RSS Feed for Nhiều doanh nghiệp trọng điểm tại Quảng Ninh trú trọng công tác tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều doanh nghiệp trọng điểm tại Quảng Ninh trú trọng công tác tiết kiệm điện

 - Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện trong sản xuất nói riêng đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Là một trong những yếu tố cấu thành nên giá thành của sản phẩm, chi phí điện chiếm tỷ trọng không nhỏ bởi sản xuất là lĩnh vực cần tiêu tốn nguồn điện năng lớn.
Doanh nghiệp dệt may tiết kiệm năng lượng, nâng sức cạnh tranh Doanh nghiệp dệt may tiết kiệm năng lượng, nâng sức cạnh tranh

Nhận thức được vai trò của tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp dệt may đã chủ động đầu tư thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng như hệ thống máy may, đèn chiếu sáng, lò hơi, động cơ...


Doanh nghiệp ý thức tiết kiệm điện:

Để tăng tính cạnh tranh về giá thành, đưa ra mức giá hợp lý mà vẫn đảm bảo năng suất cao và chất lượng sản phẩm, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có các giải pháp để áp dụng vào quy trình sản xuất, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tiết kiệm chi phí tối ưu.

Điển hình như Công ty Cổ phần Than Núi Béo, đơn vị khai thác than lộ thiên đang trong quá trình chuyển sang khai thác than hầm lò, nên hằng năm, chi phí năng lượng của Công ty sử dụng rất lớn. Trung bình mỗi tháng, đơn vị này mất khoảng 4 - 5 tỷ đồng tiền điện. Nhằm tiết kiệm chi phí này, năm 2017, Công ty đã sử dụng nồi hơi sinh nhiệt để vận hành thiết bị phục vụ các nhu cầu về giặt, sấy quần áo bảo hộ lao động, tắm nước nóng, ăn công nghiệp, sử dụng điều hòa... cho hơn 2.000 lao động. Sử dụng giải pháp này không những nâng cao được mức độ an toàn trong quản lý vận hành, mà đã giúp đơn vị tiết kiệm được gần 130 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011; thay mới toàn bộ hơn 200 bóng đèn huỳnh quang chiếu sáng ở các chòi ghi chuyến, chòi bảo vệ, chiếu sáng khu vực bằng đèn led; sửa chữa cải tạo và thay thế 4 km đường dây 6 kV bằng những loại dây có đặc tính kỹ thuật và khả năng mang tải tốt hơn; xây mới trạm biến áp để đảm bảo tổn hao không tải thấp hơn so với máy biến áp thế hệ cũ; chỉ hoạt động các thiết bị bơm công suất lớn vào giờ thấp điểm... Nếu năm 2019, sản lượng điện năng tiêu thụ trên một tấn than của công ty là 25,5 kWh, thì năm 2020 đã giảm xuống còn 22,2 kWh.

Tại Công ty Tuyển than Cửa Ông, theo tính toán năm 2020, đơn vị phải sử dụng khoảng 68 triệu kWh điện. Với mục tiêu tiết giảm ít nhất 100.000 kWh điện, Công ty đã đầu tư trên 15 tỷ đồng để tiến hành tự động hóa quản lý việc theo dõi, vận hành các trạm điện; lắp mới cột đèn chiếu sáng nâng hạ để tăng hiệu quả chiếu sáng mặt bằng; lắp đặt máy nén khí trục vít 190 kW để tăng công suất cho thiết bị...

Nhiều doanh nghiệp trọng điểm tại Quảng Ninh trú trọng công tác tiết kiệm điện
Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các thiết bị và máy móc của nhà đóng gói. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Hay như tại Công ty Dầu thực vật Cái Lân, nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng, hiện đơn vị cũng đã trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các thiết bị và máy móc của nhà đóng gói mới. Đồng thời, tiến hành cải tiến hệ thống điều hòa, sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm bằng công nghệ tản nhiệt nước; cải tiến, gia công, thay mới giá đỡ kho hàng, sử dụng công nghệ robot tự động xếp hàng vào giá đỡ...

Những nỗ lực của ngành điện:

Là đơn vị có vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, Công ty Điện lực Quảng Ninh ý thức rất rõ lợi ích xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trong nhiều năm qua, Công ty luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí và tìm tòi, nghiên cứu để ngày một đa dạng thêm hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện, nhằm truyền tải một cách tốt nhất đến khách hàng về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và các lợi ích về kinh tế, môi trường từ việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, Công ty thực hiện vận động tiết giảm công suất sử dụng trong những đợt nắng nóng kéo dài hay cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Ông Bùi Quang Sơn, Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương), cho biết: "Qua kiểm tra của Sở Công Thương cho thấy, các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh đều đã thay đổi nhận thức và mạnh dạn đầu tư, lắp đặt các thiết bị hiện đại, triển khai các biện pháp tiết kiệm một cách triệt để nhất. Tuy nhiên, hiện nay việc thay đổi công nghệ còn nhiều khó khăn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do vậy, khi chưa đủ điều kiện đầu tư, thay mới máy móc, các doanh nghiệp có thể sắp xếp chế độ làm việc của các thiết bị hợp lý; tập trung nâng cao ý thức của người lao động về công tác tiết kiệm điện; hạn chế tối đa việc huy động những thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị hoạt động không tải... Đây là những giải pháp có chi phí thấp, nhưng vẫn đảm bảo cho việc tiết kiệm năng lượng."

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn năng lượng như dự báo, ngành điện Quảng Ninh luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phải được được đẩy mạnh hơn nữa và hơn hết là cần sự chung tay của tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Giai đoạn từ 2020 - 2030, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu 90% khu công nghiệp và 70% cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và 100% doanh nghiệp trọng điểm triển khai áp dụng mô hình quản lý năng lượng./.

HƯƠNG LINH (VNEEP)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động