung mọi nguồn lực để rà soát lưới, đo nhiệt độ tại những vị trí tiếp xúc, thay đổi kết cấu lưới hạ áp, bảo đảm tối ưu công tác vận hành.

Tăng cường sử dụng công nghệ hotline không cắt điện đảm bảo duy trì cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng.

Trước tình trạng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, PC Khánh Hòa đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để kiểm soát chỉ số điện tăng bất thường và  kịp thời thông báo sản lượng điện tiêu thụ tăng cao để khách hàng được biết và có cách điều chỉnh sử dụng cho phù hợp. Hiện, với công tơ điện tử dữ liệu đo xa đã lắp đặt trên lưới, khách hàng cũng có thể xem, cập nhật và quản lý mức tiêu thụ điện hàng ngày của mình.

Theo ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng giám đốc PC Khánh Hòa, các tỉnh miền Trung nói chung, Khánh Hòa nói riêng đang bước vào thời kỳ cao điểm nắng nóng. Cùng với đó, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân ít ra khỏi nhà; giáo viên, học sinh đã thay đổi sang hình thức dạy và học trực tuyến… Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến nhu cầu sử dụng điện ở nhóm khách hàng hộ gia đình tăng cao. Ngoài ra, các yếu tố: Chạm chập, rò rỉ điện sau công tơ... cũng góp phần ảnh hưởng đến sản lượng điện tiêu thụ.

Chạm chập đường dây điện sau công tơ là một trong những yếu tố làm tăng sản lượng điện của khách hàng.

Từ thực tế đó, PC Khánh Hòa đã tăng cường khai thác ứng dụng cảnh báo sản lượng điện, phần mềm khai thác dữ liệu đo xa RF- Spider để sớm phát hiện những trường hợp đường dây sau công tơ bị chạm chập, rò rỉ, từ đó hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã kiểm tra, phúc tra 441.211 trường hợp chỉ số công tơ có sản lượng điện tiêu thụ bất thường và phát hiện 12 trường hợp rò điện sau công tơ. Tất cả các trường hợp phát hiện đều được các điện lực trực thuộc giải quyết trong vòng 24 giờ kể cả ngày lễ và chủ nhật.

Hiện nay, nắng nóng gay gắt vẫn đang tiếp tục tại các địa phương trong tỉnh; cùng với việc nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, ngành điện Khánh Hòa đã tích cực tuyên truyền an toàn hành lang lưới điện, an toàn điện trong dân, cách sử dụng điện an toàn mùa khô. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường khuyến nghị, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng app chăm sóc khách hàng để theo dõi chỉ số điện, công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt/.

HỒNG TÚ - CPC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động